สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สอบสื่อรับเงินแลกลงข่าวยิ่งลักษณ์ / เปิดอีเมลลับกุนซือ ปู ซื้อสื่อที่ละ 2 หมื่น พร้อมเลี้ยงข้าว-เหล้า โอดโดน สาทิตย์ แทรก

สอบสื่อรับเงินแลกลงข่าวยิ่งลักษณ์

จาก โพสต์ทูเดย์

สภาการหนังสือพิมพ์สอบอีเมล์แฉสื่อรับเงินแลกลงภาพข่าวยิ่งลักษณ์ "วิม"ยันไม่ใช่คนเขียนอีเมล ชี้ไม่มีจ่ายเงินให้สื่อ

ตามที่มีข่าวระบุในเว็บไซต์ผู้จัดการว่า มีผู้ส่งข้อความในอีเมลส่วนตัว 2 ฉบับ ในหัวข้อ “จดหมายถึงท่านพงษ์ศักดิ์” และ “ข้อเสนอ วิม” ไปยังสื่อมวลชนฉบับต่าง ๆ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อว่า “วิม” (wim Rungwattanajinda) อีเมล wim108@live.com ส่วนผู้รับชื่อพงษ์ศักดิ์ ใช้อีเมล rukta_ladawan@yahoo.com และ rukta.pong@yahoo.com เนื้อหาระบุถึงการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ข่าวเลือกตั้งของพรรคเพื่อ ไทยต่อสื่อมวลชนไทย พร้อมระบุ รายชื่อสื่อมวลชนบางรายได้รับเงินแลกเปลี่ยนกับการลงภาพข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยนั้น 

ล่าสุด นายปราโมทย์ ฝ่ายอุประ ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ หนึ่งในผู้ที่ปรากฏชื่อในอีเมลดังกล่าว เปิดเผยว่า ไม่เคยไปร่วมรับประทานอาหาร หรือมีความสัมพันธ์กับสมาชิกพรรคเพื่อไทยอย่างที่ถูกอ้าง เรื่องนี้จึงต้องไปสอบถามทางพรรคเพื่อไทยว่าเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตามทางสภาการฯ จะขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ส่วนจะออกแถลงการณ์ชี้แจงหรือไม่นั้นยังไม่สามารถตอบได้

ด้าน นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สภาการหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่ดูแลด้านจริยธรรมกำลังสอบสวนข้อเท็จจริง ส่วนตัวไม่สามารถตอบแทนสภาการฯ ได้ว่าจะสอบสวนเสร็จเมื่อใด

นายชวรงค์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับบุคคลซึ่งปรากฏชื่ออยู่ในข้อความทางอินเตอร์เน็ต แต่เบื้องต้นทราบว่า สภาการฯ ได้ประสานไปยังพรรคเพื่อไทยเพื่อขอข้อมูลแล้ว อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จำเป็นต้องสอบสวนอย่างละเอียด เนื่องจากยังไม่ทราบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และข้อมูลดังกล่าวมีสิทธิจะถูกทำขึ้นมาได้

"เรื่องความเป็นกลางของสื่อนั้นก็ให้เป็นไปตามกฎหมาย สื่อแต่ละแห่งย่อมทราบดีว่าจะปฏิบัติหน้าที่อย่างไร ก็ต้องดูแลตัวเองภายใต้ที่กฎหมายกำหนด"นายชวรงค์กล่าว

"วิม"แจงไม่ได้เขียนอีเมล ย้ำไม่มีการจ่ายเงินให้สื่อ

นาย วิม รุ่งวัฒนะจินดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่า ได้เห็นอีเมลดังกล่าวแล้ว ตามที่มีเนื้อหากล่าวหาถึงตนและพรรคเพื่อไทยว่าได้ให้ผลประโยชน์ในการดูแล เอาใจสื่อเพื่อจะให้พรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะเลือกตั้งนั้น ขอชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่ได้เป็นผู้เขียนข้อความเกี่ยวกับสื่อ แต่ได้ส่งข้อมูลนโยบายด้านกีฬา ไปให้นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย จริง ซึ่งเป็นการคัดลอกข้อความส่วนนี้มาจากนโยบายพรรคแล้วส่งไปให้นายพงษ์ศักดิ์ ส่วนเนื้อหาที่มีส่วนพาดพิงสื่อนั้นตนไม่ได้เขียนข้อความ ไม่รู้ว่าใครเป็นคนเขียนและส่งไปให้นายพงษ์ศักดิ์

นายวิม กล่าวว่า อีเมล wim108@live.com  เป็นเมลส่วนกลางเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือกองงานโฆษกพรรค เปิดเข้ามาใช้ในการรับส่งข้อมูลต่างๆ ซึ่งทุกคนต่างทราบรหัสเป็นอย่างดี  ประกอบกับช่วงเวลาที่เกิดขึ้นอยู่ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง จึงต้องส่งกำหนดการปราศรัย การทำกิจกรรมการเมืองของนส.ยิ่งลักษณ์ ไปให้นายพงษ์ศักดิ์รับทราบอยู่แล้ว จึงอาจเป็นช่องทางให้บุคคลภายนอกที่ไม่หวังดี ใช้โอกาสนี้เข้ามาทำลายตนและพรรคให้ได้รับความเสียหาย

"เคยทำงานด้านสื่อสารมวลชนมาเกือบ20ปี ทำให้เข้าใจในอาชีพสื่อเป็นอย่างดี การที่จะเอาเงินเพียงเล็กน้อยไปซื้อสื่อหรือหวังขอให้สื่อทำตามความต้องการ จึงเป็นไปไม่ได้ และก็เชื่อว่าสื่อทุกแขนงคงไม่ขายศักดิ์ศรีมาแลกกับเงินเพียงเล็กน้อย ขอปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนเขียนข้อความดังกล่าว ผมต้องขอโทษสื่อหลายท่านด้วยที่พาดพิงหรือเขียนข้อความเพื่อทำให้ท่านเสีย หาย"นายวิม กล่าว

คมชัดลึกยืนยันพร้อมให้ตรวจสอบ

ด้านเว็บไซต์คมชัดลึก ได้เผยแพร่ "หมายเหตุ หน้า 1" บนหน้าแรกของเว็บไซต์โดยระบุว่า "เราพร้อมให้ตรวจสอบ" ทั้งนี้เนื้อหาของหมายเหตุดังกล่าวมีใจความสรุปว่า ไม่มีการรับผลประโยชน์ใดๆตามที่มีข้อความปรากฎในจดหมาย รวมทั้ง ขอเรียกร้องให้สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ ตลอดจนให้พรรคเพื่อไทย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและถูกพาดพิง

 


 

จี้สมาคมนักข่าวฯ สอบนักข่าวรับเงินพรรคการเมือง

 


เปิดอีเมลลับกุนซือ “ปู” ซื้อสื่อที่ละ 2 หมื่น พร้อมเลี้ยงข้าว-เหล้า โอดโดน “สาทิตย์” แทรก

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

เปิดอีเมลลับกุนซือ “ปู” ส่งถึง “พงษ์ศักดิ์” รายงานสถานการณ์ด้านสื่อ เผยต้น มิ.ย.ดูแลสื่อสัปดาห์เดียวที่ละ 2 หมื่น พร้อมเลี้ยงข้าว-เหล้า โอดลูกพรรคไม่ค่อยหาเสียง คอยเกาะกระแส “ปู” อย่างเดียว แนะ “ทักษิณ” ช่วย โทรกระตุ้น พ้อพักหลังมีปัญหากับสื่อ เหตุ “สาทิตย์” สั่งทีวีบางช่องงดตามข่าวปู แถม นสพ.บางฉบับ ไม่ค่อยรับเงินแล้ว เตรียมปรับกลยุทธ์ดึงคะแนนช่วงสุดท้าย ให้ “ทักษิณ” ประกาศยังไม่กลับไทย
       
       วันนี้ (30 มิ.ย.) ได้มีผู้ส่งข้อความในอีเมลส่วนตัว 2 ฉบับ ในหัวข้อ “จดหมายถึงท่านพงษ์ศักดิ์” และ “ข้อเสนอ วิม” ไปยังสื่อมวลชนฉบับต่างๆ โดยผู้ส่งใช้ชื่อว่า “วิม” (wim Rungwattanajinda) อีเมล wim108@live.com ส่วนผู้รับชื่อพงษ์ศักดิ์ ใช้อีเมล rukta_ladawan@yahoo.com และ rukta.pong@yahoo.com
       
       โดยอีเมลหัวข้อ “จดหมายถึงท่านพงษ์ศักดิ์”นั้น ส่งเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2554 มีข้อความว่า “สถานการณ์ทางด้านกระแสสื่อที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สถานการณ์คุณปู ยังอยู่ในภาวะที่ดีมาก ซึ่งจะต้องประคองกระแสนี้ให้อยู่ในระดับที่ไม่ตกไปกว่านี้ โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้าย เนื่องจากผมทราบจากนักข่าวสายประชาธิปัตย์ว่า นอกจากการเปิดแผลโจมตี จากกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่มีสายสัมพันธ์กับประชาธิปัตย์แล้ว ตั้งแต่สัปดาห์หน้าประชาธิปัตย์จะใช้วิธีการทางด้านจิตวิทยา โดยใช้โพลสำรวจสำนักต่างๆ ออกมาสร้างกระแสว่าคะแนนนิยมระหว่างเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์ จะเริ่มใกล้เคียงกัน เพื่อให้สัปดาห์สุดท้าย กระแสของประชาธิปัตย์แซงหน้าเพื่อไทย เพื่อทำให้จิตวิทยาของคนเมืองหันมาเลือกประชาธิปัตย์
       
       สำหรับหน้าที่ ที่ผม และ น้องสุธิศา รับผิดชอบช่วยคุณปูอยู่ในขณะนี้
       1.แจ้งประเด็นให้คุณปู ทราบทุกวันว่าวันนี้มีประเด็นอะไร ประเด็นไหนที่แรง ให้โยนไปให้ทีมคุณนิวัติธำรงค์ ช่วยแนะนำ
       2.เช็กประเด็นจากสื่อมวลชนว่าจะถามอะไรคุณปู เพื่อให้คุณปูเตรียมตัวให้พร้อมที่จะพูด
       3.สร้างประเด็นหรือภาพกิจกรรมในพื่นที่หาเสียงเพื่อให้ได้ภาพหน้า 1 ทุกวัน
       4.ประสานหัวหน้าข่าวและโต๊ะข่าวการเมืองว่าต้องการภาพแบบไหน เพื่อส่งให้ทุกวัน
       5.ประสานสำนักข่าวต่างประเทศเพื่อให้ตามคุณปู ลงพื้นที่เพื่อให้ข่าวคุณปูออกไปทั่วโลก
       6.ประสานสำนักข่าวในประเทศ เพื่อให้พรรค (คุณนิวัตธำรงค์) จัด บุคคลไปตอบคำถามในทีวี
       
       ส่วนเรื่องดูแลสื่อในขณะนี้ ผมพยายามประคองกระแสให้ข่าวและรูปของคุณปูอยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์ให้ได้ทุก วัน โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์หัวสี ไทยรัฐ (พี่โมทย์) มติชน (พี่เปียก กับ พี่จรัญ) ข่าวสด (พี่ชลิต) เดลินิวส์ (พี่ป๊อป สมหมาย) คม-ชัด-ลึก (คุณโจ้ และปรีชา ที่มาสัมภาษณ์ ที่บ้านเมื่อสัปดาห์ก่อน) ซึ่งทุกคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ผมช่วยดูแลไปแล้วที่ละ 2 หมื่น ส่วนผู้สื่อข่าว ทีวี ก็ใช้วิธีเลี้ยงข้าวบ้าง เลี้ยงเหล้าบ้าง ยังไม่ได้มีใครเรียกร้องอะไร ยกเว้นช่อง 7 ที่ขอไวน์และเหล้า ส่วนเวลาไปต่างจังหวัด พี่สุณีย์ ก็ให้บ้าง ส่วนที่พรรคไม่เคยให้เลย เคยบอกพี่สาโรจน์ไปแล้ว แต่ก็ไม่มีคำตอบ
       
       สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองในเพื่อไทยในขณะนี้ ผมมองว่า ผู้สมัครไม่ลงพื้นที่หาเสียงเหมือนไทยรักไทยและพลังประชาชน รอกระแสคุณปูกันเพียงอย่างเดียว ทำให้คุณปูเหนื่อยมากทำให้คะแนนที่ได้กลัวว่าจะไม่ถล่มทลาย หากผู้สมัครช่วยลงพื้นที่หาเสียงมากกว่านี้ผมมองว่ากระแสเพื่อไทยถล่มทายแน่ นอน ข้อเสนอแนะของผม หากท่านนายกทักษิณ ช่วยโทรกระตุ้นผู้สมัคร ให้ช่วยกันลงพื้นที่ผมว่าน่าจะเป็นแรงผลักดันที่ดีมาก เพราะวันนี้เสียงสะท้อนจากชาวบ้านกว่า 50% พูดป็นเสียงเดียวกันว่าจะเลือกตั้งอยู่แล้วยังไม่เห็นหน้าผู้สมัครเลย
       
       อีกเรืองหนึ่ง คือ นักข่าวต่างประเทศหลายสำนักขอสัมภาษณ์ท่านนายกฯทักษิณ เช่น อาซาฮี ยูมิอูริ เอพี และ ไทยพีบีเอส (ไทย) พร้อมที่จะสัมภาษณ์ แต่ก็รอคำตอบจากท่านอยู่ ในความคิดเห็นส่วนตัวผมว่าหากท่านอยากให้คุณปูเป็นนายกจริงท่านน่าจะช่วยคุณ ปู ชี้แจงให้ชัดไปเลยเรื่องการนิรโทษ
       
       เรียนมาเพื่อทราบ
       วิม”
       
       ส่วนอีเมลหัวข้อ “ข้อเสนอ วิม‏” ส่งเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2554 ข้อความว่า
       “เรียน ท่านพงษ์ศักดิ์
       เรื่อง เนื้อหา คำกล่าวเกี่ยวกับนโยบายกีฬา
       
       ศูนย์การพัฒนากีฬา
       พรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุนการกีฬา เพื่อให้เยาวชนเข้าถึงกีฬาอย่างแท้จริง หากเราได้เป็นรัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการในการก่อสร้างศูนย์การพัฒนากีฬาดัง กล่าว โดยศูนย์ดังกล่าวจะต้องมีความพร้อมทั้งทางด้านโค๊ชที่มีซื่อเสียงฝึกในการ ฝึกสอนนักกีฬา เครื่องมือ และอุปกรณ์ในการพัฒนาร่างกาย บุคคลากรที่มีความเชียวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางรูปร่างให้สามารถแข่งขันกับนักกีฬาต่างประเทศได้ และจะต้องมีบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทางที่คอยให้คำปรึกษาและรักษาพยาบาลใน กรณีที่นักกีฬาได้รับบาดเจ็บเป็นการเฉพาะ นอกจากนี้ ศูนย์การพัฒนากีฬาดังกล่าวจะเป็นศูนย์กลางสำหรับกีฬาทุกประเภท เยาวชนที่สนใจกีฬา หรือ นักกีฬาสมัครเล่น ที่มีความสามารถ รัฐบาลก็จะสนับสนุนให้เยาวชนเหล่านั้นเข้าถึงการเรียนรูทางเทคนิค และพัฒนาตนเองไปสู่กีฬาอาชีพได้ และศูนย์ดังกล่าวจะเป็นศูนย์กีฬาแห่งแรกของประเทศไทย ที่เยาวชนได้รับการคัดเลือกหรือผ่านเกณฑ์ที่จะพัฒนาไปสู่นักกีฬาสมัครเล่น หรืออาชีพ จะมีที่พักเพื่อการฝึกซ้อมในศูนย์ดังกล่าวและมีเบี้ยเลี้ยงให้กับนักกีฬา
       
       เนื้อหา เพียงบางส่วนที่เกี่ยวกับศูนย์พัฒนากีฬา ที่ผมจะให้คุณปู พูด ในวันพรุ่งนี้ ครับ
       
       เรื่องสถานการณ์ทางการเมือง
       หลังจากการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ราชประสงค์จบลงแล้ว กระแสวันนี้ ไม่มีเสียงตอบรับจากสื่อมวลชนและประชาชนมากเท่าที่ควร สิ่งที่ ปชป.พูดไม่เมื่อคืนที่ผ่านมาไม่มีผลอะไรเลย ทำให้กระแสของคุณปู ยิ่งแรงมากขึ้น ขณะนี้ เริ่มเกิดปัญหาเล็กน้อยเกี่ยวกับสื่อสารมวลชน เนื่องจาก สาทิตย์ วงศ์หนองเตย เข้ามาก้าวก่ายการทำงานของบริษัทเอเยนซี ที่ ปชป.จ้างมา ด้วยการสั่งให้ ช่อง 9, TNN, ช่อง 5 และ ช่อง 11 หยุดส่งทีมตามทำข่าวคุณปู ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนหนังสือพิมพ์ มีบางฉบับ ไม่รับเงินเราแล้ว บอกว่า ปชป.บีบ และตอนนี้ ก็ยังไม่มีใครให้เงินไปดูแลนักข่าวเลย พี่สาโรจน์ บอกว่า จะให้ก็ไม่ให้ รายงานให้พี่ทราบเฉยๆ พี่ไม่ต้องจ่ายแล้ว เพราะหมดไปเยอะแล้ว
       
       อีกเรื่องหนึ่ง อาจเป็นเพียงข้อเสนอที่ไม่มีน้ำหนัก แต่ผมเห็นว่า ประเด็นนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เพื่อไทยและคุณปู ชนะอย่างยิ่งใหญ่ ก็คือ “ผมอยากให้ท่านนายกฯทักษิณ ประกาศ หรือ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลผมจะยังไม่กลับประเทศไทย เพราะผมไม่ต้องการให้รัฐบาลของคุณยิ่งลักษณ์ต้องอยู่ในสถานการณ์ลำบากใจ ผมจะกลับประเทศไทยก็ต่อเมื่อผมเห็นสัญญาณแห่งการปรองดองเกิดขึ้น
       
       และให้ท่านประกาศหรือสัมภาษณ์ออกช่วงวันที่ 30 มิ.ย.54 เพื่อเป็นข่าวช่วงบ่ายและค่ำ ของวันที่ 30 และวันที่ 1 ก.ค.54 ให้คุณปู ย้ำอีกครั้งบนเวที ปราศรัยใหญ่ รับรอง ทะลุ 300 แน่นอน
       
       ส่วนเรื่องสัญญาณของการปรองดอง เราจะเห็นสัญญาณนั้นเมื่อไหร ก็เป็นเรื่องของเรา อยู่แล้ว


วิมแจงถูกอ้างชื่อติดสินบนสื่อ

จาก โพสต์ทูเดย์

"วิม " อ้าง ถูกแอบอ้างชื่อติดสินบนสื่อ  ลั่นไม่คิดทำลายศักดิ์ศรีคนทำสื่อด้วยกัน ยันอีเมลเป็นสาธารณะ เปิดใช้เพื่อให้ดูหมายงานหาเสียง ด้าน พร้อมพงศ์แถลง ไม่จำเป็นต้องซื้อสื่อโปรโมท ยิ่งลักษณ์ ชี้พรรคใหญ่ สื่อสนใจอยู่แล้ว

นายวิม รุ่งวัฒนะจินดา ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการเสนอค่าตอบแทนให้สื่อมวลชนเพื่อให้เสนอข่าวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 พรรคเพื่อไทย ให้เป็นข่าวเด่นอย่างต่อเนื่อง ว่า ตนได้เห็นข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ที่มีอีเมลตนส่งออกไปหานายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล โดยเนื้อหาในอีเมลมีข้อความที่ระบุถึงข้อเรียกร้องและการเสนอเงินสด สิ่งของให้สื่อมวลชน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการนำเสนอข่าวนางสาวยิ่งลักษณ์ โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว แต่เข้าใจว่าคงมีคนเข้าไปใช้อีเมลของตนส่งออกไป ซึ่งอีเมล์ดังกล่าวนั้น ตนเปิดไว้เพื่อให้เป็นสาธารณะสำหรับสื่อมวลชนและผู้สื่อข่าวเข้ามาตรวจสอบ กำหนดการลงพื้นที่หาเสียงในจุดต่างๆ ของพรรค ซึ่งไม่คิดว่าจะมีความลับอะไร ส่วนนายพงษ์ศักดิ์ ที่กล่าวถึงนั้น เข้าใจว่าผู้กระทำคงต้องการสื่อถึงนายพงษ์ศักดิ์ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ตนใช้โทรศัพท์คุยกันง่ายกว่า ไม่จำเป็นต้องเขียนอีเมลส่งหากัน
         
ทั้ง นี้ นายวิม ยังย้ำด้วยว่า เรื่องของการขอไวน์ หรือเรื่องเงินสดใดๆ นั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากตนอยู่ในวงการสื่อเช่นเดียวกัน จึงไม่เคยมีความคิดทำลายศักดิ์ศรีคนทำสื่อด้วยกัน
         
ขณะที่ เว็บไซต์คม ชัด ลึก ได้เผยแพร่บทความ "หมายเหตุ หน้า 1 เราพร้อมให้ตรวจสอบ" ด้วย

พท.แถลงปัดซื้อสื่อ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึง กรณีที่มีการอ้างอิงข้อความในอีเมล์ลับของ นายวิม รุ่งวัฒนะจินดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ที่ระบุมีการจ่ายเงินให้กับสื่อมวลชน เพื่อให้ลงข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทยว่า ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีความจำเป็นต้องซื้อสื่อ เพราะพรรคเป็นพรรคขนาดใหญ่ ที่สื่อต่างให้ความสนใจทำข่าวอยู่แล้ว และไม่มีเหตุผลอะไรที่พรรคเพื่อไทยจะส่งอีเมล์ไปยังผู้จัดการออนไลน์ที่เป็น สื่อฝ่ายตรงข้าม

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า จากการสอบถามไปยัง นายวิม ยืนยันว่า มีกลุ่มบุคคลที่จ้องทำลาย โดยการเข้าไปแฮกข้อมูลส่วนตัว และดำเนินการส่งข้อความไปยังสื่อต่างๆ เพื่อต้องการทำลายภาพลักษณ์ของพรรค และให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นการซื้อสื่อ

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันเดินหน้าติดตามหาผู้กระทำการดังกล่าวมาดำเนินคดี รวมทั้งจะตรวจสอบว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มที่เผยแพร่ซีดีและ แจกใบปลิวโจมตีพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พร้อมทั้ง ยังขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นการหวังผลทำลายคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย


สาทิตย์ปฏิเสธห้ามสื่อทำข่าวยิ่งลักษณ์

จาก โพสต์ทูเดย์

สาทิตย์ ปัด แทรกแซงสื่อ ห้ามทำข่าวยิ่งลักษณ์ ยันเคารพสิทธิของสื่อ จี้ เพื่อไทยแจงสินบนสื่อ-สมาคมนักข่าวฯตรวจสอบ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไม่แน่ใจข่าวอีเมล์ลับหลุดออกมาว่าคนของพรรคการเมืองใช้เงินซื้อสื่อเพื่อ สร้างข่าวในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งเป็นเรื่องจริงหรือไม่  แต่สิ่งที่พิสูจน์ได้คือ การที่ระบุว่า ตนเข้าไปแทรกแซงสื่อโดยการสั่งห้ามไม่ให้โทรทัศน์ช่อง 9 ช่อง 11 ช่อง 5 และช่องทีเอ็นเอ็น ไม่ให้ไปทำข่าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ไม่ใช่เรื่องจริงแน่ เพราะยังมีทั้งนักข่าวและช่างภาพโทรทัศน์ไปติดตามทำข่าวของพรรคเพื่อไทย เพื่อนำเสนออยู่ตลอด และมีข่าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกมามากเหมือนกัน เรื่องนี้เป็นเท็จอยู่แล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความเคารพต่อสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

นายสาทิตย์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในกรณีดังกล่าวนี้ตนอยากให้พรรคเพื่อไทยชี้แจงใน 2 ประเด็นคือ 1.ในอีเมล์ลับมีการระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ต้องจ่ายเงินแล้วเพราะจ่ายมาเยอะแล้ว ดังนั้นต้องถามว่าที่ผ่านมาจ่ายให้ใคร เท่าไร เพื่ออะไร และเป้นการสื่อซื้อหรือไม่ และ 2. ที่มีการระบุว่าจ่ายสื่อรายละ 2 หมื่นบาทนั้นเป็นจริงหรือไม่ เข้าข่ายซื้อสื่อซื้อเสียงหรือไม่ เพราะเรื่องนี้กระทบต่อวิชาชีพสื่อมวลชน ดังนั้นตนจึงอยากให้สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยได้ติดตามตรวจ สอบเรื่องนี้ด้วย เพราะกระทบต่อมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนโดยตรง ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่ามีจุดยืนในการให้สื่อมีเสรีและมีความรับ ผิดชอบ

Tags : เปิดอีเมลลับกุนซือ ปู ซื้อสื่อที่ละ 2 หมื่น พร้อมเลี้ยงข้าว-เหล้า โอดโดน สาทิตย์ แทรก

view