สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กุญแจ สำคัญ ในการสร้างความสำเร็จ เริ่มจากความสนใจอยากรู้ของคนที่เป็นผู้นำ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ HR Conner

โดย โจนาธาน ฮอร์นบี้ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทแซส



มีคำถามว่าในปัจจุบันนี้หากพิจารณาถึงภาค ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งแล้วจะมองเห็นสิ่งใด

คำตอบคือผู้คนส่วนใหญ่และ ธุรกิจทั้งหลายต่างกำลังมองหาโอกาส แต่จะเป็นโอกาสประเภทไหนยังเป็นคำถามที่ค้างคาอยู่ อาจจะเป็นการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ หุ้นที่ราคาต่ำกว่าความเป็นจริง พันธมิตรทางกลยุทธ์ก็เป็นได้

ทว่า สิ่งที่ได้ยินกันอย่างแพร่หลายเมื่อไม่นานมานี้ คือ องค์กรธุรกิจส่วนใหญ่ต่างกำลังรอคอยจังหวะที่เศรษฐกิจจะเริ่มดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ประธานคณะกรรมการบริหารฝ่ายเทคโนโลยีของธุรกิจค้าปลีกแห่ง หนึ่งสรุปความได้ดีมากในงานประชุมครั้งหนึ่งของแซส จากคำพูดของเขาที่กล่าวว่า

"เราไม่ต้องการที่จะผ่านสถานการณ์นี้ไป อย่างยากลำบากและถูกแขวนไว้ด้วยปลายนิ้วของเราเมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ขึ้น แต่เราต้องการเข้มแข็งขึ้นมากกว่า"

การคิดแบบระยะยาวนี้ได้ทำ ให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธุรกิจค้าปลีกรายนี้เฝ้าสังเกตการซื้อ อสังหาริมทรัพย์ในอัตราที่ต่ำ แล้วกว้านซื้อเครื่องมือระดับสูงในขณะที่ราคายังต่ำอยู่

แล้วผู้ ประกอบการรายอื่นจะสามารถหากลยุทธ์แบบระยะยาวที่เหมาะกับธุรกิจของตัวเองได้ อย่างไร

วันนี้ลองพิจารณาแนวคิด 11 ข้อนี้

1.จดจำไว้ว่า การตกต่ำทางเศรษฐกิจทำให้เราเข้มแข็งขึ้น

คาร์ล ชแรมม์ นักเศรษฐศาสตร์เคยกล่าวไว้ว่า การตกต่ำทางเศรษฐกิจเป็นส่วนหนึ่งของวงจรที่เกิดขึ้นเป็นปกติ เหตุการณ์นี้จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้นและบังคับให้เราจดจ่ออยู่กับพลังความ เข้มแข็งนี้ มันอาจจะเป็นการอยู่รอดของคนที่เก่งที่สุด แต่ก็ไม่สายเกินไปที่ผู้ประกอบการรายใดจะจัดการสะสางแก้ไขปัญหาของตนเอง

2.ระวัง ผลลัพธ์ที่ร่วงลงอย่างมาก

โจเอล บาร์เกอร์ ผู้ทำนายอนาคตและนักเขียนได้เตือนเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ ตั้งใจ เมื่อแผนหรือความคิดสร้างสรรค์ได้ถูกดำเนินการ และท่านได้รับผลกระทบจากระลอกคลื่นของผลที่บางครั้งอาจจะดี ขณะที่บางครั้งอาจจะแย่ โชคร้ายที่องค์กรธุรกิจเพียงไม่กี่แห่งที่พิจารณาผลกระทบจากระลอกคลื่นนี้ ไว้ล่วงหน้า การตัดสินใจที่ทำให้เกิดผลเชิงบวกในครั้งแรก อาจจะเป็นตัวการที่นำไปสู่ผลเชิงลบได้ในเหตุการณ์ครั้งที่ 2 หรือครั้งที่ 3 ได้

3.ทำความเข้าใจว่าสิ่งใดที่สร้างมูลค่าได้

เป็นที่น่า ตกใจ ไม่ว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำหรือไม่ องค์กรธุรกิจจำนวนมากทำนายกำไร ของปีก่อนหน้าไป 400% โดยไม่ตระหนักถึงมัน นายปีเตอร์ เทอร์นีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคอสต์ เทคโนโลยี แนะนำให้ใช้เทคนิคการบริหารเชิงกิจกรรมในการจดจำว่ากิจกรรมใดของธุรกิจและ ลูกค้ารายใดเป็นสาเหตุให้เกิดการรั่วไหลออก ที่สุดเมื่อรับรู้แล้วให้รีบปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อนำมาซึ่งผลตอบแทนที่ดี ที่สุด

4.ปรับการผลิต

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเพิ่มความ สามารถในการผลิต นายทอร์ ดาห์ล ระบุว่า มีเพียง 8% เท่านั้นของสิ่งที่เราทำในงานจะสมบูรณ์แบบตามมุมมองของความมีประสิทธิภาพ อย่างที่ดาห์ลได้กล่าวมีสิ่ง ต่าง ๆ มากมายอยู่ตรงกลางระหว่างเราและจุดมุ่งหมายของเรา ให้นำสิ่งเหล่านี้ออกไปแล้วท่านจะมีเวลามากขึ้นที่จะเน้นไปในการสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ ๆ เริ่มต้นจากการถามคำถามง่าย ๆ ว่า

ฉันกำลังทำอะไรที่ไม่ มีใครในองค์กรนี้ควรทำ ?

5.สร้างกลยุทธ์

นายการ์เบอร์ จอร์จ เบิร์ท แนะนำให้องค์กรธุรกิจลองทำในสิ่งที่แตกต่างจากสิ่งที่เคยปฏิบัติกันอยู่ และจากนั้นลองชักชวนให้เกิดกลยุทธ์ที่แตกต่างที่มีค่าใช้จ่ายต่ำไปพร้อม ๆ กัน เมื่อท่านได้ทำอย่างถูกต้อง ท่านจะหลุดพ้นจากทะเลเลือดสีแดงแห่งการแข่งขันไปสู่โอกาสแห่งทะเลสีฟ้าคราม ที่ แสนสงบหรือบลูโอเชี่ยน

6.สร้างสรรค์นวัตกรรมให้รวดเร็ว

นาย โจแอล บาร์เกอร์ กล่าวว่า ท่านสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เร็วขึ้นด้วยค่าใช้จ่ายที่ถูกลงและเสี่ยงน้อยลงโดยการพัฒนานวัตกรรมที่ล้ำ หน้า การจะทำสิ่งนี้ได้จะต้องรวมสองสิ่งที่แตกต่างเข้าด้วยกันเพื่อที่จะสร้างการ นำเสนอสิ่งใหม่อย่างสมบูรณ์และตรงกับความต้องการที่แท้จริง

7.สร้าง สรรค์สิ่งใหม่อย่างสม่ำเสมอ

ไม่มีนวัตกรรมใดที่จะเป็นสิ่งใหม่ไป ตลอดกาล เป็นคำกล่าวของนักเขียนและที่ปรึกษาทางธุรกิจอย่างนายจีออฟฟรีย์ มัวร์ ท่านต้องเข้าใจวงจรชีวิตของนวัตกรรม สิ่งนี้เริ่มต้นด้วยการกำหนดขอบเขตของ ส่วนหลักและบริบทของตัวบริษัท แล้วมุ่งเน้นถึงวิธีการที่จะทำให้ท่านหมุนเวียนทรัพยากรจากการสร้างสรรค์มา ใช้ใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนหลักนี้คือสิ่งที่สร้างให้บริษัทแตกต่างอย่างแท้จริง

8.ทำ ตัวให้พิเศษกว่าองค์กรอื่น

นายเควิน เฟรเบิร์ก ได้ค้นพบว่าคนธรรมดาสามารถประสบผลสำเร็จที่พิเศษสุดได้ เริ่มต้นด้วยการสร้างวัฒนธรรมในการกระตุ้นพนักงานให้ทำในสิ่งที่เหมาะกับ ลูกค้า

สำหรับพนักงานคนหนึ่งในเว็กแมนส์ เขาคิดว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับความท้าทายบนสิ่งซึ่งเขานำเสนอออกไป

9.ทำ ทุกอย่างให้ง่าย

นักเขียน เช่น นายมาร์ค ธอมป์สัม สนับสนุนให้ท่านมองกลับไปที่พื้นฐานและให้บริการต่อลูกค้าในสิ่งที่พวกเขา ต้องการ เป็นการนำเสนออย่างง่าย ๆ ที่มากเกินกว่าความคาดหวัง ตัวอย่างเช่น แค่คลิกเดียวสามารถเข้าถึงกองทุนต่าง ๆ กว่า 1,000 รายการ หรือการบริการที่ดีเยี่ยมเป็นพิเศษสำหรับราคาที่ต้องจ่ายไป เมื่อตั้งความคาดหวังไว้แล้วต้องทำงานให้ได้เหนือความคาดหมายตลอดเวลา

10.มุ่ง เน้นที่ผลตอบแทนจากลูกค้า

ลูกค้าเป็นทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เป็นคำกล่าวของนายมาร์ธา โรเจอร์ส ผู้ร่วมก่อตั้งเปปเปอร์ แอนด์ โรเจอร์ส กรุ๊ป ถ้าท่านตั้งงบประมาณและตั้งรางวัลให้กับพนักงานบนพื้นฐานของคุณค่าแห่ง ลูกค้าในระยะยาวกล่าวคือ การสร้างแรงจูงใจให้พนักงานรักษาลูกค้าให้อยู่ไปนาน ๆ คุณจะปกป้ององค์กรของคุณในวันนี้และสร้างอนาคตที่ดีเพื่อวันข้างหน้า

ธนาคาร สัญชาติแคนาดาแห่งหนึ่งนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับเรื่องเช็คที่ธนาคาร ปฏิเสธการจ่ายเงิน แทนที่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมลูกค้า "ดี" เพื่อให้มีรายได้ค่าธรรมเนียมตามเป้า พวกเขากลับส่งคำขอร้องถึงกันเองให้ฝากเงินเพิ่มขึ้นในกองทุนแทน ทำให้แนวโน้มที่ลูกค้าเหล่านั้นจะทำธุรกิจร่วมกับพวกเขาในอนาคตจึงพุ่งสูง ขึ้น

11.มุ่งสู่ความสำเร็จที่ใหญ่ขึ้น

นายแกรี่ ฮูเวอร์ เจ้าของธุรกิจเขามีกุญแจสำคัญในการสร้างความสำเร็จ เริ่มจากความสนใจอยากรู้ของคนที่เป็นผู้นำ การศึกษาเรื่องราวในอดีต การไม่มองข้ามความคิดเล็ก ๆ ซึ่งอาจจะเป็นแนวคิดใหม่ขึ้นมาจริง ๆ ได้ ถัดมาคือการมองไปที่ยุคเริ่มต้นของอุตสาหกรรมของคุณ และมองหาวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด ซึ่งกลายเป็นของที่ต้องจ่ายในราคาแพงเพื่อที่จะรักษาเอาไว้ในระหว่างยุค ทศวรรษที่ 60 และ 70 สุดท้ายคือเรื่องของเทคโนโลยี

Tags : กุญแจ สำคัญ การสร้างความสำเร็จ ความสนใจอยากรู้ ผู้นำ

view