สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โรคใหม่...ที่มากับการไดเอต

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เฮลท์เทรนด์


ต้อง ยอมรับว่าปัจจุบันเป็นยุคที่ผู้หญิงไขว่คว้าอยากได้คำแนะนำด้านความสวยความ งามและการดูแลรูปร่างจากคนดัง แค่มีข่าวว่าดาราคนไหนกำลังใช้เครื่องสำอางอะไร หรือกินเสริมอาหารตัวไหน สินค้าชิ้นนั้นจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

เดลี่เมล์รายงานว่า กระแสดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึงวิธีการลดความอ้วนด้วย และวิธีการซึ่งกำลังเป็นที่ฮอตฮิตในหมู่สาวอังกฤษในขณะนี้ คือ "pure food diet" ซึ่งเน้นบริโภคอาหารบริสุทธิ์สะอาดปราศจากสารเจือปนหรือปรุงแต่งใด ๆ

ฟัง ดูก็เข้าท่าดี แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ความคลั่งไคล้อาหารสุขภาพแนวนี้ไม่เพียงทำให้สุขภาพกายเสื่อมโทรมเท่านั้น จะคุกคามต่อสุขภาพจิตด้วย

โรคดังกล่าวมีชื่อว่า ออร์โทเร็กเซีย (orthorexia) ผู้มีอาการจะเฝ้าวิตกกังวลเรื่องสิ่งที่ตัวเองรับประทานเข้าไปคล้ายกับโรคอ นอเร็กเซีย ต่างกันตรงที่ว่า โรคแรกจะเป็นการหมกมุ่นกับคุณภาพของอาหารจนทำให้ไม่ยอมบริโภคบางอย่าง ขณะที่โรคหลังนั้นให้ความสำคัญเรื่องปริมาณที่รับเข้าสู่ร่างกายเป็นหลัก

ผู้ เป็นออร์โทเร็กเซียมักจะไม่ยอมกินสิ่งที่มีส่วนผสมของเกลือ น้ำตาล กาเฟอีน แอลกอฮอล์ ข้าวสาลี กลูเตน ยีสต์ ถั่วเหลือง หรือนม รวมถึงสารปรุงแต่งอย่างสีผสมอาหารหรือผงชูรส และรับไม่ได้อย่างยิ่งถ้ามียาฆ่าแมลงเจือปน

การยึดมั่นกับกฎเหล็กแบบ ไม่มีผ่อนปรนอาจนำไปสู่การปฏิเสธที่จะรับประทานอาหารนอกบ้านอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นที่ภัตตาคารหรือบ้านเพื่อน ซึ่งอาจทำให้ความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างเสื่อมทรามลง

นักโภชนาการ เตือนว่า การตัดอาหารหมู่ใดหมู่หนึ่งหรือหลายหมู่ออกไปจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็น โรคร้ายแรง และระบุด้วยว่าคำแนะนำของคนดังทำให้ผู้หญิงเกิดอาการวิตกจริตเรื่องรูปร่าง ของตนจนเข้าสู่เส้นทางของโรคออร์โทเร็กเซียโดยไม่รู้ตัว ลูซี่ โจนส์ จากสมาคมอาหารการกินแห่งอังกฤษกล่าวว่า "มีคำแนะนำใหม่ ๆ ว่าควรกินควรทำอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพโผล่ออกมาให้เห็นไม่เว้นแต่ละวัน"

"ผู้ ป่วยโรคนี้มีอาการหลายอย่างที่คาบเกี่ยวกับโรคย้ำคิดย้ำทำ เป้าหมายสำคัญอาจไม่ใช้เพิ่มความผอม แต่เพื่อคัดสรรอาหารที่มีคุณภาพสูงสุดให้ตัวเอง จริง ๆ แล้วไม่มีอาหารกลุ่มไหนสมควรถูกเมินอย่างสิ้นเชิง และไม่ใช่เรื่องเลวร้ายถ้าจะกินอาหารขยะบ้างนาน ๆ ครั้ง" โจนส์เสริม

นอก จากวิธีการไดเอตแบบอาหารบริสุทธิ์แล้ว รูปแบบอื่น ๆ ที่นิยม ได้แก่ กินตามกรุ๊ปเลือดซึ่งเชอริล โคล เป็นแฟนตัวยง หลักการของยุทธวิธีนี้อ้างว่า แต่ละกรุ๊ปเลือดมีกระบวนการย่อยและดูดซึมสารอาหารแตกต่างกัน ดังนั้นอาหารที่เหมาะกับคนแต่ละหมู่เลือดจึงไม่เหมือนกัน หรือการล้างพิษด้วยน้ำเชื่อมมาร์เบิลที่มีสาวกอย่างบียอนเซ่ โนวส์ และ นาโอมิ แคมป์เบลล์ ผู้ใช้วิธีนี้ต้องบริโภคน้ำเชื่อมเป็นหลัก ทำให้ขาดทั้งโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย

Tags : โรคใหม่ ที่มากับ การไดเอต

view