สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้ชายไอคิวสูง แนวโน้มฆ่าตัวตายต่ำ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เฮลท์เทรนด์


ชายหนุ่ม ที่มีระดับความฉลาดน้อยมีความเป็นไปได้ที่จะปลิดชีพตัวเองในช่วงบั้นปลาย ชีวิตมากกว่าผู้ชายที่มีไอคิวสูง ถ้าจะว่ากันตรง ๆ แล้วหนุ่ม ๆ กลุ่มที่มี ไอคิวต่ำสุดพยายามฆ่าตัวตายมากกว่าผู้ชายกลุ่มที่มีไอคิวสูงสุดถึง 4 เท่า

เฮลท์ดอท คอม รายงานว่า ผลการวิจัยครั้งนี้สร้างความประหลาดใจให้ผู้ที่ศึกษาด้านการทำอัตวินิบาต กรรมมาก เพราะส่วนใหญ่เชื่อว่าผู้ที่จะลงเอยด้วยการทำร้ายตัวเองต้องเป็นคนอัจฉริยะ ระดับ "เออร์เนสต์ เฮอมิ่งเวย์" นักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ หรือ "วินเซนต์ แวนโก๊ะ" ศิลปินเอกของโลก

รศ.คาเรสตาน โคเนน นักจิตวิทยาประจำวิทยาลัย สาธารณสุขฮาร์วาร์ด กล่าวว่า "ผู้คนมีภาพในใจว่า คนฉลาด ต้องเป็นพวกที่ขี้วิตกกังวล ประสาทเสียง่าย ซึมเศร้าและอ่อนไหว แต่จากการศึกษาพบว่าผู้ที่ไอคิวต่ำกลับมีความเสี่ยงที่จะปลิดชีพตัวเอง มากกว่า ไม่ใช่เฉพาะจากปัญหาสุขภาพจิตเท่านั้น แต่เพราะโรคทางร่างกายที่รุมเร้าด้วย"

การวิจัยชิ้นนี้เผยแพร่บน เว็บไซต์ของวารสารการแพทย์ "บริติช เมดิคอล เจอร์นัล" โดยได้ติดตามพฤติกรรมของอดีตทหารเกณฑ์ในสวีเดนจำนวน 1.1 ล้านคน ที่มีอายุการทำงานเฉลี่ย 24 ปี ซึ่งผู้ชายเหล่านี้ได้ทำแบบทดสอบประเมินสติปัญญาไว้ตอนช่วงอายุ 16-25 ปี พบว่ากลุ่มที่เฉลียวฉลาดมีอัตราการพยายามฆ่าตัวตาย 1 ใน 200 คน ส่วนกลุ่มที่มีคะแนนไอคิวต่ำสุดมีอัตราพยายามปลิดชีพตัวเอง 1 ใน 22 คน (อัตราโดยรวม อยู่ที่ 1 ใน 60 คน หรือ 1.6%)

หลังนักวิจัยเพิ่ม ปัจจัยด้านสถานะทางเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และดัชนีมวลร่างกายเข้าไปพิจารณาด้วยก็ยังพบว่า กลุ่มฉลาดน้อยสุดมีแนวโน้มฆ่าตัวตายสูงกว่ากลุ่มไอคิวสูง 3.5 เท่า

เด วิด เบตตี้ หัวหน้านักวิจัยของการศึกษาครั้งนี้ชี้ว่า "กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยไม่ได้เป็นผู้ป่วยหรือกำลังเข้ารับการรักษา ดังนั้นผลของการค้นพบครั้งนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับคนทั่วไปได้" แต่เขาก็ยอมรับว่าผลการวิจัยอาจไม่สามารถนำไปใช้กับกลุ่มผู้หญิง ชายสูงอายุ ผู้ชายที่อาศัยในประเทศอื่น หรือคนที่มีปัญหาทางจิตได้

ส่วนสาเหตุ ที่ผลการศึกษาออกมาเป็นเช่นนี้ เบตตี้อธิบายว่า อาจเป็นเพราะคนที่มีไอคิวสูงสามารถบอกเล่าถึงปัญหาที่เขากำลังประสบให้คน ใกล้ชิดหรือแพทย์เข้าใจได้ พวกเขารู้ว่าเมื่อใดควรไปพบแพทย์ก่อนที่สุขภาพจะย่ำแย่เกินเยียวยา หรือเมื่อใดที่ควรขอความช่วยเหลือ เปลี่ยนงาน หรือปรับปรุงความสัมพันธ์ก่อนที่มันจะนำไปสู่การคิดสั้น

นอกจากนี้ คนที่สติปัญญาต่ำอาจมีปัญหาในการรับมือความเครียด ซึ่งส่งผลให้พวกเขาเปราะบางต่อการทำอะไรรุนแรงเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์กด ดัน หรือขอความช่วยเหลือเมื่อ ทุกอย่างสายเกินแก้

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากไอคิวและสุขภาพจิตแล้ว ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตาย คือ พันธุกรรม นอกจากนั้นยังมีเรื่องความรุนแรงในครอบครัว ความยากจน การเลี้ยงดูใน วัยเด็ก ทัศนคติ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องวิจัยเพิ่มเติมเพื่อหาความ เชื่อมโยงที่แท้จริงระหว่างระดับสติปัญญาและการก่ออัตวินิบาตกรรม

Tags : ไอคิวสูง แนวโน้มฆ่าตัวตาย

view