สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประกาศแล้ว! ระเบียบกรมที่ดิน ว่าด้วยการถือกรรมสิทธิ์คอนโดฯของคนต่างด้าว หอบเงิน 50,000 เหรียญฯฉลุย

จาก ประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าว มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อ วันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๔  ที่ผ่านมา   ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่  ระเบียบกรมที่ดิน ว่าด้วยการถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของคนต่างด้าว และนิติบุคคลซึ่งกฎหมายถือว่าเป็นคนต่างด้าว (ฉบับที่ ๒)  พ.ศ. ๒๕๕๔
  
     

 ระเบียบกรมที่ดิน ระบุว่า  โดย ที่เห็นเป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกรมที่ดิน ว่าด้วยการถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุด ของคนต่างด้าวและนิติบุคคลซึ่งกฎหมายถือว่าเป็นคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๔๗ ในเรื่องหลักฐานที่คนต่างด้าวและนิติบุคคลซึ่งกฎหมายถือว่าเป็นคนต่างด้าว ซึ่งนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักร หรือถอนเงินจากบัญชีเงินฝากเงินต่างประเทศ ต้องนำมาแสดงประกอบการขอถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุด เพื่อให้การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของคนต่างด้าวและ นิติบุคคลซึ่งกฎหมายถือว่า  เป็นคนต่างด้าว ถูกต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดตลอดจนเป็นมาตรฐานเดียวกัน และมี  ประสิทธิภาพในการให้บริการ

 

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓๒ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน  พ.ศ. ๒๕๓๔ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๔๕   ประกอบกับข้อ ๒ (๑) (๔) และ ข้อ ๑๙ (๑) แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมที่ดินกระทรวงมหาดไทย พ.ศ. ๒๕๕๓ ออกตามความในพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน   พ.ศ. ๒๕๓๔ อธิบดีกรมที่ดินจึงเห็นควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบดังกล่าวโดยวางระเบียบดัง ต่อไปนี้

 

ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกรมที่ดิน ว่าด้วยการถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของคนต่างด้าวและนิติบุคคลซึ่งกฎหมายถือ ว่าเป็นคนต่างด้าว (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๔”

 

 

ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


ข้อ ๓ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๗) ของข้อ ๕.๕.๑ แห่งระเบียบกรมที่ดินว่าด้วยการถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของคนต่างด้าวและ นิติบุคคลซึ่งกฎหมายถือว่าเป็นคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๔๗

 

“(๗) การนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๓ เป็นต้นไป  ให้ใช้หลักฐาน


(๗.๑) จำนวนเงินตั้งแต่ ๕๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาหรือเทียบเท่าตามอัตราตลาดให้ใช้หลักฐานแบบการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ


(๗.๒) จำนวนเงินต่ำกว่า ๕๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาหรือเทียบเท่าตามอัตราตลาด ให้ใช้หลักฐานใบรับซื้อเงินตราต่างประเทศซึ่งออกให้โดยบริษัทรับอนุญาต หรือบุคคลรับอนุญาตเป็นผู้รับซื้อเงินตราต่างประเทศ โดยมีหลักฐานของบริษัทรับอนุญาตหรือบุคคลรับอนุญาตที่ออกให้โดยธนาคารแห่ง ประเทศไทยแนบประกอบด้วย หรือให้ใช้หนังสือที่ธนาคารรับอนุญาตได้รับรองการรับซื้อเงินตราต่างประเทศ หรือนำเงินตราต่างประเทศเข้าฝากในบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ”

 

ข้อ ๔ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๕) ของข้อ ๕.๕.๓ แห่งระเบียบกรมที่ดิน ว่าด้วยการถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของคนต่างด้าวและนิติบุคคลซึ่งกฎหมายถือ ว่าเป็นคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๔๗

 

 

“(๕) การถอนเงินจากบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๓  เป็นต้นไป ให้ใช้หลักฐาน

 

(๕.๑) จำนวนเงินตั้งแต่ ๕๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาหรือเทียบเท่าตามอัตราตลาด ให้ใช้หลักฐานแบบการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ ที่ธนาคารพาณิชย์จัดให้ผู้ขายเงินตราต่างประเทศยื่นประกอบการขอขายเงินตรา ต่างประเทศ

 

(๕.๒) จำนวนเงินต่ำกว่า ๕๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาหรือเทียบเท่าตามอัตราตลาดให้ใช้หลักฐานที่ธนาคาร พาณิชย์ออกให้แก่ลูกค้า หรือหนังสือรับรองของธนาคารในการรับซื้อเงินตรา  ต่างประเทศ”

 

ลงนามประกาศโดย  อนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ  อธิบดีกรมที่ดิน

Tags : ประกาศแล้ว ระเบียบกรมที่ดิน การถือกรรมสิทธิ์คอนโดฯ คนต่างด้าว ฉลุย

view