สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Manager as Leader (ตอนที่ 1)

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Executive Coach

โดย คม สุวรรณพิมล Leadership Coach kom@coachforgoal.com



"ศักยภาพการทำงานของพนักงานเกิดขึ้นได้จากอะไรบ้าง ?"

คำถามนี้มักจะอยู่ในใจของหัวหน้าเสมอ เวลาเห็นการทำงานของลูกน้องที่ไม่ค่อยจะได้ดั่งใจเท่าไรนัก

บาง ครั้งผู้บริหารหลาย ๆ ท่าน จะใช้วิธีแสดงอารมณ์แรง ๆ ออกมา เพื่อหวังให้ศักยภาพการทำงานของลูกน้องดีขึ้น โดยหวังให้ลูกน้องได้รู้ถึงข้อผิดพลาดของตัวเอง หรือหวังให้ลูกน้องเปลี่ยนพฤติกรรมแย่ ๆ

แต่ผลที่ได้รับจริงก็ดีขึ้นบ้างในช่วงแรก ๆ เท่านั้น แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ "เหมือนเดิม !"

"แล้วเราจะเพิ่มศักยภาพการทำงานของลูกน้องได้อย่างไร ?"

ก่อน ตอบคำถามนี้ ผมว่า ทุกคนที่เป็น ผู้บริหารก็เคยเป็นลูกน้องมาก่อนแทบทั้งสิ้น ตอนที่คุณเป็นลูกน้อง คุณคิดว่าอะไรที่ทำให้คุณอยากทำงานอย่างเต็มความสามารถ ?

แน่นอน มันเป็นเรื่องของความรู้สึก ล้วน ๆ เป็นความรู้สึกที่อยากทำงานให้ได้ดี อยากทำงานให้สำเร็จ เป็นความรู้สึกว่ามีแรงจูงใจในการทำงาน และสิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นได้จาก

"บรรยากาศการทำงานที่มีประสิทธิภาพ"

คุณ ลองสังเกตจากตัวเองดูก็ได้ว่า เมื่อใดก็ตามที่บรรยากาศในการทำงานดี เมื่อนั้นคุณจะรู้สึกอยากจะทำงาน แต่ถ้าเมื่อใดที่บรรยากาศแย่ ๆ คุณก็คงรู้สึกว่าไม่อยากมาทำงาน คุณจะทำงานไปด้วยความเบื่อหน่าย ไม่ต้องพูดถึงความคิดสร้างสรรค์ ความอดทน ความใส่ใจกับงาน หรือการทำงานเต็มความสามารถเลย




ดังนั้นหนึ่งในวิธีการเพิ่มศักยภาพในการทำงานของลูกน้องก็คือ "การสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมต่อการทำงาน"

บรรยากาศ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงสถานที่ หรือสภาพแวดล้อมทางกายภาพนะครับ แต่หมายถึงบรรยากาศของความรู้สึกที่ดีภายในใจ ซึ่งผู้บริหารต้องเป็นผู้สร้างด้วย ตัวเองเท่านั้น

หัวข้อในวันนี้คือ Manager as Leader ซึ่งหมายถึงการที่ผู้บริหาร ต้องแปลงสภาพเป็นผู้นำ ที่สามารถสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานให้ได้

เพราะ ว่าหลาย ๆ คนได้รับตำแหน่งเป็นผู้จัดการหรือผู้บริหารด้วยความสามารถด้านการทำงานที่ โดดเด่น ดังนั้นเมื่อเป็นผู้บริหารแล้วก็จะยึดหลักอยู่ในใจว่า เราต้องทำงานให้บรรลุเป้าหมาย

ดังนั้นจึงใช้หลักการทำงานคือ "สั่งการและควบคุม" เพียงอย่างเดียวเท่านั้น จึงมีแนวโน้มสูงที่จะสร้างบรรยากาศเชิงลบขึ้นได้

ผู้ บริหารหลายคนลืมไปอย่างหนึ่งว่า "ผู้บริหาร คือ ผู้ที่ต้องสนับสนุนให้ลูกน้องทำงานให้บรรลุเป้าหมาย" ดังนั้นหน้าที่ที่เพิ่มขึ้นมาอีกอย่างหนึ่งหลังจากได้รับตำแหน่ง นอกจากหน้าที่หลัก คือทำงานให้บรรลุเป้าหมายแล้ว ยังต้องสนับสนุนให้ลูกน้องทำงานให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันด้วย

ซึ่งหมายถึง การสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมในการทำงานนั่นเอง

"แล้วเราจะสร้างบรรยากาศที่ดีได้อย่างไร ?"

บรรยากาศที่ดีหรือไม่ดีสร้างง่ายนิดเดียว ขึ้นอยู่กับตัวผู้บริหารเองว่า ตัวเองมีการแสดงออกอย่างไรกับลูกน้อง เช่น

- คุณเคยแสดงอารมณ์โกรธรุนแรงกับลูกน้อง เวลาที่คุณไม่ได้ตามที่คาดหวังหรือไม่ ?

- คุณเคยแสดงอาการลำเอียงรักลูกน้องคนใดคนหนึ่งมากกว่าคนอื่น ๆ หรือไม่ ?

-คุณเคยไม่กล้ารับผิดในความรับผิดชอบของคุณ แต่อ้างว่า เป็นความผิดของลูกน้องต่อที่ประชุมหรือไม่ ?

- คุณเคยไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของลูกน้อง แล้วเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่บ้างหรือไม่ ?

ซึ่ง ถ้าคุณเคยแสดงอาการเช่นข้างต้นนี้ การันตีได้แน่นอนเลยว่า บรรยากาศในการทำงานของคุณไม่ได้จัดว่าเป็นบรรยากาศที่มีประสิทธิภาพแน่ ๆ และตัวคุณเองนั่นแหละที่เป็นผู้ทำลายบรรยากาศเสียเอง !

คุณอาจจะบอกว่า ที่คุณแสดงนั้นมันมีเหตุผล แต่การรับรู้ของลูกน้องนั้นจะแตกต่างกันอย่างมาก เช่น

(ดูตารางประกอบ)

จาก ตารางคุณจะพบว่า สิ่งที่ผู้บริหารแสดงออกมานั้น มักจะมีเหตุผลประกอบการแสดงออกนั้นของเขาเองทุกครั้ง แต่สำหรับลูกน้องนั้น เขาจะไม่รับทราบเหตุผลในใจของผู้บริหาร เพราะเขา ก็มีวิธีคิดของเขาเองอีกเช่นกัน และที่ สำคัญมันก็มักจะเป็นไปในเชิงลบทั้งสิ้น ซึ่งเมื่อลูกน้องแปลงพฤติกรรมของหัวหน้าออกมาเช่นนี้ บรรยากาศการทำงานเชิงลบก็จะเกิดขึ้นทันที

ดังนั้นก่อนที่เราจะสร้าง บรรยากาศที่เหมาะสมต่อการทำงาน เราต้องเริ่มต้นจากการหยุดทำลายบรรยากาศที่ดีก่อน คุณลองสำรวจตนเองสักหน่อยว่า

"เราได้เป็นผู้ทำลายบรรยากาศที่ดีใน การทำงาน ด้วยการแสดงออกที่เราไม่รู้ตัวอะไรบ้าง และก็หยุดการกระทำนั้นเสียก่อน" สำหรับการสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมนั้น คงต้องยกไปต่อใน Manager as Leader ตอนที่ 2 ครับ

Tags : Manager as Leader

view