สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การบัญชีกับการภาษีอากร : คู่แฝดในทางเศรษฐกิจ (จบ) บทสรุป : เราจะก้าวไปด้วยกัน

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

อ.สุเทพ พงษ์พิทักษ์


จากวิวัฒนาการของระบบภาษีในประเทศ ไทยตั้งแต่สมัยที่รัฐเก็บภาษีโดยเกณฑ์แรงงานของราษฎร มาสู่ยุคที่ใช้ระบบเงินตราเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ตั้งแต่เงินพดด้วง เงินกระดาษ เงินพลาสติก จนมาถึงเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้เสียภาษีสามารถชำระภาษีผ่านเครือข่ายอิน เทอร์เน็ตได้ จะเห็นได้ว่า ระบบภาษีอากรของประเทศไทยยึดมั่นในหลักความเป็นธรรมในการเสียภาษีมาโดยตลอด ซึ่งหลักการบัญชีก็มีส่วนช่วยสร้างความเป็นธรรมนี้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเสมอมา

อย่างไรก็ดีตามที่กล่าวแล้วว่า ด้วยวัตถุ ประสงค์ที่แตกต่างกัน ทำให้บางกรณี การบัญชีกับการภาษีอากรอาจมีมุมมองต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน ซึ่งก็มิใช่เรื่องที่ผิดปกติแต่อย่างไร เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกประเทศในโลก การพัฒนาระบบภาษีอากรในอนาคตจึงอาจมีกรณีที่หลักการบัญชีกับหลักภาษีอากรมอง ต่างมุมกัน    
หากเรายอมรับว่าหลักการบัญชีกับหลักภาษีอากรมีเจตนารมณ์ในการนำไปใช้แตกต่าง กัน การบัญชีกับการภาษีอากรก็ยังคงร่วมกันทำหน้าที่เพื่อรับใช้ประเทศชาติได้ อย่างทัดเทียมกัน

รายงาน Doing Business 2010 ซึ่งธนาคารโลก (World Bank) ได้เผยแพร่เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2552 ได้จัดอันดับประเทศไทยให้เป็นประเทศที่มีการปฏิรูปกฎระเบียบของทางราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจดีที่สุดเป็นอันดับที่ 12 จากการสำรวจทั่วโลก 183 ประเทศ การจัดอันดับนี้เป็นการพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรของการดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่วันที่เริ่มต้นจนถึงวันที่ธุรกิจนั้น ๆ สลายตัว

โดยรวมถึงการค้าขายกับต่างประเทศและการปฏิบัติตามกฎหมายภาษีอากรด้วย ถือเป็นดัชนีชี้วัดจากมุมมองระดับสากลที่มีต่อประเทศไทย

สอดคล้องกับที่ท่านนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้แถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2551 โดยกล่าวถึงนโยบายการบริหารเศรษฐกิจมหภาค ในส่วนที่เกี่ยวกับระบบภาษีอากรว่า จะปรับปรุงโครงสร้างภาษีและการจัดเก็บภาษี เพื่อให้มีความเป็นธรรม โปร่งใส และสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

นับเป็นโอกาสที่ผู้บริหารระดับสูงจากภาคธุรกิจ ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ตลอดจนหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียหลัก (Key Stakeholders) ที่มีบทบาทต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้มาพบปะกันเพื่อสัมมนาแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นในหัวข้อการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการบัญชีไทย (Thai Accounting Standard: TAS) สู่มาตรฐานการบัญชีสากล(International Accounting Standard: IAS) ซึ่งมีประเด็นที่เชื่อมโยงกับระบบภาษีอากรของประเทศไทยอย่างมาก.

Tags : การบัญชีกับการภาษีอากร คู่แฝดในทางเศรษฐกิจ บทสรุป เราจะก้าวไปด้วยกัน

view