สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จัดการบัญชีเงินเดือน อย่างมีกลยุทธ์

จากประชาชาติธุรกิจ

ท่ามกลางภาวะการแข่งขันที่ดุเดือดทางด้านธุรกิจการค้าที่หลากหลายอุตสาหกรรมต้องเผชิญมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน

สิ่ง สำคัญอีกประการหนึ่งที่จะสร้างความได้เปรียบให้องค์กรธุรกิจได้แบบข้ามคืน คือ การดึงตัวบุคลากรที่มีความสามารถจากองค์กรหนึ่งไปอีกองค์กรหนึ่งนั่นเอง

ในปี 2554 นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จึงต้องรับบทหนัก นอกจากจะต้องแสวงหาคนดีคนเก่งเข้ามาร่วมทีมแล้ว ยังต้องดูแลคนดีคนเก่งที่อยู่ในองค์กรไม่ให้หลุดรอดไปอยู่กับองค์กรอื่นให้ ได้

เรียกว่า ต้องทำทุกทาง ดำเนินการทุกอย่างเพื่อตอบโจทย์ให้ตรงใจคนในองค์กร การดึงเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ในการทำงานจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่นิยมกันมาก ในองค์กรชั้นนำในปัจจุบัน

ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เป็นองค์กรหนึ่งที่มองเห็นประเด็นปัญหานี้ จึงได้นำเสนอเส้นทาง การจ่ายเงินเดือนรูปแบบใหม่ที่มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

"ปิติ ตัณฑเกษม" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาใหญ่ของมนุษย์เงินเดือนมีอยู่ 3 รูปแบบด้วยกัน แบ่งตามจำนวนเงินเดือน ที่ได้รับ จำนวนปีที่ทำงาน และระยะเวลา ที่ต้องทุ่มเทให้กับการทำงาน

ซึ่งต้องยอมรับว่าแต่ละรูปแบบนั้นมีปัญหาและความต้องการที่แตกต่างกัน

จาก การศึกษาข้อมูลพบว่า ปัญหาแรก คือ ภาวะเงินขาดมือในช่วงระหว่างเดือน ซึ่งมักจะเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นชีวิตการทำงาน

โดย เฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่ได้เรียนจบจากวิชาชีพเฉพาะหรืออยู่ในสายงานที่ขาด แคลนบุคลากรจริง ๆ เงินเดือนเริ่มต้นมักจะน้อย และสาเหตุของปัญหาอาจมาจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ทำให้ต้องใช้เงินทันทีหรือ เป็นเพราะพฤติกรรมการใช้เงินส่วนตัวที่สนุกสนานเกินไป และไม่สามารถหาเงินสำรองมาใช้ก่อนได้ ครั้นจะไปขอยืมพ่อแม่หรือเพื่อนก็ลำบากใจ แต่หากจะไปกู้เงินก็ต้องทำเรื่องขอวงเงินสินเชื่อส่วนบุคคลก็ต้องใช้เวลาและ เอกสารหลายอย่าง แถมยังต้องเสียดอกเบี้ยที่อาจจะไม่คุ้ม และต้องพะว้าพะวงกับสถานะทางการเงินจนกว่าจะถึงวันเงินเดือนออกตอนสิ้นเดือน เพื่อมาต่อชีวิตอีกครั้ง

ปัญหาที่สอง คือความไม่สะดวกในการที่จะต้องเดินทางไปจ่ายสารพัดบิล ไม่ว่าจะเป็นบิลค่าไฟฟ้า บิลค่าน้ำประปา บิลค่าโทรศัพท์ ฯลฯ แถมยังต้องเสียเงินมากมายไปกับการจ่ายค่าธรรมเนียมของแต่ละบิลในแต่ละเดือน ในขณะที่ต้องทำงาน ทำให้ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะต้องไปจัดการกับสิ่งเหล่านั้น

ปัญหา ที่สาม คือความกังวลว่าเงินเดือน ที่ได้รับอยู่ในปัจจุบันอาจไม่เพียงพอต่อการสร้างหลักประกันที่มั่นคงทางการ เงินได้ และห่วงว่าหากตนเองเป็นอะไรไป จะไม่มีใครดูแลบุคคลที่อยู่ข้างหลัง แต่หากจะซื้อประกันชีวิตต่างหาก ก็ไม่อยากเพิ่มภาระทางการเงินกับการจ่ายค่าเบี้ยประกันชีวิตเพิ่มเติม

จาก ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ สิ่งที่บริษัทหรือองค์กรสามารถจะทำได้เพื่อช่วยแก้ปัญหาทางการเงินให้กับ พนักงานคือการสรรหาบัญชีเงินเดือนที่สามารถตอบโจทย์ได้

วันนี้ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB จึงได้ออกแบบผลิตภัณฑ์บัญชีเงินเดือนที่สามารถตอบโจทย์เหล่านี้ นั่นคือ บริการบัญชีเงินเดือน "ทีเอ็มบี ทรี-ดี" ที่มี 3 สิทธิประโยชน์ให้เลือก ซึ่งประกอบด้วย

1.บัญชีออมทรัพย์ TMB No Worry ที่มีสิทธิประโยชน์ในการรับวงเงินฉุกเฉินพร้อมใช้สูงสุดถึง 50% ของรายได้ประจำต่อเดือน หรือสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท พร้อมทั้งสามารถเบิกถอนเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเครื่องเอทีเอ็มทั่วประเทศและสะดวก ยิ่งขึ้น เพราะสามารถจ่ายเงินคืนได้ด้วยระบบชำระเงินอัตโนมัติเมื่อฝากเงินเข้าบัญชี ไม่ก่อให้เกิดปัญหาหนี้สะสม

2.บัญชีออมทรัพย์ TMB No Fee ที่จะช่วยให้พนักงานประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการจ่ายสารพัดบิล รวมทั้งการถอนและโอนเงิน โดยสามารถทำธุรกรรมได้ง่าย ๆ ผ่าน TMB Electronic Banking โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมสูงสุดถึง 20 ครั้งต่อเดือน หรือประมาณ 3,600 บาทต่อปี

3.บัญชีออมทรัพย์ TMB Savings Care ที่ช่วยให้พนักงานประหยัดค่าเบี้ยประกันอุบัติเหตุ โดยพนักงานเงินเดือนสามารถเลือกรับความคุ้มครองประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล สูงสุดถึง 1 ล้านบาททั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมงได้ และไม่ต้องผูกมัดกับการเสียค่าเบี้ยประกันรายปีตลอดอายุบัญชี อีกทั้งไม่ต้องตรวจสุขภาพหรือยื่นเอกสารเพิ่มเติมอีกด้วย

บริการนี้ นอกจากจะทำให้พนักงานในองค์กรได้รับความสะดวกสบายแล้ว ผู้บริหารองค์กรยังมีความมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลของพนักงาน ศักยภาพในการนำส่งข้อมูลหรือเป็นตัวแทนของบริษัทในการเข้าส่งเงินเดือนให้ พนักงานอย่างมีประสิทธิภาพของธนาคารด้วย

ที่มากกว่านั้นบริการนี้ ยังมีโปรแกรมการใช้งานที่ง่าย มีระบบป้องกันการเปลี่ยนแปลงฐานข้อมูลเงินเดือน และมีความยืดหยุ่นสูงในการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขต่าง ๆ ให้เหมาะกับความต้องการขององค์กร อาทิ วัน-เวลา ให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจ ผ่านช่องทางที่ปลอดภัย ไม่ว่าจะผ่านช่องทางสาขาหรืออินเทอร์เน็ต

นี่คือทางเลือกใหม่สำหรับ นักทรัพยากรมนุษย์ผู้มองการณ์ไกล เพราะสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับพนักงานและองค์กรเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กรกับพนักงาน เพราะสิ่งเหล่านี้คือความใส่ใจของผู้บริหารองค์กรที่มนุษย์เงินเดือนสัมผัส ได้

Tags : จัดการบัญชีเงินเดือน มีกลยุทธ์

view