สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลิ้มลองข้าวหมูแดงรสเด็ด ที่ ตั้งฮะเส็ง (ร้านเก่า)

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

โดย : ผ่านมาแวะกิน (travel_astvmgr@hotmail.com)

ด้านหน้าร้านตั้งฮะเส็ง
       เมื่ออาทิตย์ก่อน “ผ่านมาแวะกิน” วางแผนว่าจะไปเที่ยวที่ จ.นครปฐม ไหว้พระทำบุญให้เป็นสิริมงคลแก่ตัวเสียหน่อย ซึ่งเมื่อไปเที่ยวแล้วก็ต้องหาของอร่อยๆ มาลิ้มลองตามวิสัยของคนชอบกิน เลยนึกขึ้นมาได้ว่า ในตัวเมืองนครปฐมนั้นมีข้าวหมูแดงอร่อยๆ อยู่เจ้าหนึ่ง ชื่อว่า “ตั้งฮะเส็ง (ร้านเก่า)” ที่เปิดมาได้ 72 ปีแล้ว
       
       ร้านนี้เป็นร้านขายข้าวหมูแดงเจ้าแรกของนครปฐม โดยแรกเริ่มนั้นจะขายแต่ข้าวหมูแดงเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นสไตล์จีนที่ประยุกต์ให้เข้ากับลิ้นของคนไทย จนมาถึงในปัจจุบันก็ขยับขยายมาขายข้าวมันไก่ และก๋วยเตี๋ยวด้วย

ข้าวหมูแดง
       มาถึงร้านนี้ก็ต้องมาลองชิม ข้าวหมูแดง (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ที่อร่อยขึ้นชื่อ ตัวหมูแดงทางร้านเลือกใช้เนื้อหมูส่วนสะโพกมาหมักทิ้งไว้ แล้วนำไปย่างด้วยเตาถ่าน หมูกรอบก็จะใช้เนื้อหมูสามชั้นนำไปหมักแล้วย่างด้วยเตาถ่านนานประมาณ 2-3 ชั่วโมง ส่วนกุนเชียงทางร้านก็ทำขึ้นมาเฉพาะกินกับข้าวหมูแดง ซึ่งจะใช้เนื้อหมูมาผสมกับเครื่องเทศต่างๆ และความพิเศษอีกอย่างของข้าวขาหมูจานนี้ก็คือ น้ำราดที่ปรุงขึ้นมาเป็นพิเศษจากเครื่องเทศหลายชนิด สีจะออกน้ำตาลไม่เหมือนร้านอื่นๆ ที่จะเป็นสีแดง ลองชิมหมูแดงที่นุ่ม ไม่เหนียว หมูกรอบที่หนังกรอบเนื้อนุ่ม กุนเชียงไม่มันไม่หวานมากนัก และน้ำราดรสชาติกลมกล่อมหอมเครื่องเทศ

ข้าวมันไก่
       จานถัดมาของลองลิ้ม ข้าวมันไก่ (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ที่จะใช้ไก่ไทยตอนมาต้มกับน้ำจนเนื้อไก่สุกได้ที่ ส่วนข้าวมันเลือกใช้ข้าวหอมมะลิมาผัดกับกระเทียม พริกไทย ก่อนจะหุงด้วยเตาถ่านแบบโบราณ น้ำจิ้มก็ใช้เต้าเจี้ยวปรุงรสผสมกับขิงสับ พริกสด และกระเทียม จานนี้ชิมแล้วข้าวนุ่ม ไม่มันมาก เนื้อไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสชาติเข้มข้นจัดจ้านโดนใจ

ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋น
       ส่วนเมนูนี้คือ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋น (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ใช้เป็ดไทยมาตุ๋นกับเครื่องพะโล้ และเครื่องเทศไทยๆ ตุ๋นทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง น้ำซุปในชามก็ได้จากน้ำซุปที่ต้มเป็ด ส่วนเส้นก็มีให้เลือกทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ และบะหมี่ เวลาเสิร์ฟทางร้านจะสับเนื้อเป็ดเป็นชิ้นใหญ่ๆ มาให้ มีทั้งเนื้อน่อง อก และปีก แล้วยังใส่เลือดเป็ด และเครื่องในเป็ดมาให้ด้วย ชิมน้ำซุปรสชาติเข้าที หอมเครื่องพะโล้ เนื้อเป็ดเปื่อยนุ่ม ไม่สาบ

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมู
       และเมนูสุดท้ายเพิ่มความอิ่มหนำ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมู (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ความอร่อยเด็ดอยู่ที่ลูกชิ้นหมูที่ทางร้านทำขึ้นเอง ใช้เนื้อหมูส่วนสะโพกมาบดแล้วปรุงรส โดยไม่ใส่สารเคมีใดๆ ชิมแล้วลูกชิ้นนุ่มเด้งหนึบหนับ เข้ากับน้ำซุปกระดูกหมูที่หอมหวาน เรียกว่าไม่ต้องปรุงเพิ่มก็อร่อยแล้ว
       
       เมนูอร่อยของร้านนี้ยังมีให้ชิมอีก ทั้ง ข้าวหน้าเป็ด (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา (30 บาท พิเศษ 40 บาท) และ ก๋วยเตี๋ยวเครื่องในหมู (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ซึ่งถ้าหากว่าอยากมาลิ้มลอง ก็มากันได้ที่ร้าน “ตั้งฮะเส็ง (เจ้าเก่า)” ตลาดทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ หรือตลาดล่าง ในตัวเมืองนครปฐม

บรรยากาศภายในร้าน
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       “ตั้งฮะเส็ง (ร้านเก่า)” ตั้ง อยู่ที่ 34-35 ถ.พญากง อ.เมือง จ.นครปฐม การเดินทางจากองค์พระปฐมเจดีย์ ด้านหน้าองค์พระ ตรงออกมายังถนนด้านหน้าจนสุดตลาด จะเป็นสามแยก ให้เลี้ยวขวามาทางตลาดล่าง ร้านจะอยู่ทางขวามือ ติดกับร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า (ตรงหัวมุมถนน) ทางร้านรับออกงานภายนอก (เฉพาะใน จ.นครปฐม) สามารถจอดรถได้ที่ฝั่งตรงข้ามร้าน หรือจะจอดรถที่บริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ แล้วเดินออกมาก็ได้ ร้านเปิดทุกวัน เวลา 07.00-17.00 น. โทร. 0-3424-1322


Tags : ลิ้มลอง ข้าวหมูแดง รสเด็ด ตั้งฮะเส็ง

view