สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครัวพุมดวง...สูตรเด็ดริมเขื่อน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โดย : หมูหวานยกกำลัง 2


หมูหวานกับก๊วนเพื่อนกิน ยังคงอยู่แถวเขื่อนรัชชประภา เป้าหมายไปนอนค้างที่เชี่ยวหลาน หรือกุ้ยหลินเมืองไทย สุราษฎร์ธานี
วันนี้ก่อนข้ามไปค้างแรมที่แพ พวกเราแวะไปอร่อยมื้อเที่ยง มีอาหารใต้รสเลิศ อยู่ที่ ครัวพุมดวง อยู่บริเวณสนามกอล์ฟเขื่อนรัชชประภา

ผู้แนะนำชาวท้องถิ่นบอกว่าร้านนี้อร่อย หมูหวานมองครั้งแรก ลักษณะของร้านอาหารเหมือนร้านที่มีทัวร์มาลง โต๊ะที่นั่งก็คล้ายกับโต๊ะจีนกลม ๆ ใหญ่ ๆ สุดที่จะจินตนาการถึงอาหารว่าจะอร่อยอย่างไรกันหนอ แหมไปกับเจ้าถิ่นทั้งที ประเมินค่าความอร่อยจากภาพลักษณ์ภายนอกเห็นจะไม่ได้ จนกว่าอาหารจะตกถึงปาก

เมื่อไปถึง ก๊วนเที่ยวบอกยังไม่หิว แต่พอ น้ำพริก กุ้งสด มาเสิร์ฟเท่านั้นแหละ ก๊วนคนหนึ่งก็พูดว่า ข้าวอยู่ไหน ๆ  (ฮา) เพราะว่าหน้าตาของน้ำพริก และผักต้มที่เสิร์ฟมาเต็มจานนั้นชวนน้ำลายไหลเสียนี่กระไร ตักน้ำพริกถ้วยนี้ไม่มีส่วนไหนไม่เจอกุ้งลองคิดดู แต่ถ้าดูตามเมนูแล้ว เขาทำน้ำพริกแค่ 2 อย่างคือกุ้งสด กับน้ำพริกภูเก็ต ราคาไม่แพง สำรับละ 60-65 บาท พวกเราโซ้ยไปสองสำรับด้วยกัน เพราะว่ามันอาหย่อยจริง ๆ

ตามด้วย แกงป่าปลาทราย เห็นสีไม่จัดแบบนี้นะคะ แต่จัดว่าอร่อยเชียว เผ็ดร้อนตามตำรา ปลาที่อยู่ในน้ำแกงนั้นก็สดไร้สิ้นกลิ่นคาวให้ปวดร้าวใจ สองเมนูแรกนี้เหมาะกับหมูหวานผู้ต้องการรีดน้ำหนัก หมูหวานชอบจานนี้เพราะว่า นอกจากน้ำแกงจะเข้มข้นถูกใจแล้วยังอุดมไปด้วยมะเขือเปราะ ของโปรดที่มีแคลเซียมและวิตามินอื่น ๆ อีกมากมาย มีพริกไทยสด เพิ่มความเผ็ดร้อน เมนูนี้เขามีให้เลือกถึง 3 ขนาด ใหญ่ กลาง เล็ก ราคาอยู่ที่ 85/160/190 บาท

แล้วดับความเผ็ดร้อนด้วยเมนูไข่  มีทั้ง ไข่เจียวผัก ไข่เจียวหมู/กุ้ง ไข่เจียวหอยนางรม ไข่เจียวสมุนไพร ถ้าต้องการไฟเบอร์สั่ง ยอดเหลียงผัดไข่เห็นเขียว ๆ มีไข่ประปรายเสิร์ฟอยู่ในจาน ครั้นพอได้จ้วงเข้าปากไปคำหนึ่ง ก็รู้ซึ้งว่า.... เราควรรีบตักใส่จานข้าวไว้ก่อนจำนวนหนึ่ง เพราะเดี๋ยวหมด (ฮา) ใบเหลียงเลือกเอาแต่ยอดอ่อนผัดกับไข่ เคี้ยวแล้วไม่มีการสะดุด ไม่มีก้านและใบเหนียว จนที่สุดแล้วจานนี้ก็ต้องสั่งเบิลไป

คนไม่กินเผ็ดมี เห็ดโคนญี่ปุ่น  หรือ ยานางิ มัตสึตาเกะ รสชาติดีมีคุณค่าทางโภชนาการสูง จะนำมาต้มยำหรือผัดน้ำมันหอยก็อร่อย  หรือ ปลาทรายทอดขมิ้น (จานละ 75 บาท) ปลากะพงผัดฉ่า ปลากะพงขาวราดพริกเปรี้ยวหวาน แม้บางจานหน้าตาของอาหารไม่ได้ดูดีมากมาย ผนวกกับเพื่อน ๆ ที่บ่นว่ายังไม่หิว ผลสุดท้ายปรากฏว่า ทุกอย่างหมดเกลี้ยงจนแทบจะจำสิ่งที่เหลืออยู่ในจานเดิมไม่ได้

ยังมีอีกหลายเมนูที่พวกเรายังไม่ได้ชิม แต่เท่าที่ชิมมาไม่มีจานไหนทำให้ผิดหวังเลยสักนิด ‘ครัวพุมดวง’ ตั้งอยู่ในอาคาร Lobby ของสนามกอล์ฟเขื่อนรัชชประภา หรือสนามกอล์ฟเชี่ยวหลาน ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี (ห่างจากตัวจังหวัดสุราษฎร์ 80 กม. ไปทางอำเภอตะกั่วป่า) ร้านเปิดเวลา 07.00 - 22.00 น. ทุกวัน โทร.077-242560, 077-242545 และ 081-891-4172

Tags : ครัวพุมดวง สูตรเด็ดริมเขื่อน

view