สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปิ้งๆ ย่างๆ ทั้งอร่อยทั้งสนุกกับ บาร์บีคิวหมู

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       โดย : กุ๊กเล็ก

       เวลาที่ทุกคนมารวมตัวกันปาร์ตี้ที่บ้าน ก็มักจะมีเมนูปิ้งๆ ย่างๆ มาร่วมแจมด้วยเสมอ เนื่องด้วยเป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยาก สามารถเตรียมหมักไว้ก่อนล่วงหน้าได้ เวลาปิ้งก็มาช่วยกันคนละไม้คนละมือ ปิ้งไปกินไปคุยไป เป็นที่สนุกสนาน
       
       “กุ๊กเล็ก” เลยอยากจะเสนออีกหนึ่งเมนูแสนง่าย ที่ทั้งอร่อยและสนุก กับเมนู “บาร์บีคิวหมู”
       
       ส่วนผสมมีดังนี้
       สันคอหมู 2 กิโลกรัม
       ซอสมะเขือเทศ 2 ½ ถ้วย
       ซีอิ้วขาว 1 ¼ ถ้วย
       น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
       น้ำส้มสายชู 1/3 ถ้วย
       พริกไทยป่น 2 ช้อนโต๊ะ
       เนยสด 100 กรัม
       หอมใหญ่สับ 4 ถ้วย
       มะเขือเทศราชินี (ตามชอบ)
       สับปะรดศรีราชา (ตามชอบ)
       ไม้เสียบลูกชิ้น (สำหรับเสียบบาร์บีคิว)
       
       วิธีทำเริ่มจากนำซอสมะเขือเทศ ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู และพริกไทยป่นผสมรวมกันไว้ก่อน จากนั้นนำเนยใส่หม้อ แล้วนำไปตั้งไฟจนเนยละลาย ใส่หอมใหญ่สับลงไปผัดให้เหลืองหอม นำซอสที่ผสมไว้แล้วใส่ลงไปเคี่ยวประมาณ 5-10 นาที แล้วยกลงจากเตา ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำไปปั่นจนละเอียดจะได้ซอสหมักบาร์บีคิว โดยแบ่งซอสเก็บไว้ทาตอนย่างบาร์บีคิวเล็กน้อย
       
       สับปะรดศรีราชาปอกเปลือกออก แล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ ส่วนมะเขือเทศราชินีล้างน้ำให้สะอาดแล้วทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ ในส่วนของสันคอหมู ล้างให้สะอาด ทิ้งไว้จนสะเด็ดน้ำ แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นยาวพอประมาณ แต่ไม่ต้องหนามากเพราะจะสุกยาก เสร็จแล้วนำซอสที่แบ่งไว้แล้วมาคลุกกับเนื้อหมูให้ทั่ว หมักทิ้งไว้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือถ้าหมักค้างคืนก็จะยิ่งเข้าเนื้อ เมื่อได้ที่แล้วนำมาเสียบในไม้เสียบลูกชิ้น โดยเสียบสับปะรดลงไปก่อน ตามด้วยมะเขือเทศ และเนื้อหมูที่หมักเตรียมไว้ จากนั้นนำลงไปย่างในเตา (ถ้าใช้เตาถ่านจะยิ่งเพิ่มกลิ่นหอม) ย่างจนเกือบสุกแล้วนำซอสบาร์บีคิวที่เหลือมาทาลงบนเนื้อหมูทั้งสองด้านแล้ว ย่างต่ออีกสักครู่ พอสุกแล้วก็มาล้อมวงกินกันได้เลย


Tags : ปิ้งๆ ย่างๆ ทั้งอร่อยทั้งสนุก บาร์บีคิวหมู

view