สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผืนป่ามหัศจรรย์ในกัณฑ์มหาพน

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...อ.ตุ้ย วรธรรม

ผืนป่าในบริเวณเขาวงกต ซึ่งเป็นที่ประทับพระเวสสันดร พระนางมัทรี กัณหา ชาลี ในเทศน์มหาชาติ กัณฑ์ที่ 7 ว่าด้วยมหาพนนั้นต้องบอกว่ามีความมหัศจรรย์พันลึกของธรรมชาติเป็นอย่างมาก

บางคนฟังพระเทศน์กัณฑ์นี้แล้วส่งสติไปตามเนื้อหาเทศนาก็อดที่จะมโนภาพถึงผืนป่าซึ่งเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์และสิ่งมหัศจรรย์

ความมหัศจรรย์ของผืนป่านี้นอกเหนือจากที่พรานเจตบุตรบอกพราหมณ์เฒ่าชูชก แล้ว อัจจุตฤาษีก็ตกหลุมพรางของชูชกหลอกต้องบอกทางไปเขาวงกตพร้อมกับพรรณนาถึงผืน ป่าที่พระเวสสันดรประทับอยู่

อัจจุตฤาษีเล่าว่า ที่ภาคพื้นบริเวณอาศรมของพระเวสสันดรนั้นน่ารื่นรมย์ยินดีมาก มีดอกกุ่มตกเกลื่อนกลาด พื้นแผ่นดินเขียวชอุ่มด้วยหญ้าแพรกสีเขียวคล้ายขนคอนกยูง ไม่มีฝุ่นฟุ้งใดๆ

หญ้านั้นโดยรอบยาวไม่เกิน 4 องคุลี มีต้นมะม่วง มะเดื่อ ต้นหว้า ต้นมะขวิด มีผลสุกน่ากินอยู่ในที่ต่ำสามารถหยิบเก็บกินได้สบาย
ไม่ ไกลอาศรมมีสระโบกขรณีชื่อมุจลินท์เต็มไปด้วยดอกบัวนานาชนิด ทั้งบัวเขียว บัวขาว บัวแดง มีดอกบานสะพรั่งทุกฤดู ส่งกลิ่นหอมฟุ้งทั่วบริเวณ

ใกล้ขอบสระมีต้นไม้หลายสิบชนิด เช่น กระทุ่ม แคฝอย ต้นปรู ต้นซาก ปาริชาต กากะทิง ต้นซึก แคขาว ต้นมะซาง ต้นแก้ว มะรุม การะเกด กรรณิการ์ ต้นรกฟ้า อินทนิล ต้นตีนเป็ด กล้วย คำฝอย ประดู่ลาย มะไฟ ต้นงิ้ว เป็นต้น

นอกนั้นก็มีพืชต่างๆ เช่น ตะไคร้ ถั่วเขียว ถั่วราชมาส สาหร่าย มีฟักแฟง 3 ชนิด โตเท่าหม้อ อีกสองชนิดเท่าตะโพน

นอกจากนี้ มีพันธุ์ผักกาด กระเทียม ผักสามหาว เถาโคกกระออม นมตำเรีย เถาหญ้านาง เถาชะเอม ไม้โศก ต้นเทียน บอระเพ็ดไฟ ชิงช้าชาลี
ต้น ก้างปลา กำยาน คัดเค้า มะลิเลื้อย มะลิธรรมดา ชบา บัวบก ประยงค์ ต้นสารภี กฤษณา ฯลฯ ในสระมีทั้งปลาตะเพียน ปลาช่อน จระเข้ ปลามังกร ปลาฉลาม

เข้าไปในป่าก็มีสัตว์หลายประเภท เช่น ราชสีห์ เสือโคร่ง ช้างพัง ช้างพลาย เนื้อทราย เนื้อฟานละมั่ง อีเห็น จิ้งจอก หมาไน กระรอก ชะนี ลิง ค่าง กวาง กระทิง หมี วัว แรด หมู พังพอน งูเห่า

ส่วนที่อยู่ใกล้สระก็มีกระบือ หมาไน จิ้งจอก กิ้งก่า ตะกวด เสือดาว เสือหลวง และพวกนก เช่น นกกวัก นกยูง หงส์ขาว ไก่ฟ้า ไก่ป่านกหัสดีลิงค์ นกโพระดก ต้อยตีวิด นกกระเรียน เหยี่ยวดำ เหยี่ยวแดง นกกะปูด นกกระเต็น นกนางแอ่น นกคุ่ม นกกระทา และนกอื่นๆ อีกมากมาย

บริเวณสระมุจลินท์เต็มไปด้วยฝูงนกหลายชนิด นกยูงส่งเสียงร้องไพเราะไม่ขาดสาย มีสร้อยคอเขียวส่งเสียงร้องหากัน กึกก้องไปด้วยเสียงร้องของสัตว์ต่างๆ มากมาย

นอกจากนี้ ผืนป่าแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยธัญพืชจำนวนมาก และเกิดเองในที่ที่ไม่ได้ไถ เช่น หญ้ากับแก้ ลูกเดือย ข้าวสาลี อ้อย

อนึ่ง ทางที่ไปสู่อาศรมของพระเวสสันดรเป็นทางเดินได้คนเดียว และเป็นทางตรงไปจนถึงอาศรม และใครที่ไปถึงอาศรมของพระเวสสันดรนั้นย่อมไม่มีความหิวกระหายหรือความไม่ ยินดีใดๆ

เรียกว่าทั้งสัตว์ ต้นไม้ และพืชเกือบทุกชนิดมีอยู่ในป่าผืนนั้น นี่คือความมหัศจรรย์ของป่าในเขาวงกต

Tags : ผืนป่ามหัศจรรย์ กัณฑ์มหาพน

view