สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บะหมี่ญี่ปุ่น ซู้ด-ซด ไม่รู้เบื่อ

จาก โพสต์ทูเดย์

ฮอตฮิตติดดาว เป็นเมนูที่หนุ่มๆ สาวๆ เทใจให้มาพักใหญ่ๆ

โดย.. ปณิฏา สุวรรณปาล

ฮอตฮิตติดดาว เป็นเมนูที่หนุ่มๆ สาวๆ เทใจให้มาพักใหญ่ๆ ก็ต้องบรรดา “บะหมี่” ทั้งหลายสไตล์ญี่ปุ่น ที่แม้ว่าประเทศไทยเป็นเมืองร้อน แต่การได้ซดน้ำแกงร้อนๆ กลมกล่อมๆ ควบคู่กับการสูดเส้นนุ่มๆ เข้าในปาก โอ้วววว มันช่างยากที่จะหยุดยั้ง หยุดหม่ำได้ง่ายๆ

บะหมี่ญี่ปุ่นมีมากมายหลายหลากให้เลือกตามรสนิยม... มาเริ่มกันที่เส้นบะหมี่ญี่ปุ่นยอดฮิตกันเลยดีกว่า...

ราเม็ง

บะหมี่เบสิกสุดๆ ของญี่ปุ่น มีลักษณะเส้นเล็กๆ บางๆ ทำจากแป้งสาลี ใส่เกลือ ผสมน้ำ รวมทั้งคันซุย หรือน้ำแร่ลงไปด้วย บางแห่งก็ใส่ไข่ในเส้นราเม็ง แต่ถึงไม่ใส่ก็เรียก “ราเม็ง” ได้ แล้วแต่สูตรใครสูตรมัน

แรกๆ เมื่อสมัยเมจิ เส้น “ราเม็ง” คือเส้นนำเข้ามาจากประเทศจีน เป็นเส้นบะหมี่ที่เข้ากับเครื่องปรุงสไตล์ญี่ปุ่นได้ดี๊ดี ก่อนที่จะผลิตเส้นเป็นเอง โดยเส้นทางของร้านบะหมี่สไตล์ญี่ปุ่นก็ได้เริ่มต้นการแข่งขันประชันทีเด็ด กัน ณ บัดนั้น ก่อนที่อีกไม่นานก็พัฒนาไปถึงการผลิตบะหมี่ “ราเม็ง” สำเร็จรูป

 

ไม่เพียงในญี่ปุ่นเท่านั้น “ราเม็ง” ยังไปโด่งดังถึงในอเมริกาและเม็กซิโกอย่างรวดเร็ว

เนื้อบะหมี่ “ราเม็ง” ค่อนข้างยืดหยุ่น มีน้ำหนัก และมักจะออกสีเหลืองๆ ตัวเส้นสม่ำเสมอจากต้นสู่ปลายเส้น สามารถสูดซู้ดเข้าปากได้อย่างสะดวกสบาย ที่ฮิตๆ ก็มี ซัปโปโร ราเม็ง มิโซะ ราเม็ง ชิโอะ ราเม็ง ทงคัตสึ ราเม็ง และโชยุ ราเม็ง

ชิราตากิ

เส้นบะหมี่ญี่ปุ่นที่บ้านเราฮิตเรียกันว่า เส้นบุก หรืออาจจะเรียกอีกอย่างได้ว่า วุ้นเส้นญี่ปุ่น นั่นเองแหละ ง่ายๆ ตรงๆ เส้น “ชิราตากิ” เป็นเส้นใสๆ ทำจากบุก หรือชาวอาทิตย์อุทัยเรียกว่า คอนยักกุ หลายๆ คนชอบที่สามารถเคี้ยวได้หนุบๆ กรุบๆ อร่อยดี และยังเด็ดตรงที่กินแล้วไม่อ้วน!

เส้น “ชิราตากิ” นอกจากอร่อยดียังมีประโยชน์ ว่ากันว่า มีไฟเบอร์สูง (จากบุก) แล้วก็ยังมีคาร์โบไฮเดรตกับแคลอรีต่ำ โดยมักจะนำมาปรุงในสุกี้ญี่ปุ่น หรือใส่ในน้ำซุปให้มีเนื้อมีหนังมากขึ้น

โซบะ

เส้นบะหมี่ขนาดอ้วนกว่าเส้น “ราเม็ง” ขึ้นมานิดหน่อย นับเป็นเส้นบะหมี่ที่มีออริจินัลของญี่ปุ่นอย่างแท้จริง โดยทำจากแป้งบัควีต (โซบาโกะ) ผสมกับแป้งสาลี คล้ายๆ กับเส้นพาสตา คือมักจะผ่านการทำให้แห้งดีกว่าที่จะทำแบบสดๆ ใหม่ๆ

เส้น “โซบะ” มีมากมายหลายเมนูกว่าเส้นไหนๆ สามารถเสิร์ฟได้ทั้งร้อนทั้งเย็น เมนูเด่นก็คือ บะหมี่เย็น (ซารุโซบะ กับโมริโซบะ) หรือถ้าเสิร์ฟร้อนๆ ก็มี ยากิโซบะ หรือบะหมี่ “โซบะ” ผัดสไตล์จีน แล้วก็ยังมีเส้น “โซบะ” เสิร์ฟในน้ำซุปร้อนแบบราเม็ง ทั้งคาเกะโซบะ (เสิร์ฟในน้ำซุปร้อนเฉยๆ) เทมปุระโซบะ (เสิร์ฟในน้ำซุปร้อนแต่งหน้าด้วยเทมปุระ) และโทโรโระโซบะ (เสิร์ฟในน้ำซุปร้อนแต่งหน้าด้วยไข่ลวก)

โซเม็ง

เส้นหมี่เล็กๆ ทำจากแป้งสาลี มักจะเสิร์ฟในสไตล์บะหมี่เย็นในช่วงหน้าร้อนมากกว่าเมนูอื่นใด แต่บางครั้งก็แอบนำไปเสิร์ฟในซุปร้อนๆ สไตล์เดียวกับเส้น “ไฮยมูจิ” กับ “อุด้ง” บ้าง เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ แต่ไม่ค่อยนิยมรับประทานร้อนๆ

ไฮยมูจิ

ทำจากแป้งสาลีเช่นเดียวกัน โดยขนาดของเส้นอยู่ตรงกลางระหว่างเส้น “โซเม็ง” และเส้น “อุด้ง” แล้วก็นิยมปรุงในแบบเดียวกันทั้ง 2 เส้น 2 สไตล์ดังกล่าวเช่นเดียวกัน เส้นทั้ง 3 ชนิด คือ “โซเม็ง” “ไฮยมูจิ” และ “อุด้ง” ต่างก็มีสีขาว ซึ่งบางทีก็กลายเป็นตัวเลือกที่นำไปผสมผสานเพื่อความสวยงามในการจัดจาน ร่วมกับเส้นสีเหลืองและสีน้ำตาลด้วย

อุด้ง

เส้นอ้วนใหญ่ที่สุดที่มีเสิร์ฟในตำราอาหารญี่ปุ่น ทำจากแป้งสาลี มีความหนา 46 มล. บางครั้งก็เสิร์ฟแบบบะหมี่เย็น โดยเฉพาะฤดูร้อน แต่ไม่นิยมมากเท่าเส้น “โซบะ” กับ “โซเม็ง” เรามักจะเห็น “อุด้ง” ในซุปร้อนๆ ใสๆ (สีน้ำตาล) ของญี่ปุ่นมากกว่า แต่ที่นิยมกันอีกอย่างสำหรับเส้น “อุด้ง” อ้วนๆ นี้ ได้แก่ เคอร์รีอุด้ง หรือเส้น “อุด้ง” ราดหน้าแกงกะหรี่นั่นเอง

มาที่ข่าวดีของคนรักเส้นญี่ปุ่น ระหว่างเดือน มิ.ย.ก.ค.ศกนี้ ไม่ต้องถ่อไปถึงญี่ปุ่น ไปแค่ห้องอาหารญี่ปุ่นมิกาโดะ โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส หลานหลวง (โทร. 022813088) กำลังจัดโปรโมชันบุฟเฟต์บะหมี่ญี่ปุ่น สุดคุ้ม เต็มอิ่ม ไม่จำกัดเวลา!! เสิร์ฟตลอดกินได้ไม่อั้น ทั้ง ชาบูชาบู โซบะเย็น สุกี้ยากี้ญี่ปุ่น อุด้งหมูเนื้อ อุด้งหน้าเทมปุระ และอุด้งรวมทะเล บะหมี่ผัดญี่ปุ่น และอีกมากมาย

เสิร์ฟพร้อมปลาดิบ ข้าวห่อสาหร่าย ข้าวปั้นหน้าต่างๆ ไข่ตุ๋นญี่ปุ่น ผักดอง หรือซุปร้อนๆ และไอศกรีมหลากรส พร้อมชาเขียวร้อน/เย็นเสิร์ฟฟรีตลอดมื้อ!!! ทั้งมื้อกลางวัน (11.00-14.30 น.) และมื้อค่ำ (18.00-22.00 น.) เว้นวันอาทิตย์ เพียงท่านละ 290 บาท++ (เด็กที่มีส่วนสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร ลดครึ่งราคา) รับประทานเสร็จยังมอบส่วนลด 20% ในครั้งต่อไปสำหรับมื้อค่ำเมนูตามสั่ง ที่ห้องอาหารญี่ปุ่นมิกาโดะ และห้องอาหารจีน ดิ เอมเพรส อีกต่างหาก

แล้วมาประกวดกัน ใครจะหม่ำไม่อั้นได้กี่ชาม...!? 

Tags : บะหมี่ญี่ปุ่น ซู้ด ซด ไม่รู้เบื่อ

view