สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รู้เขารู้เรา รบร้อยชนะร้อย ก.อุตฯปั้นตัวชี้วัดประสิทธิภาพ 5 ธุรกิจ (7)

จากประชาชาติธุรกิจ

หมายเหตุ : เรื่อง "รู้เขารู้เรา รบร้อยชนะร้อย ก.อุตฯปั้นตัวชี้วัดประสิทธิภาพ 5 ธุรกิจ (7)" เป็นฉบับต่อเนื่องจากฉบับที่ผ่านมา ซึ่ง รศ.ดร.รุธิร์ พนมยงค์ และคณะ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำรวจและประเมินประสิทธิภาพโลจิสติกส์ จากนักธุรกิจ 200 ราย ใน 5 ธุรกิจแถวหน้าของประเทศไทย ตามโครงการศูนย์บริการข้อมูลโลจิสติกส์ของสำนักโลจิสติกส์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

รศ.ดร.รุธิร์ พนมยงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับแบบประเมินประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ ในกลุ่มดัชนีโลจิสติกส์กระบวนการ ข้อ 2.9 อัตราความแม่นยำของการออกใบสั่งงานไปยังแผนกอื่น ๆ เป็นดัชนีชี้วัดความแม่นยำของใบสั่งงานจากฝ่ายขายหรือฝ่ายการตลาดที่ถูกส่ง ไปยังแผนกอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องภายในองค์กร โดยมีแบบประเมินประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ ดังนี้ ฝ่ายรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า เช่น ฝ่ายขายหรือฝ่ายการตลาดได้ออกใบสั่งงานไปยังแผนกอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนเฉลี่ยเท่าใดต่อวันหรือต่อเดือน, ฝ่ายรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า เช่น ฝ่ายขายหรือฝ่ายการตลาดมีการออกใบสั่งงานที่ ผิดพลาดไปยังแผนกอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนเฉลี่ยเท่าใดต่อวันหรือต่อเดือน




วิธี การคำนวณอัตราความแม่นยำของการออกใบสั่งงานไปยังแผนกอื่น ๆ จะเท่ากับฝ่ายรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า เช่น ฝ่ายขายออกใบสั่งงานไปยังแผนกอื่น ๆ เป็นจำนวนเฉลี่ยเท่าใด ลบด้วยฝ่ายรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าคือฝ่ายขาย มีการออกใบสั่งงานที่ผิดพลาดไปยังแผนกอื่น ๆ เป็นจำนวนเฉลี่ยเท่าใด แล้วหารด้วยฝ่ายขายออกใบสั่งงานไปยังแผนกอื่น ๆ เป็นจำนวนเฉลี่ยเท่าใด แล้วคูณด้วย 100 ทั้งนี้ ต้องระวังหน่วยนับ ต้องเปลี่ยนเป็นหน่วยนับเดียวกันด้วย

3.ดัชนีโลจิสติกส์ขาออก (Outbound Logistics Index) เป็นดัชนีสนับสนุนลำดับสุดท้ายต่อจากดัชนีโลจิสติกส์ขาเข้า และดัชนีโลจิสติกส์กระบวนการ โดยแยกออกเป็น

3.1 สัดส่วนมูลค่าสินค้าที่ถูกตีกลับต่อยอดขาย เป็นดัชนีที่ใช้วัดมูลค่าของสินค้าที่ถูกตีกลับมาจากลูกค้า อันเนื่องมาจากความเสียหายของสินค้า หรือสินค้าผลิตไม่ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด โดยมีแบบประเมิน ประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ ดังนี้ ยอดขายรวมของบริษัทในปีที่ผ่านมามีจำนวนเท่าใด มูลค่าของสินค้าโดยเฉลี่ย ต่อเดือนที่ถูกส่งคืนกลับมายังบริษัท เนื่องจากสินค้าชำรุดหรือไม่เป็นไปตามมาตรฐานกี่บาทต่อเดือนหรือต่อปี

วิธี การคำนวณคือสัดส่วนมูลค่าสินค้า ที่ถูกตีกลับต่อยอดขาย เท่ากับมูลค่าของสินค้าโดยเฉลี่ยต่อเดือนที่ถูกส่งคืนกลับมายังบริษัทเนื่อง จากสินค้าชำรุดหรือไม่ได้มาตรฐาน หารด้วยยอดขายรวมของบริษัทในปีที่ผ่านมา แต่ต้องระวังเรื่อง หน่วยนับ โดยต้องเปลี่ยนเป็นหน่วยบาทต่อปี

3.2 รอบเวลาของการรับสินค้าคืนจากลูกค้า เป็นดัชนีที่ใช้วัดระยะเวลาเฉลี่ยในการรับคืนสินค้าจากลูกค้า โดยเริ่มนับระยะเวลาตั้งแต่ลูกค้าแจ้งให้บริษัทรับสินค้าคืน จนกระทั่งบริษัทรับสินค้าคืนหรือได้รับสินค้าคืนกลับมายังบริษัท โดยมีแบบประเมิน ประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ ดังนี้ ระยะเวลาที่ใช้ในการรับสินค้าที่ลูกค้าส่งคืนเนื่องจากสินค้ามีปัญหา เช่น ชำรุด กลับมายังบริษัทจะใช้เวลาโดยเฉลี่ยกี่วันหรือกี่เดือน (โดยนับเวลาตั้งแต่ลูกค้าได้แจ้งบริษัทเกี่ยวกับความต้องการในการส่งคืน สินค้า) ทั้งนี้ ต้องระวังเรื่องหน่วยนับด้วย โดยต้องเปลี่ยนเป็นวัน

3.3 อัตราจำนวนสินค้าสำเร็จรูปที่เกิดความเสียหาย เป็นดัชนีที่ใช้วัดอัตราความเสียหายที่เกิดกับสินค้า นับตั้งแต่ผลิตเสร็จ จัดเก็บ จนกระทั่งการจัดเตรียมสินค้าเพื่อจัดส่ง โดยคิดตามจำนวนครั้งที่เสียหาย ซึ่งมีแบบประเมินประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ ดังนี้ คือสัดส่วนสินค้าสำเร็จรูป ที่อยู่ในคลังสินค้า ซึ่งเกิดความเสียหาย ก่อนส่งมอบให้แก่ลูกค้า คิดเป็นร้อยละเท่าใด เทียบกับจำนวนสินค้าสำเร็จรูปทั้งหมด

Tags : รู้เขารู้เรา รบร้อยชนะร้อย ก.อุตฯ ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ

view