สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้แทนดีมีบ้างไหม?

จาก โพสต์ทูเดย์

เครือข่ายข้อมูลการเมืองไทยสรุปคุณสมบัติส.ส.ดี(จริงหรือเปล่า) ให้ประชาชนร่วมตรวจสอบก่อนใช้สิทธิเลือกตั้ง

โดย....ธรรมสถิตย์ ผลแก้ว

เครือข่ายข้อมูลการเมืองไทย ( www.tpd.in.th )  สรุป คุณสมบัติส.ส.ที่ดี( ดีจริงหรือเปล่า) ให้ประชาชนตรวจสอบ โดยกำหนดให้ประชาชนมีคะแนน 10 คะแนน จากนั้นลองนำคะแนนไปใส่ตามข้อข้างล่างนี้  ดูสิว่าข้อไหนคือคุณสมบัติส.ส.ที่ดีในสายตาคุณบ้าง  (รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 10 คะแนน) 

1. พบเห็นทุกงานบุญ งานศพ ร่วมงานแต่งงานบวช ขึ้นบ้านใหม่ เปิดงานต่างๆ

-ถ้าส.ส.ใช้เวลาส่วนใหญ่เพื่อมาร่วมงานเหล่านี้ เขาก็ไม่มีเวลาเข้าประชุมสภาฯ ไม่ได้ใช้ใช้สิทธิโหวตในร่างกฎหมายต่างๆ คนที่เสียประโยชน์ก็ไม่ใช่ใคร คือตัวคุณเองใช่หรือไม่

2.พบง่าย ไม่ถือตัว เป็นคนธรรมดา น่ารักดี

-ก็ดีอยู่หรอก แต่ “พบง่าย ไม่ถือตัว “ อย่างเดียวเพียงพอที่จะเป็นผู้แทนของคุณหรือเปล่า เขาควรจะมีอะไรมากกว่านั้นมั๊ย

3.พึ่งได้ ช่วยประกันผู้ต้องหา ฝากลูกเข้าเรียน ฝากหลานเข้าทำงาน

-ตกลงคุณจะเลือกผู้แทนฯ ไปทำหน้าที่เป็น นายประกัน นายหน้าหรือให้เขาไปทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงแทนคุณในสภาฯ มัวแต่มาวิ่งเต้นประกันตัวฝากลูกหลานให้คุณ เขาจะทำหน้าที่ ส.ส.ได้ละหรือ

4.ให้ช่วยวิ่งเต้นให้ได้เลื่อนขั้น ย้าย โอน โน่นนี่

- ถ้า ส.ส. ยังทำแบบนี้ เมื่อไหร่ระบบอุปถัมภ์ เล่นพรรคเล่นพวกจะหมดไปจากสังคมไทย

5.เป็นญาติพี่น้อง พวกกันเอง

- มีญาติเป็น ส.ส. ก็ดี แต่ถ้าญาติคุณเป็นคนไม่ดี หรือไม่มีความรู้ความสามารถพอที่จะเป็นผู้แทนฯ ถ้าคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่ญาติคุณ แต่เขาเป็นคนดีมีความสามารถที่จะเป็นผู้แทนมากกว่า คุณจะเลือกเขา หรือจะยังคงเลือกญาติคุณต่อไป

6.วิ่งเต้นหางบประมาณลงจังหวัด ลงพื้นที่

-ถ้า ส.ส.วิ่งเต้นหางบประมาณลงในพื้นที่ แล้วเอาบริษัทพรรคพวกตัวเองมารับเหมางาน กินหัวคิวงบประมาณ 30-35% อย่างที่เขาเรียกกันว่า”ทุจริตคอร์รัปชั่นเชิงนโยบาย “ คุณจะยังเลือกเขาต่อไปอีกหรือไม่

7.ใจกว้าง สนับสนุนงานสาธารณะ บริจาคเงิน เป็น ประธาน – ที่ปรึกษา –ผู้จัดการทีมฟุตบอลจังหวัด นายกสมาคมโรงเรียนประจำจังหวัดฯลฯ เป็นต้น

- แล้วคุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า นักการเมืองเหล่านี้ได้เงินมาจากไหน  ถ้าได้มาจากการทุจริตคอร์รัปชั่น คุณจะยังเลือกเขาต่อไปหรือไม่

8.มีเงิน  มีฐานะ มีการศึกษาสูง น่าเชื่อถือ

-คนรวยๆ เรียนสูงๆ ดูน่าเชื่อถือ ก็ดี แต่คนจำพวก “ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง” ก็มีถมไป  ถ้าคุณไม่ตรวจสอบเบื้องหน้าเบื้องหลังนักการเมืองให้ดี คุณย่อมเสี่ยงที่จะได้ ส.ส. ประเภท “ คนล้มละลาย “ “  ปลอมวุฒิการศึกษา”  “มีประวัติคดโกง” ซึ่งมีแต่จะทำให้คุณและคนในจังหวัดคุฯณอับอายขายหน้า

9.กว้างขวาง มีเพื่อนฝูงมาก

-เขากว้างขวางแบบไหนกันแน่  ถ้าเขากว้างขวางในหมู่คนพาล  เป็นเจ้าพ่ออิทธิพลอำนาจมืด หรือถ้าเขากว้างขวางในหมู่นักธุรกิจที่รวมหัวกันแสวงหาประโยชน์คุณจะเลือก เขาเป็น ส.ส.หรือไม่ คุณคิดว่าคนกว้างขวางแบบไหนที่เหมาะ

จากทั้งหมด 9 ข้อ   จะเลือกใครเป็นผู้แทน(ส.ส.)ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน ว่าเขาคนนั้นมีคุณสมบัติที่ดีเหมาะที่จะเป็นผู้แทนของคุณได้จริงๆคุณคงไม่ เลือกเพียงเพราะคุณพบเห็นเขาบ่อยครั้งในงานบุญ งานศพ หรือ  เพราะเขามีเงิน มีฐานะดี และคุณคงไม่ต้องการ ส.ส. ที่มีพฤติกรรมป่าเถื่อน หยาบคายทั้งในและนอกสภาฯ หรือ มีพฤติกรรมเสื่อมเสียศีลธรรม ทำลายเกียรติยศศักดิ์ศรีของผู้แทนฯ

ดังนั้น ลองคดิดูอีกทีว่าเป็นคุณสมับติ ส.ส.ที่คุณว่าดีนั้น ดีจริงๆหรือเปล่า

Tags : ผู้แทนดีมีบ้างไหม

view