สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

360 องศา: ผู้เชี่ยวชาญชี้ แอลกอฮอล์ อันตรายกว่า เฮโรอีน-โคเคน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเจนซี - นักวิทยาศาสตร์อังกฤษเผยวันนี้(1) แอลกอฮอล์เป็นสารเสพติดที่มีอันตรายมากกว่าโคเคนและเฮโรอีน เมื่อพิจารณาถึงภัยที่เกิดขึ้นกับทั้งผู้เสพและบุคคลรอบข้าง
       
       ตามเกณฑ์การประเมินใหม่ที่พัฒนาโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากคณะกรรมการวิทยาศาสตร์อิสระด้านสารเสพติด (ISCD) และผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์เฝ้าระวังสารเสพติดและการติดยาเสพติดแห่งยุโรป (EMCDDA) พบว่า เฮโรอีนและ “แคร็ก” ซึ่งเป็นโคเคนประเภทหนึ่ง เป็นสารเสพติดที่มีอันตรายลำดับที่ 2 และ 3 รองจากแอลกอฮอล์
       
       ศาสตราจารย์ เดวิด นัตต์ ประธานของไอเอสซีดี ซึ่งเผยแพร่ผลงานลงในวารสารการแพทย์แลนเซ็ต ระบุว่า ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการจัดประเภทสารเสพติดในปัจจุบันยังไม่มีความเชื่อม โยงต่ออันตรายของสารเสพติดเท่าที่ควร
       
       “น่าแปลกใจที่สารเสพติดถูกกฎหมาย 2 ชนิด คือ แอลกอฮอล์และบุหรี่ กลับมีอันตรายเป็นลำดับต้นๆ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า สารเสพติดถูกกฎหมายเหล่านี้ก็เป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้มากพอๆกับสารผิดกฎหมาย อื่นๆ” นัตต์ กล่าว
       
       องค์การอนามัยโลกประเมินว่า แอลกอฮอล์คร่าชีวิตมนุษยชาติราว 2.5 ล้านคนต่อปีจากสาเหตุหลายประการเช่น โรคหัวใจ, โรคตับ, อุบัติเหตุทางถนน, การฆ่าตัวตาย และ มะเร็ง นอกจากนี้ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงลำดับที่ 3 ที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและความพิการทั่วโลก
       
       ทีมวิจัยของ นัตต์ จัดอันดับสารเสพติดโดยใช้เกณฑ์การประเมินที่หลากหลาย (Multicriteria decision analysis) ซึ่งประกอบด้วยภัยที่เกิดต่อตัวผู้เสพ 9 ประการ และภัยที่เกิดต่อบุคคลรอบข้างอีก 7 ประการ คะแนนเต็ม 100 หมายถึง อันตรายระดับสูงสุด และคะแนน 0 หมายถึง ไม่มีอันตรายใดๆ
       
       จากการประเมินพบว่า แอลกอฮอล์มาเป็นอันดับ 1 โดยมีคะแนนสูงสุด 72/100 ตามมาด้วยเฮโรอีน 55/100 และแคร็ก 54/100
       
       สารเสพติดอื่นๆที่ถูกนำมาประเมินได้แก่ ยาไอซ์ (33), โคเคน (27), บุหรี่ (26), ยาบ้า (23), กัญชา (20), เบนโซไดอะซิปีน หรือ วาเลียม (15), เคตามีน (15), เมธาโดน (14), เมเฟโดรน (13), ยาอี (9), อนาโบลิก สเตียรอยด์ (9), แอลเอสดี (7) และเห็ดเมา

Tags : 360 องศา ผู้เชี่ยวชาญ แอลกอฮอล์ อันตรายกว่า เฮโรอีน โคเคน

view