สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แก่แล้ว...กินอะไรดี

จากประชาชาติธุรกิจ



เป็น ผลการวิจัยที่ทั่วโลกเห็นด้วยแล้วว่า ต่อไปนี้โลกจะเต็มไปด้วย "ผู้สูงอายุ" เห็นได้จากการสำรวจสถิติพบว่า 1 ใน 10 ของประชากรโลกจะเป็นผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

ตัวเลขนี้ ประเทศไทยไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เพราะมีการพบว่า เมื่อปี 2513 ประเทศไทยมีผู้สูงอายุอยู่ที่ 4.5% แต่เมื่อล่วงเข้ามาถึงปี 2543 ประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น 7.5% ล่าสุด ในปี 2552 มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 11.8% หรืออยู่ที่ราว 7.5 ล้านคน

มีการคาดการณ์กันว่า ในปี 2563 ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุเพิ่มมากถึง 15.28%

เมื่อถึงเวลานั้น ประชากรนับล้านที่ว่ามานี้จะต้องพบเจอกับ "ความเสื่อม" ที่เลี่ยงไม่ได้ ทั้งด้านสมรรถภาพของร่างกาย ระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ หัวใจ หลอดเลือด ทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหารและลำไส้ ระบบต่อมไร้ท่อต่าง ๆ ที่อาจส่งผลไปถึงสุขภาพจิตจนทำให้เกิดความวิตกกังวล กลายเป็นโรคซึมเศร้า หรือสมองเสื่อมก็ได้

ดังนั้น การเตรียมความพร้อมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง และ "อาหาร" ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คนให้ความสนใจ ด้วยพบว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยเสริมสร้าง ซ่อมแซม ต้านทาน หรือลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ เหล่านี้ได้

พนอจิต นิติสุข หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร กล่าวว่า "ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ในเรื่องของการรับประทานอาหารที่ถูกต้อง เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เพราะก่อนที่จะเข้าสู่วัยทอง ฮอร์โมนต่าง ๆ จะผลิตน้อยลง อวัยวะจะเริ่มทรุดโทรม แคลเซียมจะถูกดูดซึมและสลายไป โรคกระดูกพรุน มะเร็ง เบาหวาน และโรคระบบทางเดินอาหารจึงพบได้บ่อยมากในผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากอาหารที่รับประทานในแต่ละวัน"

นี่เองจึงทำ ให้คณะนักวิชาการ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกันวิจัยและพัฒนา "ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มวัยทองและวัยสูงอายุ"

"โจ๊ก กึ่งสำเร็จรูป" และ "เครื่องดื่มธัญพืชเพาะงอก" จึงเป็นเมนูชั้นเลิศที่คณะวิจัยได้คิดค้นขึ้น โดยนำเมล็ดธัญพืชชนิดต่าง ๆ ไปผ่านกระบวนการเพาะงอกเพื่อเพิ่มสารอาหารที่สำคัญ อาทิ สารกาบาและสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยในเรื่องฮอร์โมน ระบบประสาท การเผาผลาญไขมันรวมไปถึงยังอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ที่ร่างกายสามารถย่อยและดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย

นอก จากนั้นแล้ว ยังพบอีกด้วยว่า มะเขือเทศ แตงโม ฝรั่งขี้นก มะละกอ ธัญชาติ ถั่วเมล็ดแห้งเพาะงอก อาทิ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง งา และเห็ดหลินจือ ก็เป็นอาหารที่เหมาะกับผู้สูงอายุด้วย

นั่นเป็นเพราะมะเขือเทศ แตงโม ฝรั่งขี้นก มะละกอ จะมีสาร ไลโคปีนและเบต้าแคโรทีนที่ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง ทั้งยังช่วยในเรื่องระบบเผาผลาญได้

เห็ดหลินจือสามารถช่วยป้องกัน รักษาและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง ความดัน เบาหวาน คอเลสเตอรอล

ส่วนธัญชาติ ถั่วเมล็ดแห้งเพาะงอก จะเต็มไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ กรดอะมิโน โปรตีน ไฟเบอร์ และเอนไซม์ที่เป็นประโยชน์ ต่อร่างกาย

ทั้งหมดนี้คือ เป็นอาหารคุณภาพที่ไม่เพียงแต่จะดีต่อสุขภาพ แต่ยังเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคอันไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ สูงวัยได้อีกทาง

Tags : แก่แล้ว กินอะไรดี

view