สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เทรนด์ธุรกิจใหม่ ชุมชนวัยเกษียณ บ้านพร้อมบริการครบสูตร

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ไอเดีย อัพเดต




จีนกำลังกลายเป็น "สังคมของผู้สูงอายุ" ซึ่งเป็น "โอกาสทอง" ให้หลายธุรกิจหันมานำเสนอบริการแก่ลูกค้ากลุ่มนี้

เว็บ ไซต์ msnbc.com ระบุว่า นับถึงสิ้นปี 2552 จีนมีคนที่อายุเกิน 60 ปี 169 ล้านคน หรือ 12% ของประชากรทั้งหมด และตัวเลขดังกล่าวจะพุ่งแตะ 250 ล้านคนในปี 2568

นอกจากวัยที่สูงขึ้นแล้ว คนกลุ่มนี้ยังมีกำลังซื้อมากขึ้นด้วย โดย คุนัล สินหา ประธานฝ่ายข้อมูลของโอกิลวี แอนด์ เมเธอร์ ในเซี่ยงไฮ้ ให้ข้อมูลว่า ผู้สูงอายุชาวจีนทั้งหมดมีรายได้หลังหักภาษีเฉลี่ยราว 3-4 แสนล้านหยวน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านล้านหยวน ภายใน 3 ทศวรรษข้างหน้า

และขณะ ที่โลกการตลาดถูกครอบงำโดยคนรุ่นใหม่ แต่ในความเป็นจริงแล้วโครงสร้างประชากรของจีนกำลังเปลี่ยนแปลง และในช่วง 15 ปี ประชากรอายุน้อยจะมีจำนวนลดลงครึ่งหนึ่ง สวนทางกับจำนวนผู้สูงอายุที่จะเพิ่มขึ้นสองเท่าตัว

จากข้อเท็จจริง ดังกล่าว ทำให้หลายธุรกิจหันมาเอาใจผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้น อาทิ บรรดาไฮเปอร์มาร์เก็ตในเมืองใหญ่ ของจีนที่รู้ดีว่าผู้สูงอายุเป็นนักช็อปของชำตัวยงของครอบครัว ได้ให้บริการรถบัสรอบเช้ารับลูกค้าจากบ้าน พร้อมข้อเสนอส่วนลดต่าง ๆ เพื่อดึงดูดใจ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการลงทุนบ้านพักผู้สูงอายุ หรือที่เรียกว่า "silver towns" เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดย โยโกะ มาริกาว่า ที่ปรึกษาชาวญี่ปุ่นที่เชี่ยวชาญธุรกิจสำหรับผู้สูงอายุ เผยว่า ลูกค้าชาวจีนเกือบ 50 ราย ได้เปิดตัวหรือมีแผนจะเปิดโครงการชุมชนคนวัยเกษียณอายุทั่วจีน ด้วยมูลค่าการลงทุนรวมราว 15-25 พันล้านหยวน

ด้าน "โซเด็กซ์โซ่" ธุรกิจโรงแรมและจัดอาหารสำหรับงานเลี้ยงสัญชาติฝรั่งเศส กำลังเจรจากับรัฐบาลจีนเพื่อให้บริการรูปแบบคล้ายคลึงกัน เช่นเดียวกับกองทุนและบริษัทต่างชาติส่วนใหญ่ที่กำลังรอให้จีนออกกำหนด มาตรฐานบริการและสิ่งก่อสร้างก่อนลงทุน

หากมองในส่วนของผู้ที่ลงทุน ไปแล้ว ซี จือยง ประธานเชอริช-เยิร์น ทุ่มเงิน 600 ล้านหยวน ในโครงการชุมชนที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ "เชอริช-เยิร์น" ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2551 และปัจจุบันที่พัก 300 จากทั้งหมด 500 ยูนิต มีผู้พักอาศัยแล้ว และยังได้รับความสนใจอย่างสูงจากผู้สูงอายุในปัจจุบัน ทำให้รายได้ของบริษัทเพิ่มจาก 110 ล้านหยวนในปี 2552 เป็น 150 ล้านหยวนในปีที่ผ่านมา และเมื่อโครงการแล้วเสร็จทั้งหมดจะมี อพาร์ตเมนต์กว่า 800 ยูนิต

อย่างไรก็ตาม ซีมองว่า ความเสี่ยงสำคัญของเขาคือทำธุรกิจนี้เร็วเกินไป เพราะบรรดาพ่อแม่ของคนรุ่นนโยบายลูกโทนของจีนจะมีอายุครบ 70 ปีในอีกราว 5 ปีข้างหน้า และโดยเฉลี่ยทั่วโลกแล้วอายุเฉลี่ยของคนที่มาใช้บริการบ้านพักคนวัยเกษียณ อยู่ที่ 71.5 ปี

บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เบอร์ 1 ของจีน อย่าง "Vanke" ก็กำลังเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับคนวัยเกษียณ 4 โครงการ รวมทั้งในปักกิ่ง

ทั้งนี้ ชุมชนคนวัยเกษียณยังเอื้อ ประโยชน์แก่ธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น ในชุมชนเชอริช-เยิร์น บริษัทอเมริกันอย่างอรามาร์กเป็นผู้ดูแลด้านความสะอาด ส่วนเรื่องอาหารเป็นหน้าที่ของโซเด็กซ์โซ่จากฝรั่งเศส และ เมกะ ฟิตจากฮ่องกง เป็นผู้ให้บริการยิม

เฉิน ชงยวี และ หลิว เจินเจวียน คู่สามีภรรยาวัย 70 กว่า ลูกค้าโครงการเชอริช-เยิร์น เล่าว่า ตัดสินใจจ่ายเงิน 690,000 หยวน หรือราว 104,545 ดอลลาร์ เพื่อมาอยู่ในอพาร์ตเมนต์ขนาด 3 ห้อง ในชุมชนนี้ และจ่ายค่ารายปี 88,000 หยวน สำหรับบริการ พื้นฐานทางการแพทย์ บริการทำความสะอาด และกิจกรรมอื่น ๆ

แม้ ธุรกิจสำหรับคนสูงอายุจะเริ่มบูม แต่ปัจจุบันถือว่าชุมชนวัยเกษียณในจีนยังมีน้อย โดย นีนี่ หวัง ผู้ก่อตั้งไพน์ทรี เซอร์วิสเซส ที่ให้บริการสำหรับผู้สูงอายุที่อยู่ในบ้านตัวเอง เผยว่า มีผู้สูงอายุชาวจีนไม่ถึง 2% อยู่ในเนิร์สซิ่งโฮม

Tags : เทรนด์ธุรกิจใหม่ ชุมชนวัยเกษียณ บ้านพร้อมบริการ ครบสูตร

view