สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

3 โรงพยาบาลใหญ่ กรุงเทพ-พญาไท-เปาโล จับมือควบรวมกิจการ

3 โรงพยาบาลใหญ่ "กรุงเทพ-พญาไท-เปาโล"จับมือควบรวมกิจการ แถลงใหญ่วันนี้

จากประชาชาติธุรกิจ

3โรงพยาบาลใหญ่ พญาไท และเปาโลของวิชัย ทองแตง ประกาศเข้าควบรวมกิจการกับ รพ.กรุงเทพ ของนายแพทย์ ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ หวังเพิ่มศักยภาพแข่งขันกับคู่แข่ง นัดแถลงใหญ่วันนี้

เมื่อวันที่ 15ธ.ค.2553 บริษัท ประสิทธิ์พัฒนา จำกัด (มหาชน) (PYT) หรือโรงพยาบาลพญาไท แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ประสิทธิ์พัฒนา จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2553 ได้มีมติรับทราบการที่บริษัท เฮลท์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) (HN) ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของPYT  ซึ่งถือหุ้นใน PYTจำนวน 1,151,171,044 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 49.17ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯมีความประสงค์จะดำเนินการ ร่วมกิจการระหว่างเครือโรงพยาบาลพญาไท และเครือโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียลกับเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ โดยการขายและโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer ) ให้แก่บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือBGH  ทั้งนี้เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างทางธุรกิจและเพิ่มเครือข่ายทางด้านธุรกิจ ซึ่งเป็นแนวทางที่สำคัญในการเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันกับคู่แข่งของบริษัท ฯและโอกาสทางธุรกิจของบริษัทฯ ที่ประชุมจึงมีมติอนุมัติในการให้ความร่วมมือต่อ BGH ในการตรวจสอบข้อมูล(due diligence) ของบริษัทฯ ตามความจำเป็นและเหมาะสม
  ทั้งนี้ BGH มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ PYT จำนวน 734,305,123 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 31.36 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด  เนื่องจากภายหลังการรับโอนกิจการทั้งหมดสำเร็จลุล่วงจะเป็นผลให้BGH มีสัดส่วนการถือหุ้นใน PYT ในจำนวนเกินกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ PYT BGH จึงมีหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เรื่องการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ โดยหาก BGH มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ BGHอาจกำหนดสิ่งตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นรายย่อยของ PYT เป็นเงินสดที่ราคา 3.71 บาท ต่อหุ้น หรืออาจพิจารณากำหนดสิ่งตอบแทนเป็นสองทางเลือก คือ เป็นเงินสดที่ราคา 3.71 บาท ต่อหุ้นหรือเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ BGH ที่ราคา 37.75 บาทต่อหุ้น โดย BGHจะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นรายย่อยของ PYT เป็นจำนวน 72,198,801 หุ้นซึ่งเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 2,725,504,738 บาท หรือคิดเป็น 10.1706 หุ้นของ PYT ต่อ 1 หุ้นของ BGH ซึ่งBGH จะเป็นผู้กำหนดสิ่งตอบแทนดังกล่าว และการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้มูลค่าของสิ่งตอบแทนในแต่ละกรณีดังกล่าวอาจมีการปรับเปลี่ยนได้
    โดย BGH จะมีหน้าที่ดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้นก็ต่อเมื่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ BGH มีมติอนุมัติการรับโอนกิจการทั้งหมดและการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ กลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ HNและธุรกรรมการรับโอนกิจการทั้งหมดเกิดขึ้นเป็นผลสำเร็จ และ/หรือ BGH ได้รับอนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต.ให้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นรายย่อยของ PYTและแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ (หากมีหน้าที่ต้องดำเนินการ) รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้จากข่าวของ BGH     แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจโรงพยาบาลเปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท โรงพยาบาลเปาโล และโรงพยาบาลกรุงเทพ จะมีการลงนามและเปิดแถลงข่าวการเข้าร่วมกิจการกันอย่างเป็นทางการ โดยใช้วิธีการควบกิจการในลักษณะของการแลกหุ้น (สวอป) ของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยกลุ่มนายวิชัย ทองแตง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท เฮลท์ เน็ตเวิร์ค จำกัด จะเข้าไปถือหุ้นใหญ่บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพ ขณะเดียวกันกลุ่มดุสิตเวชการจะเข้าไปถือหุ้นในบริษัท เฮลท์ เน็ตเวิร์ค เต็ม 100%   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด โดยนางกัญญาภัค โกธรรม รองผู้อำนวยการ ฝ่ายที่ปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคล ได้แจ้งเอกสารแจ้งว่า ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพ และบริษัท เฮลท์ เน็ตเวิร์ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกับโรงพยาบาลพญาไทและโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล จะมีการแถลงข่าวการร่วมกิจการกัน โดยมีนายแพทย์ ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหาร และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) และนายวิชัย ทองแตง ประธานกรรมการ บริษัท เฮลท์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) และประธานบริษัท ประสิทธิ์พัฒนา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แถลงข่าว


ดีลประวัติศาสตร์!รพ.กรุงเทพฮุบรพ.พญาไท


รพ.กรุงเทพคาดรายได้พุ่ง!หลังควบรพ.พญาไท

Tags : โรงพยาบาลใหญ่ กรุงเทพ พญาไท เปาโล จับมือ ควบรวมกิจการ

view