สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หมี่ต้นโพธิ์ ไส้สะเต๊ะอร่อย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โดย : หมูหวานยกกำลัง 2


นาน ๆ ครั้งจะไปเยือนภูเก็ตซะที ไปคราวนี้มีโอกาสแวะไปเก็บภาพความอร่อยที่ร้านดัง หมี่ต้นโพธิ์ หรือชื่อเดิม ร้านหมี่แป๊ะกง
นาน ๆ ครั้งจะไปเยือนภูเก็ตซะที ไปคราวนี้มีโอกาสแวะไปเก็บภาพความอร่อยที่ร้านดัง หมี่ต้นโพธิ์ หรือชื่อเดิม  ร้านหมี่แป๊ะกง ขายมานานนับ 3 รุ่น ผ่านมา 60 ปีแล้ว (เปิดเมื่อปี พ.ศ. 2489) ใครอ้างว่าไปภูเก็ตบ่อยแต่ไม่ได้ชิมหมี่เจ้านี้รับประกันได้ว่าเพื่อน ต้องบอกว่าเชย ทริปภูเก็ตครั้งนี้หมูหวานไปกับ Pimplus พักที่ศรีพันวา ทว่าก่อนเข้าเช็คอินแวะไปโซ้ยหมี่ฮกเกี้ยนกันก่อน ทั้งคุณปลาวาฬ และคุณชนะ สงวนสัตย์ ต่างก็ย้ำว่าต้องไปแวะ โดยเฉพาะคุณผู้ชายคนหลังนี่เขาโปรดปลื้ม ไส้สะเต๊ะ เหมือนหมูหวานเด๊ะเลย
 

พูดแล้วจะหาว่าโม้ ปกติเราเห็นแต่เนื้อสะเต๊ะ ไก่สะเต๊ะ หมูสะเต๊ะ แต่เจ้านี้เขามีดีที่คนกินเครื่องในบอกว่ากินไม่ได้อดใจไม่ได้เช่นกัน ลองชิมดูก็รู้สึกว่าเขาล้างไส้สะอาดมิมีกลิ่นใดรบกวน แถมหมักมาเสียนุ่ม หอม ดังนั้นขอเชิญชวนให้ลอง ไส้สะเต๊ะ  ทว่าร้านนี้มีชื่อเสียงเรื่องหมี่ฮกเกี้ยน ซึ่งเป็นอาหารดั้งเดิมของคนภูเก็ตที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน ลักษณะเป็นเส้นกลม ๆ คล้ายบะหมี่ที่นำมาทำยากิโซบะ ใหญ่กว่าบะหมี่ทั่วไป
 

ไปถึงหมูหวานก็สั่ง หมี่ผัดฮกเกี้ยน รวมมิตร ใส่ทั้งหมู และซีฟู้ด ราคาชามละ 40 บาท ผัดมาแบบน้ำขลุกขลิก ใส่ทั้งปลาหมึกและกุ้ง ใส่ถั่วฝักยาว ข้าวโพดอ่อน และไข่ไก่  หมูหวานชอบรสแซบก็เลยปรุงพริกป่น น้ำตาล รับประทานแกล้มกับแคบหมู เข้ากั๊นเข้ากัน บางท่านนิยมรับประทานแกล้มกับหอมแดง จะได้ช่วยลดความเลี่ยน คล้าย ๆ กับข้าวซอยบ้านหมูหวาน (เชียงราย) ยังไงยังงั้น
 

อีกจานที่หมูหวานว่าแซบสะใจถูกจิตนั่นก็คือ ไหมฝันพริกแกง เป็นเส้นหมี่ผัดพริกแกง แต่ว่าที่นี่เขาเรียกเส้นหมี่ว่าไหมฝัน มาจากภาษาจีนฮกเกี้ยน เพี้ยนมาจากคำว่า หมี่เฟิ้น แปลว่า 'เส้นข้าว' นั่นเอง ซึ่งร้านนี้เขามี ไหมฝัน เขียวหวาน ด้วยนะ ส่วนหมูหวานไม่ได้หยุดลงแค่นั้น เรียกได้ว่าชิมหมดทุกเมนู ไม่ว่าจะเป็น หมี่ผัดขี้เมา และ หมี่ต้มยำน้ำข้น และที่เด็ดมาก ๆ คือ ข้าวผัดต้มยำกุ้ง

 ขนมจีนน้ำยา ร้านนี้ก็มี ก็เลยไม่ได้รับการละเว้น ระดมสั่งมาหม่ำอย่างละคำสองคำให้สบายใจ เพราะนาน ๆ จะได้มีโอกาสไปเยือนสักครั้ง ร้านนี้เขามีทั้งขนมจีนน้ำยา และขนมจีนไตปลาสูตรภูเก็ต ซึ่งอร่อยไม่ซ้ำจังหวัดใด ไม่เชื่อขอให้ไปลอง สิ่งที่พลาดไปสำหรับครั้งนี้ก็คือ ‘ห่อหมก’ ไปไม่ทันหมดเสียก่อน

คุณแหม่ม - อัญชลี หลิมชูตระกูล เจ้าของร้านบอกว่าเดี๋ยวเย็นๆ มีมาเพิ่ม หมูหวานมาไม่ได้แล้วเพราะขึ้นเขาไปศรีพันวา หม่ำอาหารที่คุณปลาวาฬเขาเตรียมไว้ให้ ขึ้นไปอร่อยบนที่สูง เรียกได้ว่ากำหนดการหม่ำอาหารแน่นเอี๊ยดจนหาช่องว่างไม่ได้ขนาดนี้ ลองคิดดูว่าช่องว่างในกระเพาะจะมีบ้างไหม? (ฮา)

มีโอกาสไปเที่ยวภูเก็ตช่วยแวะไปชิมกันได้  ร้านหมี่ต้นโพธิ์อยู่แถว ๆ วงเวียนหอนาฬิกา ตรงข้ามกับโรงแรมเมโทรโปรภูเก็ต ร้านติดกับศาลเจ้าฮกหงวนก้งภูเก็ต เปิดบริการเวลา 08.00 - 18.30 น. ทุกวัน โทร. 076-216293 และ 089-291-2586

Tags : หมี่ต้นโพธิ์ ไส้สะเต๊ะอร่อย

view