สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาวุธลับใหม่ อินเทล งัดกลยุทธ์ MLM สร้างชุมชน แฟนพันธุ์แท้

จากประชาชาติธุรกิจ



ปัจจุบัน การสร้างชุมชนออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ตามบ้าน นักธุรกิจ หรือองค์กรใหญ่ ๆ ต่างก็ต้องมีเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือเว็บบล็อกของตัวเองกัน เพื่อหาประโยชน์จากเครือข่ายชุมชนออนไลน์ในการสร้างกิจกรรมการตลาดของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาพูดคุยกับกลุ่มลูกค้าโดยตรง หรือจัดกิจกรรมสร้างกระแสให้เกิดการปากต่อปากต่าง ๆ

รวมถึงยักษ์ ใหญ่แห่งวงการโปรเซสเซอร์ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด แม้ว่าปัจจุบัน อินเทลจะมีเว็บไซต์และเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่ายังไม่พอต่อความต้องการ

ล่าสุด อินเทลขยับตัวบนโลกออนไลน์อีกครั้ง ด้วยการรวมกลุ่มก้อนของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ซีพียูอินเท ลและกลุ่มผู้สนใจด้านไอทีเข้าไว้ด้วยกันเพื่อสร้าง "แฟนคลับอินเทลประเทศไทย"ผ่านเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์แห่งใหม่ที่ อินเทลสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ www. intelpcclub.com

โดยอาศัยกลยุทธ์แบบ multi-level marketing (MLM) หรือการตลาดแบบบอกต่อเป็นจุดขาย เพื่อดึงกลุ่มเป้าหมายเข้ามาเป็นสมาชิกในชุมชน

"สนธิ ญา หนูจีนเส้ง" ผู้จัดการฝ่ายขาย จากอินเทล กล่าวถึงจุดประสงค์ของการเปิดตัวเว็บไซต์ดังกล่าวว่า เป็นการสร้าง ชุมชนออนไลน์ ที่เป็นแหล่งข้อมูลความรู้ และกิจกรรมสนุก ๆ ซึ่งเปิดให้ผู้สนใจลงทะเบียนเป็นสมาชิกได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ประโยชน์ที่ได้รับคือความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี และคะแนนสะสม ซึ่งสมาชิกที่ลงทะเบียนแล้ว และชักชวนเพื่อน หรือ คนใกล้ชิดเข้ามาเป็นสมาชิกเพิ่ม ก็จะได้คะแนนสะสมเพิ่มเติม ซึ่งสามารถนำมาใช้แลก เพื่อร่วมกิจกรรมต่าง ๆ

เพราะปัจจุบัน การค้นหาความรู้ด้านไอทีตามเว็บไซต์ต่าง ๆ มีจำนวนมาก แต่เว็บไซต์ค่อนข้างกระจายตัว ไม่มีเว็บไซต์หลักแน่นอน อินเทลจึงอยากเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมชุมชนออนไลน์สำหรับคนชื่นชอบ เทคโนโลยี

จุดเด่นของเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์แห่งนี้ คือระบบคะแนนสะสมและการใช้โมเดลแบบ MLM หรือระบบเครือข่ายและการบอกต่อในการสมัครสมาชิก โดยผู้บอกต่อจะต้องให้ความรู้และข้อมูลแทนการขายสินค้า และจะได้รับผลตอบแทนในรูปแบบของ "คะแนน" โดยคะแนนจะมีสัดส่วน 5 ระดับลดหลั่นกันไป โดยคะแนนสะสม ที่ได้ สามารถนำไปแลกของรางวัลต่าง ๆ อาทิ รถมอเตอร์ไซค์, คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก, กระเป๋า, เสื้อ เป็นต้น

นอก จากนี้ คะแนนยังได้มาจากวิธีอื่น ๆ อาทิ การให้ข้อมูลเพิ่มเติมในโปรไฟล์ส่วนตัว, การร่วมสนุกตอบคำถามความรู้เกี่ยวกับอินเทลและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่จะมีให้ ทำทุกวัน และการแชร์บทความ หรือ แบ่งปันเรื่องราวที่เป็นความรู้ให้กับผู้ใช้ คนอื่น ๆ รวมไปถึงการซื้อสินค้าของอินเทล แล้วนำรหัสสินค้ามากรอก ก็จะทำได้คะแนนด้วยเช่นกัน "สาเหตุที่ใช้โมเดลแบบ MLM เพราะเราต้องการเข้าถึงจำนวนคนให้ได้มากที่สุด และถือว่าเป็น MLM ไอทีตัวแรกในประเทศไทย อย่างไรก็ดี เราไม่มีแผนจำหน่ายสินค้าในเว็บไซต์นี้ เพียงแต่ให้ผู้ผลิตโน้ตบุ๊ก แบรนด์ต่าง ๆ มาเป็นพันธมิตร หรือสปอนเซอร์ของรางวัลที่จะมอบให้สมาชิก"

ประโยชน์ที่อินเทลคาดว่า จะได้รับจากอินเทลพีซีคลับ คือ "ข้อมูล" และทำให้อินเทลรู้จักตัวตนของลูกค้ามากขึ้น ซึ่งช่วยให้ อินเทลสามารถส่งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งตนมองว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ และยังช่วยสร้างแบรนด์อินเทลเป็นที่รู้จักในประเทศไทยมากขึ้นด้วย

"การ มีกลุ่มแฟนคลับ ทำให้อินเทลทราบข้อมูลของลูกค้า สามารถจัดกิจกรรมพบปะสังสรรค์ได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น รวมถึงทราบความต้องการลูกค้าว่า พวกเขาต้องการกิจกรรมทางการตลาดแบบใด นอกจากนี้ เมื่ออินเทลออกสินค้าตัวใหม่ ก็สามารถให้คนจากเว็บไซต์นี้สามารถลองสินค้าก่อนได้ เพื่อสร้างกระแสบอกต่อได้อีกทางหนึ่ง"

สำหรับเว็บไซต์ตัวนี้จะเป็น กิจกรรมระยะยาวของอินเทล โดยตั้งเป้าผู้เข้าร่วมกิจกรรมภายในสิ้นปี 2553 จำนวน 10,000 คน ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ที่ 1,400 คน ตั้งแต่เปิดทดสอบเว็บไซต์ช่วงเดือนมิถุนายน และมีแผนลงโฆษณาตามเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมถึงทำกิจกรรมกับกลุ่มนิสิต นักศึกษา เพื่อให้ชุมชนออนไลน์แห่งนี้เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น

ผจก.ฝ่าย ขายกล่าวทิ้งท้ายว่า สิ่งที่อินเทลต้องการ คือการเป็นศูนย์รวมผู้มีความรู้ไอทีและกลุ่มลูกค้าอินเทล รวมทั้งต้องการเข้าถึงและรวมลูกค้าให้เป็นกลุ่มเป็นก้อนมากกว่าปัจจุบัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่อินเทลประเทศไทยยังขาดไป

Tags : อาวุธลับ อินเทล กลยุทธ์ MLM สร้างชุมชน แฟนพันธุ์แท้

view