สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เลนิน ยังหลบ?

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โดย : แกะรอยการเมือง ;ประชา บูรพาวิถี


คอลัมนิสต์จุด ยืนสลับสี เขียนประวัติศาสตร์รัสเซียใน นสพ.หัวเขียว มาหลายตอน ชื่อเรื่อง "อย่ากดดันให้เกิด..เลนิน"
นัยว่า รัฐไทยกำลังกดดันให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ (ปีกแดง) บังเกิดเป็น "เลนิน" คนใหม่

คอลัมนิสต์ขาใหญ่ไม่รู้หรอกว่า เมืองไทยเป็นเมืองปราบเซียน ทั้งมาร์กซิสม์ ทั้งเลนิน นิสต์ ทั้งเหมาอิสต์ เคยกำเนิดใหม่ในสังคมไทยมาแล้ว

สุดท้ายก็บัวแล้งน้ำ สาวกเลนินพากันแบกปืนออกจากป่า เอาอาวุธมาแลกที่ดิน 15 ไร่ และบ้าน 1 หลัง

ในเดือนหน้า 7 สิงหา...เวียนมา เหล่าสาวกเลนินที่ชนบทอีสาน ได้เตรียมเฉลิมฉลอง "วันเสียงปืนแตก" ให้สนั่นลั่นเทือกเขาภูพาน

เพราะ กอ.รมน.ภาค 2 สั่งการให้เปิด "บัญชีธนาคารกรุงไทย" รอรับเงิน ครอบครัวละ 2 แสน 2 หมื่น 5 พันบาท ตามที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ มีมติจะมอบให้ตามพันธสัญญานโยบาย 66/2523

แม้ยามนี้ คนเสื้อแดงจะซุ่มซ่อน แต่ "ชาวนาแดง (เก่า)" หรือ "ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย" กลับเคลื่อนไหวคึกคัก

16 กรกฎาคม 2553 พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการชลประทานน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม บรรดา ผรท.หลายร้อยชีวิต ก็ไปต้อนรับ "ลูกชายสหายคำตัน" (พ.ท.พโยม จุลานนท์) เหมือนเคย

ว่ากันว่า ก่อนหน้าที่ลูกชาย "สหายคำตัน" จะไปเยือนบ้านน้ำก่ำ ก็มีคนพบเห็น "คุณแม่หทัยธร" ผู้ที่ "สหายคำตัน" ไว้วางใจที่สุด ไปพบปะมิตรสหายในละแวกสกลนคร และอุดรธานี

19 กรกฎาคม 2553 สมาชิก ผรท.ภาคอีสาน กว่า 500 คน นัดประชุมกันที่ "ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ" สภาเกษตรกรไทยแห่งชาติ (สกช.) บ้านสระเพลง หมู่ที่ 2 ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา

ศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ อยู่ภายใต้การอำนวยการของ ปรีชา ไพรัมย์ ประธานบริษัท 505 โภคภัณฑ์ จำกัด ในฐานะประธานที่ปรึกษาสภาเกษตรกรไทยแห่งชาติ

ในวันดังกล่าว "ปรีชา" และชาว ผรท.ได้ให้การต้อนรับตัวแทนของ มูลนิธิ มิราเคิลออฟไลฟ์

"ปรีชา" ได้อธิบายให้เห็นความสำคัญโครงการ 'หนึ่งใจ..เดียวกัน' ของมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ ที่อยากให้คนไทยทุกคนได้หันหน้าเข้าหากัน เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทย

จากนี้ไป ผรท.อีสาน จะเป็นส่วนหนึ่งของมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ โดยประธานบริษัท 505 โภคภัณฑ์ จำกัด รับหน้าที่ประสานงานให้เกิดความสมานฉันท์

"ปรีชา 505" เป็นที่รู้จักของคนในแวดวงนักเคลื่อนไหวภาคประชาชนอีสานมานานนับสิบปี

ด้วยฐานธุรกิจ บริษัท 505 โภคภัณฑ์ จำกัด ที่มีทั้งโรงสีข้าว 505 และโรงงาน 505 อาหารสัตว์ ทำให้ "ปรีชา" เป็นที่พึ่งพิงของมิตรสหายทุกระดับชั้น

สมัยหนึ่ง "ปรีชา" เป็นที่ปรึกษาด้านโครงการเศรษฐกิจพอเพียงให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รมว.มหาดไทย (รัฐบาลชวน 2) เพราะเขาเป็นเพื่อนรักของ สังศิต พิริยะรังสรรค์ และเอนก เหล่าธรรมทัศน์

สมัยที่ "เสธ.หนั่น" ปั้นพรรคมหาชน และให้ "เอนก" เป็นหัวหน้าพรรค "ปรีชา 505" ก็ออกระดมสรรพกำลังช่วยเต็มที่
 การเคลื่อนไหวของกลุ่ม พันธมิตร ระหว่างปี 2549-2551 ปรีชาก็เป็นแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรโคราช และ "ปรีชา" ยังเคยรับเป็นประธานจัดงานคอนเสิร์ตการเมือง ครั้งที่ 5 ณ นครราชสีมา

ปีที่แล้ว มีสมาชิกสภาประชาชน 4 ภาค ของประภาส โงกสูงเนิน 300 คน แยกตัวออกจากศูนย์คนไทยไร้แผ่นดิน "ปรีชา" จึงรับคนเหล่านี้มาตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ภายในอาณาจักร 505

"ปรีชา" ยังนำเกษตรกรที่ประสบปัญหาหนี้สินและที่ดินทำกิน มารวมกันเป็นกลุ่ม 'สภาเกษตรกรไทยแห่งชาติ' และขยายวงไปถึงเพื่อนมิตร ผรท.อีสาน ที่เคยมีประวัติศาสตร์ร่วมกัน

การก่อเกิดของ ผรท. แห่งมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ (Miracle of Life Foundation) มันเป็นยิ่งกว่าปาฏิหาริย์

ต่อให้ร้อยเลนิน พันเลนิน...ก็ยากที่จะพลิกคว่ำสังคม ไทย เพราะปาฏิหาริย์มีจริง!

Tags : เลนิน ยังหลบ

view