สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มติชน เสนอเลิกจ้าง ประสงค์ บก.ฉก.โดยไม่ได้กระทำผิด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“มติชน” เลิกจ้าง “ประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์” บรรณาธิการเฉพาะกิจสำนักพิมพ์มติชน โดยยินยอมจ่ายค่าชดเชยทุกประการ เพราะไม่ได้กระทำความผิดกฎหมายและระเบียบของบริษัท ยุติความเป็นนักข่าว-บรรณาธิการ และคอลัมน์นิสต์ ในสังกัดมติชนที่ได้ทำงานและมีผลงานมาร่วม 26 ปี

       วันนี้ (28 ก.ค.) แหล่งข่าวจาก นสพ.มติชน เปิดเผยว่า ฝ่ายบริหารของบริษัท มติชน (มหาชน) จำกัด ได้เลิกจ้าง นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ บรรณาธิการเฉพาะกิจสำนักพิมพ์มติชน ซึ่งเป็นตำแหน่งสุดท้ายในมติชน ออกจากการเป็นพนักงานของบริษัท มติชน แล้ว ซึ่งทั้งฝ่ายบริหาร นสพ.มติชน และ นายประสงค์ ได้เจรจาเงื่อนไขต่างๆ เพราะฝ่ายผู้บริหาร นสพ.มติชน เป็นฝ่ายเสนอเลิกจ้าง โดยนายประสงค์ไม่ได้กระทำความผิดกฎหมายแรงงานและระเบียบบริษัทของมติชนแต่ อย่างใด ซึ่งการเจรจา ทางฝ่ายบริหารของมติชนยอมจ่ายค่าชดเชยให้ตามระเบียบบริษัทและกฎหมายแรงงาน ทุกประการ ซึ่งเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย และเป็นการจากด้วยดี และได้นัดให้นายประสงค์มารับเช็คเงินชดเชยในวันนี้
       
       นายประสงค์ ยอมรับว่า ได้ออกจากมติชน ซึ่งเป็นหนังสือพิมพิ์ที่ทำงานมาตั้งแต่ปี 2528 จริงซึ่งเป็นการจากกันโดยดี เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย
       
       อย่างไรก็ตาม นายประสงค์ เป็นนักข่าวแนวสืบสวนสอบสวนคนสำคัญของประเทศ ทำหน้าที่ในการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาลต่างๆ ตลอดเวลา
       
       ตอนเขาเป็นหัวหน้าข่าวในกองบรรณาธิการในมติชน เขามีบทบาทในการเปิดโปงข่าวเรื่องการทุจริต ส.ป.ก.4-01 ในปลายสมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย ในปี 2537 หลังจากนั้น เปิดโปงการทุจริตธนาคารกรุงเทพฯพาณิชยการ (บีบีซี) ของนักการเมืองกลุ่ม 16 ซึ่งมี นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นแกนนำคนสำคัญ หลังจากนั้น เขาเปิดโปงเรื่องการแจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จ จำนวนเงิน 45 ล้านบาท ของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ จนศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเพิกถอนสิทธิ์ พล.ต.สนั่น เป็นเวลา 5 ปี
       
       และในช่วงที่ นายประสงค์ เป็นบรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่เปิดโปงการซุกหุ้นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เมื่อเดือนกันยายน 2543 จนทำให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงมติเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2543 ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ แสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ต้องถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองนาน 5 ปี
       
       แต่ พรรคไทยรักไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงชนะการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2544 แบบถล่มทลาย ได้จัดตั้งรัฐบาล ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้อย่างยับเยิน ห้วงเวลาดังกล่าวกระแส “ทักษิณฟีเวอร์” ทำให้สื่อมวลชนและองค์กรใดๆ ไม่กล้าตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ จนกระทั่งวันที่ 3 สิงหาคม 2544 ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มิได้กระทำผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 295
       
       หลังจากนั้น เขาก็ถูกย้ายออกจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติ มารับตำแหน่งรองบรรณาธิการ นสพ.มติชน และและได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบบุกเบิกมติชนออนไลน์ จนได้รับการยอมรับ แต่สุดท้ายเขาก็ถูกฝ่ายบริหารสั่งย้ายออกจากบรรณาธิการมติชนออนไลน์อีกครั้ง และสุดท้ายฝ่ายบริหารของมติชน ที่นำโดย นายฐากูร บุนปาน มีคำสั่งย้ายนายประสงค์ พ้นจากกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน ไปทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการเฉพาะกิจสำหนังพิมพ์มติชน โดยไม่ให้เขียนคอลัมน์ริมคลองประปา ที่ นายประสงค์ เขียนในมติชนรายวัน ในช่วงสุดท้ายอีกต่อไป
       
       เมื่อไม่มีคอลัมน์เขียนในมติชน นายประสงค์ จึงมาเปิดเว็บไซต์ของตัวเองชื่อเว็บ www.prasong.com ซึ่งได้เขียนเรื่องหุ้นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไว้น่าสนใจ เช่น เปิดคำให้การ ก.ล.ต.จากกองทุนลับ “ซิเนตร้า” ถึง “วินมาร์ค” สวน “ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ-พจมาน”, พลิกแฟ้มคำให้การ “ยิ่งลักษณ์” กรณี “วินมาร์ค” อุ้มครอบครัวชินวัตร? C และ เปิด จม.ประวัติศาสตร์ “Secret Nominee” จุดชนวนมหากาพย์ซุกหุ้น “ทักษิณ”
       
       แหล่งข่าวจาก นสพ.มติชน เปิดเผยว่า หลังจาก นายประสงค์ ได้รับคำสั่งย้ายไปเป็นบรรณาธิการเฉพาะกิจสำนักพิมพ์มติชน นายประสงค์ ย้ายห้องทำงานจากกองบรรณาธิการไปนั่งที่ห้องทำงานสำนักพิมพ์มติชน แต่อยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารของหนังสือพิมพ์มติชน ได้ให้ตัวแทนมายื่นเงื่อนไขกับนายประสงค์
       
       โดยยื่นเงื่อนว่าให้ นายประสงค์ ออกจากการเป็นพนักงานของบริษัท มติชน โดยบริษัทยอมที่จะจ่ายค่าชดเชยให้ “ซึ่งสร้างความงุนงงให้กับนายประสงค์ เช่นกัน ว่า เกิดอะไรขึ้นกับตัวเขา หรือเขาได้กระทำผิดอะไรที่ทางฝ่ายบริหารมติชน จึงยื่นเงื่อนไขให้เขาพ้นจากการเป็นพนักงานบริษัท มติชน แต่ในที่สุดเขาก็ยินยอมและเจรจาในรายละเอียด จนได้ขอสรุปช่วงต้นสัปดาห์นี้ และในวันนี้ทางบริษัท มติชน ได้นัดให้นายประสงค์ไปรับเช็คเงินชดเชย ขนหนังสือสิ่งของต่างๆ ออกจากหนังสือพิมพ์มติชน ในเย็นวันนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการยุติการเป็นนักข่าวสังกัดมติชนที่นายประสงค์ทำงานและมีผล งานมาร่วม 26 ปี

Tags : มติชน เสนอเลิกจ้าง ประสงค์ บก.ฉก. ไม่ได้กระทำผิด

view