สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การบริหารเหตุการณ์ยามวิกฤตเมื่อเกิดเพลิงไหม้ (1)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สนั่น อังอุบลกุล คอลัมภ์ CRISIS MANAGEMENT


เช้าวันที่ 15 มิถุนายน 2553 เวลาประมาณ02.30 น.ได้เกิดเพลิงไหม้ที่อาคารเก็บสินค้าสำเร็จรูปที่รอการจัดส่งไปยังลูกค้า และพื้นที่การผลิตบางส่วน
เพลิงได้ไหม้โรงงานติดต่อกันเป็นเวลา 3 ชม. สาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ได้รับความ เสียหายจากการเกิดเพลิงไหม้  เพราะสินค้าที่กองเก็บไว้ได้ถูกไฟเผาไหม้และเครื่องจักรบางตัวที่ใช้ เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดได้รับผลกระทบจากการเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว

การเกิดเพลงไหม้ถือเป็นเหตุการณ์หนึ่งที่เป็นภาวะฉุกเฉิน  ความหมาย คือ  เป็นสภาวะที่เป็นอันตรายหรือที่มีอันตรายแฝงสูง เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะยากต่อการควบคุมในทันทีทันใด และจะก่อให้เกิดความเสียหายและอันตรายต่อบุคคล  ทรัพย์สิน  สิ่งแวดล้อม ขวัญและกำลังใจ และความเชื่อมั่นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ดังนั้น จึงต้องมีการบริหารจัดการควบคุมและตอบโต้กับภาวะฉุกเฉินที่เกิดขึ้นได้อย่าง เหมาะสม และเต็มประสิทธิภาพเพื่อลดความสูญเสียให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

ศรีไทยซุปเปอร์แวร์สามารถบริหาร เหตุการณ์ในยามวิกฤตเมื่อเกิดเพลิงไหม้จนสามารถหลุดพ้นจากความ หายนะได้อย่างมหัศจรรย์  กล่าวคือ การไหม้ครั้งนี้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ไฟไม่ได้ลุกลามไปนอกโรงงาน ไม่สร้างมลภาวะที่เป็นพิษหรือเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม โรงงานทำการผลิตได้ภายใน  40 ชม. หลังจากเกิดเพลิงไหม้ อีกทั้งเรายังสามารถส่งสินค้าไปยังลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ตาม ปกติโดยไม่มีการสะดุดหยุดลงแต่ประการใด

เราสามารถรักษาแม่พิมพ์ของลูกค้าที่อยู่ในโรงงานและระหว่างการผลิตไม่ให้ เกิดความเสียหายจนต้องหยุดการผลิตอย่างต่อเนื่อง และที่จะขาดไม่ได้ก็คือ ลูกค้ายังคงมีความเชื่อมั่นและมอบหมายให้ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ผลิตชิ้นส่วน อุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ในระบบ JUST  IN  TIME  ของลูกค้า  โดยมั่นใจว่าศรีไทยซุปเปอร์แวร์สามารถส่งมอบ สินค้าให้แก่ลูกค้าได้อย่างเที่ยงตรงแม่นยำและมีคุณภาพ  ไม่สร้างความเสียหายให้แก่ระบบ  JUST  IN  TIME  ของลูกค้าอย่างแน่นอน นอกจากนี้ เรายังได้มีการปรับเป้าหมายยอดขายในครึ่งปีหลังของปีนี้ เพิ่มขึ้นอีก 5%   จากเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้เมื่อตอนต้นปี

การที่ศรีไทยซุปเปอร์แวร์สามารถบริหาร เหตุการณ์เมื่อเกิดเพลิงไหม้จนหลุดพ้นจากภาวะดัง กล่าวได้นั้น  เราได้มีการดำเนินการดังต่อไปนี้ การดำเนินการในขณะเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งการดำเนินการในขณะเกิดเหตุเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ที่จะช่วยลดความสูญเสียไม่ให้ลุกลามไปจนกลายเป็นหายนะหรือสิ้นเนื้อประดาตัว ประเด็นสำคัญในการดำเนินการขณะเกิดเหตุ ที่เราทำก็คือ

1. มีการอพยพหรือเคลื่อนย้ายพนักงานจากพื้นที่อันตรายในทันที  ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่จะต้องดำเนินการ  เพราะเรามีอุดมการณ์ในการทำงานว่า  “สูญเสียชีวิตไม่ได้ ทรัพย์สินหาใหม่ได้”

2. มีการสั่งการจาก  EMERGENCY DIRECTOR  เพียงคนเดียวในเวลาที่เร็วที่สุดหลังเกิดเหตุ

3. เนื้อความที่สั่งการไม่ซับซ้อน ไม่หลายเรื่อง (FOCUS อย่างสุดๆ) เข้าใจได้ทันที เช่น ให้ป้องกันและสกัดไฟไม่ให้ลุกลามไปถึงเครื่องจักร และแม่พิมพ์โดยเด็ดขาด

4. มีพนักงานที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างมีวินัยเป็นประจำทุกปี สามารถนำอุปกรณ์ดับเพลิงที่ติดตั้งให้ตามจุดต่างๆ  ทั่วทั้งพื้นที่ของโรงงานมาสกัดไฟไม่ให้ลุกลามไปส่วนอื่นของโรงงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพตามหลักวิชาการ

5. พนักงานไม่ตกตลึงกับเหตุการณ์ มีความหวงแหนในตัวโรงงานที่เป็นสมบัติและที่ดำรงชีพของทุกคน สิ่งนี้แหละที่เราเรียกว่า  BEYOND  RESPONSIBILITY  ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของการเกิด  SENSE  OF  OWNERSHIP  จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็น ว่า คนของศรีไทยซุปเปอร์แวร์ที่มีกว่าพัน คนที่อมตะมี  SENSE  OF  OWNERSHIP  อย่างเปี่ยมล้นทุกคนร่วมไม้ร่วมมือกันเพื่อรักษาทรัพย์สินไว้ถึงที่สุด

6. การได้รับความช่วยเหลืออย่างดีเยี่ยมจากหน่วยดับเพลิงของนิคมอุตสาหกรรมอมตะ นคร  หน่วยดับเพลิงของจังหวัดและจากส่วนกลางและเขตพื้นที่ใกล้เคียงที่มีจำนวน ร่วม 50 คัน ที่สำคัญที่สุดคือการได้รถฉีดโฟมจากนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครเพราะในการดับไฟ ที่เกิดจากการเผาไหม้พลาสติกจะต้องใช้โฟมดับแทนที่ใช้น้ำอย่างเดียว  ซึ่งทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยดับไฟได้ประสานงานกันอย่างดี รวมทั้งมีความคุ้นเคยกับชุมชนและแผนภูมิของโรงงานในนิคมฯ

ยังมีอีกหลายประเด็นที่เราได้ทำในช่วงที่เกิดดหตุเพลิงไหม้ ครั้งหน้าผมจะเล่าต่อ วันนี้สวัสดีครับ

Tags : การบริหารเหตุการณ์ยามวิกฤต เกิดเพลิงไหม้ สนั่น อังอุบลกุล CRISIS MANAGEMENT

view