สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รู้เขารู้เรา รบร้อยชนะร้อย ก.อุตฯปั้นตัวชี้วัดประสิทธิภาพ 5 ธุรกิจ (4)

จากประชาชาติธุรกิจ

หมายเหตุ : เรื่อง "รู้เขารู้เรา รบร้อยชนะร้อย ก.อุตฯปั้นตัวชี้วัดประสิทธิภาพ 5 ธุรกิจ (4)" เป็น ฉบับต่อเนื่องจากฉบับที่ผ่านมา ซึ่ง รศ.ดร.รุธิร์ พนมยงค์ และคณะ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำรวจและประเมินประสิทธิภาพโลจิสติกส์จากนักธุรกิจ 200 ราย ใน 5 ธุรกิจ แถวหน้าของประเทศไทย ตามโครงการศูนย์บริการข้อมูลโลจิสติกส์ของสำนักโลจิสติกส์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

รศ.ดร.รุธิร์ พนมยงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับแบบประเมินประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ ในดัชนีโลจิสติกส์ขาเข้า ซึ่งเป็นดัชนีสนับสนุนลำดับที่ 6 คือ อัตราการส่งมอบอย่างสมบูรณ์แบบของผู้ผลิต เป็นดัชนีชี้วัดความสามารถของผู้ผลิตในการตอบสนองคำสั่งซื้อของบริษัทตามที่ ได้ตกลงกันไว้ โดยมีการส่งสินค้าครบตามจำนวนและตรงเวลา โดยมีแบบประเมินประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์

ได้แก่ บริษัทของผู้ประกอบการได้รับการส่งมอบวัตถุดิบครบตามจำนวนจากซัพพลายเออร์ หลักเป็นจำนวนเท่าใดต่อวันหรือต่อเดือน, บริษัทของผู้ประกอบการได้รับการส่งมอบวัตถุดิบครบตามจำนวนจากซัพพลายเออร์ เป็นจำนวนเท่าใดต่อวัน หรือต่อเดือน, บริษัทของผู้ประกอบการได้รับการส่งมอบวัตถุดิบตรงตามเวลาจากซัพพลายเออร์ หลักเป็นจำนวนเท่าใดต่อวันหรือต่อเดือน

หากต้องการทราบอัตราการส่ง มอบอย่างสมบูรณ์แบบของผู้ผลิต วิธีการคำนวณ ต้องเอาการได้รับการส่งมอบวัตถุดิบครบตามจำนวนจากซัพพลายเออร์หลักเป็นจำนวน เท่าใดหารด้วยการได้รับการส่งมอบวัตถุดิบจากซัพพลายเออร์เป็นจำนวนเท่าใด แล้วนำไปบวกกับการได้รับการส่งมอบวัตถุดิบตรงตามเวลาจากซัพพลายเออร์หลัก เป็นจำนวนเท่าใดหารด้วยการได้รับการส่งมอบวัตถุดิบจากซัพพลายเออร์หลักเป็น จำนวนเท่าใด ทั้งนี้ต้องระวังเรื่องหน่วยนับด้วย โดยเปลี่ยนเป็นหน่วยเดียวกัน

ดัชนีสนับสนุนต่อจากดัชนีโลจิสติกส์ขาเข้า คือ

2.ดัชนีโลจิสติกส์กระบวนการ (Operation Logistics Index) เพื่อประเมินประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ แยกออกเป็น

2.1 สัดส่วนมูลค่าการลงทุนเกี่ยวกับการติดตั้งระบบการสื่อสารภายในองค์กรต่อ มูลค่ายอดขาย เป็นการเปรียบเทียบสัดส่วนระหว่างต้นทุนการลงทุนเกี่ยวกับการติดตั้งระบบการ สื่อสารภายในองค์กรต่อปีกับยอดขายต่อปีของบริษัท โดยต้นทุนดังกล่าวได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการลงทุนติดตั้งระบบสารสนเทศเพื่อการสื่อสารในองค์กรต่อปี (software) เช่น โปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการสื่อสารภายในองค์กร นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการสื่อสารภายในองค์กรต่อปี (hardware) เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ printer, fax เป็นต้น โดยมีแบบประเมินประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ ดังนี้

ยอด ขายรวมของบริษัทในปีที่ผ่านมาเท่าใด, ในปีที่ผ่านมาค่าใช้จ่ายในการลงทุนติดตั้งระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในการสื่อสาร ภายในองค์กร (software) เช่น ระบบ WMS ระบบ ERP ซอฟต์แวร์อื่น ๆ เป็นต้น มีจำนวนเท่าใดต่อเดือน หรือต่อปี, ในปีที่ผ่านมาค่าใช้จ่ายในการลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการสื่อสารภายในองค์กร (hardware) เช่น computer, printer, fax, โทรศัพท์ มีจำนวนเท่าใดต่อเดือน หรือต่อปี นอกจากนี้ต้นทุนอื่น ๆ (โปรดระบุ) มีจำนวนเท่าใดต่อเดือน หรือต่อปี

วิธีการคำนวณ ให้เอาสัดส่วนมูลค่าการลงทุนเกี่ยวกับการติดตั้งระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในการ สื่อสารภายในองค์กร ทั้ง software, hardware และต้นทุนอื่น ๆ มารวมกัน บวกกับค่าเสื่อมราคาของ software, hardware (คิดค่าเสื่อมโดยกำหนดอายุใช้งาน 5 ปี) แล้วหารด้วย มูลค่ายอดขาย ทั้งนี้ ต้องระวังเรื่องหน่วย นับด้วย โดยต้องเปลี่ยนเป็นหน่วยบาท ต่อปี

2.2 สัดส่วนมูลค่าสินค้าที่เสียหายต่อยอดขาย เป็นดัชนีที่ใช้วัดมูลค่าของสินค้าที่เกิดการเสียหายนับตั้งแต่กระบวนการ ผลิตเสร็จสิ้น การจัดเก็บ จนกระทั่งก่อนการจัดส่งสินค้า โดยมีแบบประเมินประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ ได้แก่ มูลค่าของสินค้าที่เสียหายเฉลี่ยต่อเดือน นับตั้งแต่เสร็จสิ้นกระบวนการผลิต จัดเก็บ จนถึงการจัดเตรียมสินค้าเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า มีมูลค่ารวมทั้งสิ้นเท่าใดต่อเดือนหรือต่อปี แล้วหารด้วยยอดขายรวมของบริษัทในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ต้องระวังเรื่องหน่วยนับด้วย โดยต้องเปลี่ยนเป็นหน่วยบาทต่อปี

2.3 รอบเวลาการส่งคำสั่งซื้อภายในองค์กร เป็นดัชนีที่ใช้วัดระยะเวลาเฉลี่ยที่ฝ่ายการตลาดส่งคำสั่งซื้อไปยังแผนกต่าง ๆ ภายในองค์กร โดยนับตั้งแต่ระยะเวลาที่ฝ่ายการตลาดได้รับคำยืนยันคำสั่งซื้อจากลูกค้า จนกระทั่งฝ่ายการตลาดได้ส่งคำสั่งซื้อไปยังแผนกต่าง ๆ ภายในองค์กร ใช้เวลากี่เดือนหรือกี่ปี ซึ่งเวลาประเมินประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ต้องระวังเรื่องหน่วยนับด้วย โดยต้องเปลี่ยนเป็นวันแทน

2.4 รอบเวลาการจัดเก็บสินค้าสำเร็จรูปในคลังสินค้า เป็นดัชนีที่ใช้วัดระยะเวลาเฉลี่ยที่สินค้าสำเร็จรูปอยู่ในคลังสินค้า โดยเริ่มนับเวลาตั้งแต่สินค้าสำเร็จรูปถูกจัดเก็บในคลังสินค้า จนกระทั่งสินค้าสำเร็จรูปดังกล่าวถูกเบิกออกจากคลังสินค้าเพื่อจัดส่งไปให้ กับลูกค้า ใช้เวลากี่เดือนหรือกี่ปี ซึ่งเวลาประเมินประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ต้องระวังเรื่องหน่วยนับด้วย โดยต้องเปลี่ยนเป็นวันแทน

Tags : รู้เขารู้เรา รบร้อยชนะร้อย ก.อุตฯ ปั้นตัวชี้วัดประสิทธิภาพ 5 ธุรกิจ

view