สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยื้อจนวินาทีสุดท้าย

จาก โพสต์ทูเดย์

ในที่สุด วงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย

โดย...ทีมข่าวการเมือง

อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ก็ได้รับตำแหน่งเดิมคืนทัน 90 วัน ตามมติของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) แบบพอดิบพอดี แม้จะโดนคำสั่งซ้อน จนเกือบต้องไปนั่งเป็นพ่อเมืองลำพูนก็ตาม

เพราะเจ้ากระทรวงอย่าง “ภูมิใจไทย” นั้นเล่นบทสับขาหลอกจนวินาทีสุดท้ายก่อนจะนำมติกระทรวงเข้าไปประชุม ครม. ด้วยการออกคำสั่งซ้อนอีกหนึ่งคำสั่ง ให้ย้ายวงศ์ศักดิ์ไปไว้ที่ตำแหน่งผู้ว่าฯ จ.ลำพูน โดยอ้างว่าวงศ์ศักดิ์ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง จากกรณีบัตรประชาชนอเนกประสงค์ (สมาร์ตการ์ด) และให้สุรชัย ขันอาสา อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองแทน

 ส่วนมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครองคนปัจจุบัน ให้กลับบ้านเดิมที่กรมการพัฒนาชุมชน เพื่อจะได้ไม่ต้องไปนั่งตบยุงในห้อง “ผู้ตรวจราชการกระทรวง

ยังดีที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีรู้ทันว่า หากทำตามแผนดังกล่าว คงต้องเกิดเสียงวิจารณ์หนาหู จึงหักภูมิใจไทยด้วยการให้ออกคำสั่งเพียงคำสั่งเดียว โดยสลับตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองของ “มงคล” และผู้ตรวจราชการกระทรวงของ “วงศ์ศักดิ์” เท่านั้น สร้างความขุ่นเคืองให้กับบรรดาเสนาบดีพรรคภูมิใจไทย

เมื่อมติ ครม.ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจนว่า ครม.อนุมัติแค่เพียงคำสั่งที่ให้ “มงคล” และ “วงศ์ศักดิ์” ย้ายสลับเก้าอี้กันเท่านั้น และต้องนำเรื่องไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบก่อน นอกจากนี้ยังต้องรอขั้นตอนให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งออกมา ส่วนกระทรวงมหาดไทยจะย้ายวงศ์ศักดิ์เป็นผู้ว่าฯ ลำพูนหรือไม่ ก็ขอให้ได้กลับไปเป็นอธิบดีกรมการปกครองตามมติของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบ คุณธรรมเสียก่อนจึงค่อยส่งเรื่องมาให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

เมื่อเป็นเช่นนี้ เท่ากับว่าอำนาจของ “มงคล” และพรรคภูมิใจไทย ที่ปกคลุมอยู่เหนือกรมการปกครอง หลุดมือไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่ง และนั่นย่อมส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง ที่เหลือเวลาอีกเพียง 10 กว่าวันอย่างแน่นอน

วอร์รูมของภูมิใจไทยต้องถกเครียดกันอีกครั้งว่า จะเอาอย่างไร หากตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองต้องตกไปอยู่ในมือวงศ์ศักดิ์ ที่มีข่าวว่าใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทย และเป็นปฏิปักษ์กับพรรคภูมิใจไทยมาตลอด

ที่สุดแล้ว ก็มีรายงานเล็ดลอดออกมาจากภายในกระทรวงว่า หากวงศ์ศักดิ์ได้นั่งอธิบดีกรมการปกครองเมื่อใด ผู้บริหารกระทรวงจะอาศัยคำสั่งของปลัดกระทรวงมหาดไทย พักราชการไปก่อน เนื่องจากวงศ์ศักดิ์เองยังมีชนักติดหลังอยู่ เมื่อถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง กรณีใช้อำนาจโดยมิชอบทั้งการทุจริตสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ และการใช้อำนาจพิจารณารูปแบบบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรสมาร์ตการ์ด โดยอาจนำรองปลัดฯ หรืออธิบดีกรมใดก็ได้มารักษาการแทน จนกว่าคณะกรรมการสอบสวนฯ จะรวบรวมข้อเท็จจริงแล้วเสร็จ ซึ่งกว่าจะถึงตอนนั้น ก็เป็นไปได้ที่จะถึงเวลาเกษียณของวงศ์ศักดิ์ในเดือน ก.ย. พอดิบพอดี

จนวงศ์ศักดิ์ต้องออกมาโวยวายอีกครั้งว่า หากมีการทำเช่นนั้นจริง ก็ถือว่าสกปรก และกลั่นแกล้งกันมากเกินไป รวมถึงขู่จะฟ้องผู้บริหารกระทรวงทั้งชวรัตน์และวิเชียรอีกครั้ง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

แต่เรื่องเหล่านี้ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าใดนัก เพราะกระทรวงมหาดไทยในยุคของพรรคภูมิใจไทย ฉาวกว่านี้มามาก ไม่ว่ากรณีการทุจริตคอมพิวเตอร์ 3,490 ล้านบาท การโยกย้ายนายอำเภอ โยกย้ายผู้ว่าฯ

เหลืออีกเพียงไม่กี่วัน อำนาจของภูมิใจไทยที่ปกคลุมกระทรวงคลองหลอดต้องหลุดกระเด็นไปทั้งยวงแน่นอน เพราะหลังจากนี้ไม่ว่าขั้วไหนได้เป็นรัฐบาล ภูมิใจไทยก็คงไม่ได้กระทรวงเกรดเอแห่งนี้กลับมาครอบครองง่ายๆ เวลานี้จึงเป็นเวลาที่เหมาะที่สุดที่จะนำอำนาจ กลไกท้องถิ่นในมือไปใช้ประโยชน์ในการเลือกตั้งให้มากที่สุด

Tags : ยื้อจนวินาทีสุดท้าย

view