สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดกฎกพ.กำหราบข้าราชการหัวงู

จาก โพสต์ทูเดย์

การกระทำต่อบุคคลที่มีลักษณะมุ่งผลทางเพศ ไม่ว่าทางกาย วาจา อากัปกิริยา หรือการสื่อสารด้วยประการใดๆ เช่น ส่งจดหมาย แสดงรูปลามกอนาจาร เป็นต้น

โดย...ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 31 ส.ค.  ได้ผ่านความเห็นชอบ ร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการกระทำการอันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เสนอ  ทั้งนี้หลังจากที่ครม.เห็นชอบ จะมีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เพื่อใช้บังคับต่อไป

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ.ฉบับนี้ ตกเป็นที่ถามไถ่ในวงการข้าราชการเป็นอย่างยิ่ง  โพสต์ทูเดย์จึงขอนำมาเสนอดังนี้

1.การกระทำที่จะเป็นความผิดตามกฎก.พ.ฉบับนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะกรณีที่การ กระทำส่งผลกระทบต่องานราชการเท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่มุ่งจะคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลของผู้ถูกกระทำการล่วงละเมิด หรือคุกคามทางเพศเป็นสำคัญ

2.ผู้กระทำที่จะผิดวินัยตามกฎ ก.พ.ฉบับนี้ได้ ต้องเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญเท่านั้น

3. ผู้ถูกกระทำการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศที่จะได้รับความคุ้มครองตามร่างกฎ ก.พ.ฉบับนี้ จะเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญหรือผู้ที่เข้าร่วมปฏิบัติราชการด้วยกันก็ได้  เช่น ลูกจ้าง พนักงานราชการ หรืออาสาสมัคร เป็นต้น

4.  จะเป็นความผิดตามกฎ ก.พ.ฉบับนี้ได้ ต่อเมื่อ

4.1 เป็นกระทำที่เกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติราชการ โดยไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่โดยตรงของข้าราชการ ผู้กระทำผิดเท่านั้น

4.2 เป็นการกระทำที่อาจเกิดขึ้นได้ไม่ว่าในหรือนอกสถานที่ราชการ หากมีการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศตามความหมายและลักษณะที่กฎ ก.พ.ฉบับนี้กำหนด ก็อาจเข้าข่ายเป็นความผิดวินัยตามที่ระบุในกฎ ก.พ.ฉบับนี้ได้ทั้งสิ้น

5. ลักษณะของการกระทำที่จะถือเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศนั้น ร่างกฎก.พ.ฉบับนี้ได้กำหนดว่าผู้ใดกระทำการดังต่อไปนี้ ถือว่าเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ

5.1 การกระทำต่อบุคคลที่มีลักษณะมุ่งผลทางเพศ ไม่ว่าทางกาย วาจา อากัปกิริยา หรือการสื่อสารด้วยประการใดๆ เช่น ส่งจดหมาย แสดงรูปลามกอนาจาร เป็นต้น

5.2 การกระทำนั้นผู้ถูกกระทำต้องไม่ยินยอมต่อการกระทำนั้น รวมถึงกรณีที่การกระทำนั้นก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อผู้ถูกกระทำด้วย

6. ความผิดตามกฎ ก.พ.ฉบับนี้ ถือเป็นความผิดวินัยอย่างไม่ร้ายแรงเท่านั้น หากพฤติกรรมที่เกิดขึ้นมีความเกี่ยวเนื่องกับการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ แต่ผู้ถูกกระทำไม่ใช่ผู้ร่วมปฏิบัติราชการ หรือการกระทำมีความร้ายแรงเกินกว่าพฤติการณ์ตามที่ร่างกฎ ก.พ.ฯ กำหนดไว้ ก็เป็นความผิดวินัยตามมาตรา 84 ประกอบมาตรา 82 ( 10 ) ที่บัญญัติว่า “ต้องรักษาชื่อเสียงของตน และรักษาเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่ราชการของตนมิให้เสื่อมเสีย” ซึ่งถือเป็นความผิดวินัยอย่างไม่ร้ายแรง หรือเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรงตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 85 ( 4 ) ที่บัญญัติว่า “ กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง” หรือมาตรา 85( 7 ) “ ละเว้นการกระทำหรือกระทำการใดๆ อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามมาตรา 82 หรือฝ่าฝืนข้อห้ามตามมาตรา 83 อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง “ แล้วแต่กรณี   

Tags : เปิดกฎกพ. กำหราบ ข้าราชการหัวงู

view