สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ซื้อมะละกอ กิน ก๋วยเตี๋ยว

จาก โพสต์ทูเดย์

เมื่อวันอาทิตย์ลองโทร.ไปหามะละกอนายปรุงที่ศาลายา

โดย.. ภาพ สุธน สุขพิศิษฐ์

โดยไม่ได้หวังผลอะไรมากนัก เพราะเท่าที่รู้ว่าสวนนั้นไม่มีมะละกอออกมาขายนานค่อนปีแล้ว เกิดโชคดี คุณปรุง ป้อมเกิด เจ้าของสวนบอกว่า มะละกอเพิ่งออกงวดใหม่เมื่อไม่กี่วันมานี่เอง ก็เลยนัดจะไปซื้อเรียบร้อย

แต่เมื่อจะไปทางศาลายา ซึ่งต้องวิ่งเส้นพระปิ่นเกล้านครชัยศรีอันแน่นอนอยู่แล้ว ก็นึกอยากกินก๋วยเตี๋ยวสมพงศ์ ริมคลองมหาสวัสดิ์ ที่แยกออกจากเส้นพระปิ่นเกล้าไปไม่ไกล ไม่ออกนอกเส้นทางมากนัก สำหรับก๋วยเตี๋ยวสมพงศ์นี่ก็ไม่ได้คาดหวังเหมือนกันว่าขายหรือไม่ โทร.ไปปรากฏว่าขายพอดี ก็ถือว่าโชคดี รวบยอดได้ 2 อย่างในวันเดียว

ก๋วยเตี๋ยวสมพงศ์นี่ผมเคยเขียนถึงครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ทางไปบ้านสมพงศ์ ต้องตั้งหลักเอาแยกที่จากถนนพระปิ่นเกล้า ไปบางบัวทอง วิ่งข้ามสะพาน 2 ก่อน พอเห็นสะพานที่ 3 ข้างหน้าก็ต้องชิดซ้ายกลับรถใต้สะพานที่ 3 นั่นเอง พอกลับรถแล้ว ชิดซ้ายอีก จะเห็นทางเข้าวัดศรีเรืองบุญ ก็เข้าทางนั้นไปเรื่อยๆ ถนนโค้งไปโค้งมา จนเห็นโค้งไปทางซ้าย ตรงหัวโค้งมุมทางขวานั้นมีป้ายสวนอาหารลุงวาลย์ ก็เข้าไปทางนั้น ถนนยังปรับปรุงไม่ดีนัก ถ้าเห็นรถจอดเยอะๆ แสดงว่ามาถูกที่แล้ว บ้านสมพงศ์อยู่ริมคลองมหาสวัสดิ์ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่นั่งกับพื้น แต่ก็มีเก้าอี้เตี้ยๆ แบบให้เด็กนั่งให้ด้วย คนขาไม่ดีอย่างผมก็ยังไม่มีปัญหา

ดีว่าวันที่ผมไปนั้น ไปถึงก่อน 11 โมง ถึงคนเยอะแล้วก็ยังไม่ถึงกับคับคั่ง ต้องนั่งคอยโต๊ะสักพักหนึ่ง ก๋วยเตี๋ยวสมพงศ์เป็นก๋วยเตี๋ยวหมู จะใส่เครื่องในพวกตับ หัวใจ ไส้ด้วย ถ้าไม่ชอบต้องบอกไป และ 100% ของลูกค้าจะสั่งเส้นเล็กน้ำต้มยำและเส้นเล็กแห้ง จนไม่รู้ว่าสมพงศ์มีเส้นอย่างอื่นด้วยหรือไม่

อร่อยอย่างไม่ตกหล่น ก๋วยเตี๋ยวสมพงศ์นี่เมื่อก่อนจะได้กินไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะจะมีคนเหมาไปจัดเลี้ยงงานต่างๆ บางทีถูกเหมาติดต่อกันเป็นอาทิตย์ ได้ขายอยู่กับบ้านวันเดียว ลูกค้าที่จะไปกินที่ร้านต้องมีความอุตสาหะมาก ต้องเพียรโทร.ไปถาม ต่อมาสมพงศ์วางแผนใหม่ ถ้าตัวสมพงศ์มีคนเหมาไปก็จะให้ลูกชายขายที่บ้านแทน แต่ก็ยังมีที่บางวันคนเหมาไปทั้งพ่อทั้งลูก

วันนั้นผมกินเสร็จเอาเที่ยงพอดี คนคอยแน่นล้นหลามมาก เหมือนไม่ใช่มากินก๋วยเตี๋ยว เหมือนเป็นงานแสดงคอนเสิร์ตมากกว่า รถติดหนึบ ก๋วยเตี๋ยวที่เพิ่งกินไปนั้นหายไปเกลี้ยง หมดไปกับพลังงานที่ใช้โยกรถ หลบซ้าย ตะแคงขวา แต่ก็สนุกดี นานๆ ครั้งไม่เป็นไร แล้วตั้งหลักให้ได้ว่าต้องมาก่อน 11 โมง

เสร็จก็วิ่งย้อนออกมาไปเส้นถนนพระปิ่นเกล้าเหมือนเดิม ไปถึงศาลายา ผ่านมหาวิทยาลัยมหิดล เส้นศาลายาไปนครชัยศรีเดี๋ยวนี้ดีมาก กลายเป็นย่านคึกคัก ทันสมัย พอถึงบ้านใหญ่ๆ ทางซ้ายมือ ชื่อบ้านตติยะ ก็ใช่แล้ว สวนคุณปรุงจะติดกับบ้านนี้เลย ทางเข้าร่วมจะเป็นร้านอาหาร ผมจำชื่อร้านไม่ได้

ที่นี่ก็เหมือนกันว่า ผมเขียนอยู่หลายครั้ง ก็ยอมรับครับว่าเชียร์คุณปรุง มีเหตุผลอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกจะหามะละกอแขกดำจริงๆ ยากมาก แขกดำตามห้างนั้น ไม่ได้เรื่อง กลายพันธุ์ไปหมดแล้ว

อย่างที่ 2 ผมชอบคุณปรุงในฐานะเกษตรกรตัวอย่าง ทำงานในสวนกันแค่ 2 คนสามีภรรยา ทำตั้งแต่เช้ายันค่ำ ไม่เคยมีลูกจ้าง คุณปรุงมีวิธีรักษาพันธุ์มะละกอแขกดำอย่างเป็นวิชาการ ขนาดอาจารย์เกษตรยังไปดูงานบ่อยๆ แล้วเวลาเพลี้ยลงเมื่อไหร่ คุณปรุงตัดทิ้งหมด กล้าเสีย แล้วปลูกใหม่ ระวังใหม่ สู้เพลี้ยไหวเอาอยู่ก็โชคดี สู้ไม่ไหว ตัดทิ้งปลูกใหม่

ฉะนั้นเวลากว่าที่จะออกลูกจึงนาน แต่ออกมาแล้วคุณภาพไม่ต้องบรรยาย หวานหอม ข้อสำคัญถูกกว่ามะละกอฮอลแลนด์ในห้าง ซึ่งรสชาติเทียบกันไม่ได้ ผมชอบไปนั่งคุย ได้มะละกอมากินแล้วได้ความรู้ด้วย ปรกติคุณปรุงจะติดสติกเกอร์ที่มะละกอด้วยว่า มะละกอนายปรุง นี่ถามผมว่าจะทำสติกเกอร์ใหม่ ใส่เบอร์โทรศัพท์ด้วยดีไหม เพราะกลัวว่าจะกระทบกับคนที่เอาไปขาย พอมีโทรศัพท์แล้วเดี๋ยวคนมาซื้อตรงที่สวนหมด ผมว่าก็ไม่เห็นเป็นไร ผู้ซื้อก็เลือกเอาว่าจะซื้อที่ร้านหรือไปซื้อที่สวน แล้วแต่สะดวก

เมื่อผมได้ 2 อย่างครบแล้ว ก็นึกถึงก๋วยเตี๋ยวหมู ซึ่งผมว่าถ้าอร่อยแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน คนก็ตามไปกิน อย่างก๋วยเตี๋ยวสมพงศ์ ทีนี่ไปถึงก็ทางซีกถนนพระปิ่นเกล้าโน่น และคนยังเนืองแน่นอีกต่างหาก อย่างผมอยู่พระโขนง ถ้าไม่มีเรื่องทางโน้นไปกินก๋วยเตี๋ยวอย่างเดียวคงแย่แน่

ก็มีก๋วยเตี๋ยวหมูอีกเจ้าหนึ่งครับ เป็นทางเลือกสำหรับคนที่อยู่ทางซีกล่างๆ ทางนี้ เป็นก๋วยเตี๋ยวหมู อยู่ในวัดปริวาส ที่อยู่ถนนพระราม 3 นี่เอง ต้องเริ่มต้นที่ถนนพระราม 3 จากช่องนนทรีไป ขึ้นสะพานข้ามแยกไป 2 สะพาน พอลงแล้วจะลอดสะพานวงแหวนอุตสาหกรรมที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ก็จะถึงวัดปริวาส ทางซ้ายมือ ซึ่งสังเกตให้ดี ปากทางเข้าวัดจะอยู่ติดกับสะพานลอยคนข้ามถนนใหญ่ๆ สีเขียวๆ

ก๋วยเตี๋ยวหมูก็เหมือนเดิม เส้นเล็กน้ำต้มยำ กับเส้นเล็กแห้ง เจ้านี้อร่อยใช้ได้ ยังมีก๋วยเตี๋ยวผัดไทยด้วย แต่ผมยังไม่เคยกิน ที่นี่มีที่จอดรถเหลือเฟือ แต่ที่นี่ก็อีกเหมือนกัน ตรงเที่ยงพอดีนั้นคนเยอะมาก โดยเฉพาะวันเสาร์ ฉะนั้นต้องไปก่อนเที่ยง และไม่ต้องไปวันอาทิตย์ เพราะเขาหยุดครับ

สำหรับก๋วยเตี๋ยวสมพงศ์ ต้องโทรศัพท์ไปถามก่อน ที่ 029851899 และมะละกอนายปรุง 0895471807 ส่วนก๋วยเตี๋ยววัดปริวาส ขายทุกวันเว้นวันอาทิตย์

Tags : ซื้อมะละกอ ก๋วยเตี๋ยว

view