สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หัวใจฝึกได้

จากประชาชาติธุรกิจ

หลายคนมักมองว่า ก้อนเนื้อเล็ก ๆ ที่เรียกว่า "หัวใจ" นั้นเมื่อป่วย ห้ามไม่ให้ผู้ป่วยกระดิกกระเดี้ยอะไรทั้งสิ้น การออกกำลังกายจึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ สำหรับคนเป็นโรคนี้อย่างยิ่ง

แต่...หา รู้ไม่ หัวใจป่วย ๆ นั่นแหละ ฝึกให้แข็งแรงกันได้

คุณหมอนิธิ มหานนท์ มี 3 กระบวนการมาแนะนำ ซึ่งควรจะฝึกให้ครบทั้งหมดจึงจะสมบูรณ์

- แอโรบิก วิธีการนี้จะเป็นการออกกำลังที่กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ทำให้หัวใจเต้นแรง ช่วยออกกำลังที่หัวใจและหลอดเลือดได้โดยตรง อาจออกกำลังได้ด้วยการเดิน วิ่ง ว่ายน้ำ เต้น ขี่จักรยาน ปิงปอง เทนนิสคู่ กอล์ฟ โดยทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยควรทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้นอย่างน้อยครั้งละ 30 นาที 3 วันต่อสัปดาห์

- เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ มีการพบว่าถ้า คนเรามีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น จะช่วยทำให้การเผาผลาญ ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้โดยอ้อม วิธีการที่ใช้อาจเลือกยกเวดจ์เบา ๆ มาช่วย หรือบริหารกล้ามเนื้อสัก 8-10 ท่า 2 วันต่อสัปดาห์ก็ได้

- เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย ควรฝึกทั้งกล้ามเนื้อ ข้อต่อ เส้นเอ็น ให้ครบถ้วนเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ โดยอาจใช้วิธียืดกล้ามเนื้อเมื่อตื่นนอนและก่อนนอน จะช่วยได้

การ ออกกำลังกายทั้งหมดควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป หยุดเมื่อเริ่มเหนื่อยหรือแน่นหน้าอก เมื่อเริ่มเข้าที่ค่อย ๆ เพิ่มเวลา โดยควรออกกำลังกายต่อเนื่องกันอย่างน้อย 15 นาที เป็นประจำทุกวัน

ที่ สำคัญ อย่าลืมวอร์มอัพ และวอร์มดาวน์ ให้กับร่างกายก่อนการออกกำลังกายทุกครั้ง

นอกจากนั้นควรดูแลเรื่อง อาหารการกิน โดยหลีก เลี่ยง และลดไขมันจากสัตว์ กะทิ นม เนย หนัง หันมาบริโภคผัก ผลไม้มีสี เป็นหลัก

หากไม่รู้ว่าควรจะออกกำลัง กายอย่างไร ท่าไหน เวลาเท่าไร ควรปรึกษาแพทย์ที่ให้การรักษา และควร อยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญด้วย

ช่วยให้หัวใจแข็งแรงและปลอดภัย ได้ อีกเยอะ

Tags : หัวใจ ฝึกได้

view