สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เขียน Blog ให้โดนใจทั้งผู้อ่าน และSearch Engine

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โดย : นาวิก นำเสียง navik@sundae.co.th


Blog เป็นการบันทึกบทความของตนเองลงบนเว็บไซต์ เป้าหมายเพื่อเผยแพร่ความรู้ หรือเรื่องราวของตนเองเหมือนไดอารี่ ให้กับบุคคลอื่นๆ ได้อ่าน
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ปัจจุบันเราสามารถสร้าง Blog ภายในไม่กี่นาที และไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในเว็บไซต์อย่าง WordPress, Blogger.com หรือ MovableType เป็นต้น ถ้าคุณยังไม่มี Blog ก็แนะนำให้สร้าง Blog ส่วนตัวได้เลยครับ

Blog ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพียงแค่บันทึกบทความออนไลน์เท่านั้น แต่ Blog ได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญของนักการตลาด Search Engine Optimization (SEO) เพื่อที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของตัวเองอยู่ในอันดับต้นๆ (PageRank) ของการค้นหา

คุณอาจจะจ้างบริษัทช่วยให้เว็บไซต์ของคุณอยู่อันดับต้นๆ ได้ แต่ถ้าคุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง คุณก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว หลายองค์กรสนับสนุนให้พนักงานของตนเองเขียน Blog เพื่อให้เว็บไซต์ของตนเองอยู่ในอันดับต้นๆ เช่นกัน

สำหรับคุณที่มี Blog อยู่แล้วหรือไปแสดงความคิดเห็นใน Blog อื่นๆ เรามาดูเทคนิคในการเขียน Blog ให้ถูกหลักของ Search Engine Optimization กัน

1. ใส่คำหลัก (Keywords) ในชื่อหน้าเพจ หรือชื่อหน้า Blog เสมอ Google จะให้ความสำคัญกับชื่อหน้าเพจ (Title) เป็นสำคัญ คุณจะต้องใส่คำหลักในชื่อหน้า
เพ จนั้นๆ และ Google ก็ให้ความสำคัญกับคำแรกมากที่สุด และตามลำดับความสำคัญตามลำดับถัดไปของคำหลักในชื่อหน้าเพจนั้นๆ เช่น ถ้าคุณต้องการให้ Google จดจำคำว่า CRM ของหน้า Blog นี้ คุณก็อาจจะกำหนดชื่อหน้าเพจเป็น "CRM-หลักการเบื้องต้นของการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า" เป็นต้น

คุณจะต้องวิเคราะห์คำหลักที่ดีที่สุดที่ลูกค้าของคุณจะค้นหาจากบทความนี้ อาจจะเป็นชื่อสินค้า ประเภทสินค้าก็ได้ ดังนั้น คุณจะมีเพียงคำหลักเดียวต่อหน้าเพจ หรือหน้า Blog คุณต้องเขียนหน้า Blog แยกอีกอันสำหรับอีกคำหลัก

2. สร้าง Link กับคำหลักไปยังหน้าอื่นๆ ของ Blog ด้วย Search Engine จะ ให้ความสำคัญกับคำหลักที่มีการเชื่อมหรือ Link มากกว่าไม่มี เช่น คุณอยากให้ความสำคัญกับสินค้าอย่าง iPad คุณก็สร้าง Link ของคำ iPad ไปยังหน้าอื่นของ Blog หรือไปยังเว็บไซต์ของคุณ Search Engine จะให้ความสำคัญกับ Link ภายนอกมายังเว็บไซต์ของคุณ โดยเฉพาะถ้า Link เหล่านั้น มาจากเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของคุณ โดย Search Engine ก็พิจารณาเนื้อหาของ Link เหล่านั้น จากคำหลักในชื่อหน้าเพจนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม กรุณาอย่าหลอก Search Engine โดยการสร้าง Link จำนวนมากๆ ซ้ำๆ กันในหน้าเพจ คุณอาจจะโดนบทลงโทษจาก Search Engine ด้วยซ้ำ

3. ใช้ Tag (การตัดคำค้น) เว็บไซต์ Blog ส่วนใหญ่จะใช้ Tag ในการช่วยผู้อ่าน และ Search Engine ค้นหาในสิ่งที่ต้องการ โดย Tag จะสอดคล้องกับความสัมพันธ์กับเนื้อหาของหน้า Blog นั้น เช่น "Google", "PPC" เป็นต้น ลองดูตัวอย่างของ Tag ของเว็บไซต์ www.navik.net ได้ครับ

Search Engine จะให้ความสำคัญกับ Tag ในการจัดอันดับ (PageRank) โดยทั่วไป Tag ก็จะลิงค์ไปยังหน้าอื่นๆ ของ Blog เช่นกัน หลักการนี้จะคล้ายกับการสร้าง Link ดังนั้น คุณก็ไม่ควรจะมี Tag มากเกินไป (เหมาะสมที่ประมาณ 5-10 tags) หรือไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา เพราะคุณอาจจะโดนบทลงโทษจาก Search Engine ด้วยเช่นกัน

4. ใช้ Google Insights ค้นหาคำหลักที่ดีที่สุด คุณไม่จำเป็นต้องเดาคำหลักที่ดีที่สุด คุณสามารถใช้เครื่องมืออย่าง Google Insights (www.google.com/insights/search/) ในการเปรียบเทียบคำหลัก เพื่อค้นหาคำหลักที่ดีที่สุด เช่น ถ้าคุณมีเว็บไซต์ขายโทรศัพท์มือถือ คุณไม่แน่ใจคำหลักระหว่าง "มือถือ" หรือ "Mobile" ดี สำหรับลูกค้าคนไทย คุณสามารถใช้ Google Insights ในการวิเคราะห์และตัดสินใจได้

Blog ของคุณจะไม่เพียงแค่บทความให้คนอ่านหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเดียวเท่านั้น แต่จากนี้ไป Blog ของคุณจะทำหน้าที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณถูกจัดอันดับ (PageRank) โดย Search Engine ให้สูงขึ้นได้

Tags : เขียน Blog โดนใจทั้งผู้อ่าน Search Engine

view