สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เสี่ยปั้น เป่า วูวูเซลา ...พีอาร์เรียกพี่ หมู่นี้ไม่รู้เป็นไร..ใครๆ ก็ชอบเอาคนกสิกรไป

จากประชาชาติธุรกิจ

ภาพของ “บัณฑูร ล่ำซำ” ซีอีโอ แบงก์กสิกรไทย ยืนเป่า “วูวูเซลา” ที่ปรากฎบนหน้าหนังสือพิมพ์รายวันแทบทุกฉบับ โดยไม่ต้องนัดหมาย โดยไม่ต้องใช้บริการทีมพีอาร์ สื่อรายใด ไม่สนใจ ภาพข่าว นายแบงก์ใหญ่ มาดนิ่ง(แต่กัดใครทีไรเจ็บทุกที) เป่าวูวูเซลาโชว์ ก็บ้าแล้ว นี่คือ ช็อตเด็ด !!!


             ทว่า เบื้องหลังภาพข่าว ดังกล่าว มีที่ไปที่มาอย่างไร เหยี่ยวข่าว ประชาชาติธุรกิจ ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ มีเรื่องเล่าให้ฟัง
             เอาเข้าจริง  “วูวูเซลา”ไม่น่าจะเกี่ยวกับการแถลงข่าวปรับโครงสร้างภายในของธนาคารกสิกร ไทยในวันที่ 14 ก.ค. 
             
ก่อนหน้านี้ หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ “ประสาร ไตรรัตน์วรกุล” ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ   เก้าอี้ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทยก็มีอันต้องว่างลง และนี่ก็กลายเป็นประเด็นที่คนในแวดวงการเงิน รวมถึงพนักงานในธนาคารเองก็สนใจว่าใครจะเข้ามารับตำแหน่งนี้ต่อ
                ตลอดระยะเวลาก่อนแถลงเปิดตัวโครงสร้างใหม่ ไม่มีข่าวลือใดหลุดออกมาสักแอะ ว่าใครจะได้รับการแต่งตั้ง มีก็เพียงการคาดเดาไปต่างๆ นานา  และคนที่ถูกวางให้เป็นตัวเต็งจากนักเดาทุกสำนักก็คือ “กฤษฎา ล่ำซำ”  ญาติผู้น้องของบัณฑูร  ซึ่งปัจจุบันนั่งตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการ
                  “บัณฑูร” ใช้ช่วงเวลาที่ผู้คนให้ความสนใจประเด็นนี้  ...เป็นโอกาสทำเรื่องเซอร์ไพร์ส
                เขาไม่เปิดเผยแผนที่อยู่ในใจให้ใครรู้ ขนาดว่าคณะกรรมการธนาคาร (บอร์ด) ยังปิดปากเงียบ  (14 ก.ค.)
                ยิ่งปิดบังคนยิ่งสนใจ....
                แม้แต่คู่แข่งจากค่ายสีม่วง “ไทยพาณิชย์” ที่มีแผนจะแถลงข่าวยุทธศาสตร์สายงานเอสเอ็มอี ในวันเดียวกัน ที่แม้งานนี้จะมี “กรรณิกา ชลิตอาภรณ์” นำทัพแถลงเอง ก็เลือกที่จะถอย เลื่อนการแถลงออกไปก่อน เพราะคาดว่าข่าวจากค่ายสีเขียวคงได้รับความสนใจมากกว่า
                และในวันแถลงข่าว ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า กลยุทธ์เรียกร้องความสนใจของ “บัณฑูร” นั้นประสบความสำเร็จอย่างล้มหลาม มีผู้สื่อข่าวจากทั่วสารทิศให้ความสนใจ มาฟังการแถลงและทำข่าว
                ขณะที่พนักงานทั้งที่สำนักงานใหญ่ และสาขาทั่วประเทศ ต่างรอคอยดูการถ่ายทอดสดการแถลงผ่านช่องสัญญาณภายในของธนาคาร
                 ถึงเวลาแถลงข่าว ประมาณ 15.30 น. “บัณฑูร” ได้ปรากฎกายพร้อมอาวุธในมือคือ “วูวูเซลา” สีเขียวแดง (สีประจำธนาคาร) เดินตามหลังมาด้วย “ประสาร ไตรรัตน์วรกุล”
                เพียงเท่านั้น ก็เรียกเสียงฮือฮาในห้องแถลงข่าวได้อีกระรอก
                ยังไม่ทันที่ผู้สื่อข่าวจะสอบถาม บัณฑูร ก็ไขความสงสัยว่า “วูวูเซลา ประสารเขาไปดูบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ เขาซื้อมาฝาก เอาไว้เป่าไล่ผีปีศาจที่คอยรังควานแบงก์กสิกรไทย”
                และจากนั้นก็เป่าวูวูเซลาโชว์ ซะตรงนั้น เรียกเสียหัวเราะ ปรบมือ ชวนให้ห้องแถลงข่าวคึกครื้นได้อย่างดี
                 จากนั้น ถึงได้เข้าประเด็นที่จะแถลงคือการปรับโครงสร้างใหม่ และบัณฑูร ก็พูดเปิดการแถลงข่าวแบบติดตลกว่า “รัฐบาลนี้ไม่รู้ เป็นอะไรสายการบินแห่งชาติขาดคนก็มาเอาคนของกสิกรไทยไป ธนาคารกลางไม่มีคนก็มาเอาคนของกสิกรไทยไป” 
                ภายหลังการแถลงประเด็นการปรับโครงสร้างภายในเสร็จเรียบร้อย (ดูรายละเอียดย้อนหลังได้ในประชาชาติออนไลน์)
         ไหนๆเมื่อนักข่าวเกือบทุกสำนักได้มาชุมนุมพร้อมกันแล้ว บัณฑูรยังได้ถือโอกาสกล่าวถึงประเด็นที่ธนาคารกสิกรไทยถูกพาดพิงว่าอิงกับ การเมืองว่า  ที่ผ่านมามีการพาดพิงมาตลอดว่าตระกูลล่ำซำมีความใกล้ชิดกับประชาธิปัตย์  ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาตนพยายามเก็บเนื้อเก็บตัว ทั้งในส่วนตัวและในนามธนาคาร ไม่แสดงให้เห็นว่าฝักใฝ่ทางการเมือง   พร้อมกับให้ผู้บริหารระดับสูงระมัดระวังในการให้ความเห็นทางการเมือง เพราะอาจถูกตีความว่าเป็นความเห็นของตัวแทนธนาคารได้
                “ที่ผ่านมาอาจมีคนในตระกูลล่ำซำ คือคุณโพธิพงษ ล่ำซำ   คุณนวลพรรณ ล่ำซำ ที่เข้าไปอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งผมก็เคารพความเห็นของเขา แต่จะมาเหมารวมว่าเป็นตัวแทนของตระกูลล่ำซำไม่ได้”
               
 เขากล่าวอีกว่า  " ตลอดเวลาที่มีการพาดพิงถึงธนาคารไม่ได้ส่งผลกระทบกับธุรกิจ เพียงแต่มันไม่ใช่ความจริง และไม่ใช่ผมไม่มีความคิดเห็นทางการเมือง
               
ผมไม่คิด  ไม่เดือดร้อน เพียงแต่ไม่ได้พูดออกมาเท่านั้น(ฮา) 
                    ถึงตรงนี้ ไม่ยอมรับไม่ได้แล้วว่า นี่เป็นกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ที่แยบยลที่สุด แถลงครั้งเดียวได้ครบทุกเรื่อง ทั้งธุรกิจ และการเมือง และพูดครั้งเดียวถึงทั้งผู้สื่อข่าว ที่พร้อมใจกันลงทั้งเนื้อข่าวและภาพข่าวทุกสื่อ
              ข่าวนี้ ยังสือไปยังทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็น   ผู้ถือหุ้น พนักงาน รวมถึงคนในแวดวงการเงินที่กำลังให้ความสนใจการเคลื่อนไหวในเครือธนาคารกสิกร ไทย พร้อมกันในคราวเดียว
               
ถึงได้บอกไปแต่ต้นว่า “บัณฑูร ล่ำซำ” เขาล่ะ พีอาร์ขั้นเทพ
               
ชงเอง เล่นเอง ถึงขนาดพีอาร์แบงก์สิกรไทย ก็ยังงง !!!

Tags : เสี่ยปั้น วูวูเซลา พีอาร์ กสิกร

view