สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โทษประจาน รุนแรง แต่ยังไม่พอ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ใครที่มีโอกาสได้แวะเวียนเข้าไปในหน้าเว็บไซต์ www.oic.or.th


ของทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบ ธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จะพบเห็นการโพสต์ประจานความผิดประกัน โทษความผิดประจานบริษัทประกันภัยผ่าน เว็บไซต์นอกจากเงินกองทุนขาด-ประวิงสินไหม แล้ว ขยายถึงตัวแทน นายหน้า นักคณิตศาสตร์ ผู้ประเมินที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ. ชีวิต-วินาศภัยทุกมาตรา ประจานละเอียดยิบตั้งแต่ชื่อ ลักษณะความผิด ยันจำนวนเงินกองทุนที่ขาด ระยะเวลา ประจานต่ำสุด 6 เดือน การประจานนี้เป็นไปตามประกาศ คปภ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการในการประกาศหรือโฆษณาการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม กฎหมายประกันวินาศภัยและประกันชีวิตซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2552

ทั้งนี้ ประกาศ คปภ.ดังกล่าวได้กำหนดให้สำนักงาน คปภ.ประกาศหรือโฆษณาผู้ที่ถูก คปภ. ลงโทษและคณะกรรมการเปรียบเทียบสั่งปรับเนื่อง จากฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกันชีวิต พระราชบัญญัติประ กันวินาศภัย พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2551 รวมถึงกฎหมายลูกต่างๆ ที่ออกมารองรับ พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ โดยผู้ที่กระทำความผิดครอบคลุมผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดตั้งแต่ตัวแทน นายหน้าประกันภัย นักคณิตศาสตร์ หรือผู้ประเมิน (เฉพาะประกันวินาศภัย) ยันบริษัทประกันภัยโดย ให้ประกาศผ่านทางเว็บไซต์หรือสื่ออื่นๆ อย่างไรก็ดี ในการประกาศหรือโฆษณาผู้กระทำผิดกรณีคณะกรรมการเปรียบเทียบสั่งปรับและได้ ชำระค่าปรับแล้ว กำหนดให้สำนักงาน คปภ.ระบุ ชื่อผู้กระทำความผิด ลักษณะการกระทำความผิด และโทษที่มีการเปรียบเทียบ กรณีนี้ให้ประกาศเป็นเวลา 6 เดือนสำหรับโทษปรับไม่ถึง 300,000 บาท และ 1 ปีสำหรับโทษปรับตั้งแต่ 300,000 บาทขึ้นไปหรือมีโทษจำคุก แต่หากผู้กระทำความผิดไม่ชำระค่าปรับให้สำนักงาน คปภ.ระบุ เพิ่มเติมด้วยว่าสำนักงานได้ดำเนินการต่อไปอย่างไรเมื่อบุคคลดังกล่าวไม่ ชำระค่าปรับ ทั้งให้มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในประกาศหรือโฆษณาดังกล่าวตามความคืบหน้าของ คดีจนกว่าคดีจะถึงที่สุด โดยกรณีนี้ให้ประกาศต่อไปอีก 1 ปีนับตั้งแต่คดีถึงที่สุด

กรณีความผิดเนื่องจากบริษัทดำรงเงินกองทุนไม่ครบถ้วนตามกฎหมาย นอกเหนือจากระบุชื่อบริษัทประกันภัยซึ่งเป็นกติกาเดิมแล้ว ของใหม่ให้สำนักงาน คปภ. ระบุจำนวนเงินกองทุนที่บริษัทดำรงไม่ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดและสถานะ ของบริษัทที่ต้องห้ามมิให้ขยายธุรกิจโดย ไม่สามารถรับประกันภัยราย ใหม่ได้ เช่น สถานะ ห้ามขาย เป็นต้นและให้มีการเปลี่ยน แปลงข้อมูลในประกาศตามข้อเท็จจริงที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยซึ่งกรณีนี้ให้ประกาศต่อไปอีก 1 ปีนับแต่วันที่บริษัทดำรงเงินกองทุนครบถ้วนครั้งหลังสุด ส่วนกรณีตัวแทน นายหน้า นักคณิต ศาสตร์หรือผู้ประเมินที่กระทำความผิดถูกนายทะเบียนสั่งเพิกถอนหรือสั่งพักใบ อนุญาตให้สำนักงาน คปภ.ประกาศ หรือโฆษณาคำสั่งเพิกถอนหรือสั่งพักใบอนุญาต และหากมีการอุทธรณ์ให้ประกาศการอุทธรณ์และผลการพิจารณาด้วย โดยกรณีนี้ ให้ประกาศเป็นเวลา 1 ปี แต่หากมีการอุทธรณ์คำสั่งให้ประกาศต่อไปอีก 1 ปีนับแต่คดีถึงที่สุด ของเดิม คปภ.จะประกาศหรือโฆษณาเฉพาะบริษัทประกันภัยที่ ทำความผิดและถูกคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับแค่ 2 ความผิดเท่านั้นคือดำรงเงินกองทุนไม่ครบถ้วนตามกฎหมายและประวิงค่าสินไหม ทดแทนรวมถึงประวิงการคืนเบี้ยประกันภัยซึ่ง ระยะเวลาการประกาศหากแก้ไขได้จะประกาศต่ออีก 1 เดือน แต่ของใหม่ ขั้นต่ำคือ 6 เดือนเข้มกว่าของเดิมมากคนที่เกี่ยวข้องจะได้ไม่กล้ากระทำความผิด

คำถามคือมาตรการนี้ได้ช่วยสร้างความโปร่งใสให้เกิดกับวงการประกันภัยได้ จริงหรือไม่? และบริษัทประกันหรือตัวแทนเกรงกลัวหรือไม่? แน่นอนคำตอบคือ กลัว เพราะการประจานนั้นเป็นโทษทางสังคมที่รุนแรง เรียกได้ว่าตราหน้าว่าโกงกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะในยุคที่ประกันมีการแข่งขันสูง และต้นทุนในการทำตลาดก็แพงเป็นเงาตามตัว กว่าจะสร้างแบรนด์ให้มีความน่าเชื่อถือไว้ใจได้ต้องใช้เวลานาน หากถูกประจานครั้งหนึ่งก็เรียกว่าจบเห่ การประกันภัยนั้น เป็นธุรกิจที่ขายความน่าเชื่อถือ หากถูกประจานในเรื่องประวิงการจ่ายสินไหมทดแทน หรือเรื่องเงินในกองทุนต่ำกว่าที่กฎหมายระบุ ประจานเพียงครั้งเดียวก็แทบจะขายสินค้าต่อไม่ได้แล้ว แล้วต้องสูญเสียบุคลากรไปกับการตอบคำถามลูกค้าเก่าที่ซื้อประกันไว้ ทำธุรกิจประกันมีต้นทุนในการดูแลลูกค้าเก่า เมื่อทำผิดให้ถูกประจานจนเสียลูกค้าใหม่ จึงเกิดปัญหาสภาพคล่อง การตักเตือนและประจานซ้ำจึงออกมาให้เห็นในค่ายเดิมๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อประจานแล้ว รัฐบาลสามารถควบคุมการขายประกันใหม่ได้หรือไม่ในบริษัทที่มีความสุ่มเสี่ยง เพราะคนไทยนั้นเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เป็นส่วนน้อยในกลุ่มคนเมือง แนวทางที่ต้องเร่งทำคือ โปรโมทคอลล์ เซ็นเตอร์ให้เป็นที่รู้จัก แล้วรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักว่า ก่อนซื้อประกันทุกประเภทโทรศัพท์เข้ามาสอบถามสถานะประกันก่อนจะดีมาก

Tags : โทษประจาน รุนแรง แต่ยังไม่พอ

view