สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กระทรวงแรงงานออกกฎกระทรวงการบริหารด้านความปลอดภัยในงานก่อสร้าง

(อ่าน 3916/ ตอบ 0)

108acc (Member)

กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประกาศกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับงานก่อสร้าง พ.ศ. 2551 มีผลใช้บังคับวันที่ 14 มกราคม 2552
นางอัมพร นิติสิริ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ออกกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับงานก่อสร้าง พ.ศ. 2551 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2551 โดยจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 90 วันนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเษกษาเป็นต้นไป คือวันที่ 14 มกราคม 2552 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ กำหนดให้นายจ้างจัดทำแผนงานด้านความปลอดภัยในการทำงานตามหลักเกณฑ์กำหนด ให้นายจ้างกำหนดบริเวณเขตก่อสร้าง โดยทำรั้วสูงไม่น้อยกว่า 2 เมตร ที่มั่นคงแข็งแรงไว้ตลอดแนวก่อสร้าง หรือกั้นเขตด้วยวัสดุที่เหมาะตามลักษณะของงานก่อสร้าง และปิดประกาศแสดงเขตก่อสร้างไว้ให้เห็นได้ชัดเจน ณ เขตก่อสร้าง การติดตั้งและการใช้ระบบไฟฟ้าในหน่วยงานก่อสร้าง ให้นายจ้างจัดให้มีแบบผังการจ่ายไฟฟ้า และลงนามรับรองโดยวิศวกร กำหนดให้นายจ้างจัดให้มีเครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนย้ายได้ที่เหมาะสมกับชนิด ของเชื้อเพลิง การทำงานเจาะหรือขุดรู หลุม บ่อ คู และงานอื่นในลักษณะเดียวกัน ให้นายจ้างจัดให้มีรั้วหรือราวกันตก แสงสว่างหรือป้าย สัญญาณเตือนอันตราย ตามลักษณะของงานก่อสร้างเพื่อให้เกิดความปลอดภัยไว้ตลอดเวลาทำงาน เป็นต้น
อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติม กฎกระทรวงฉบับนี้จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ โดยจะเป็นประโยชน์แก่นายจ้างที่จะเป็นการลดความสูญเสียเงิน ทรัพย์สิน และแรงงานที่มีทักษะและประสบการณ์ในการทำงาน รวมถึงจะส่งผลดีต่อประเทศที่จะลดการสูญเสียทรัพยากรบุคคลที่อยู่ในวัยทำงาน โดยลูกจ้างมีสุขภาพอนามัยที่ดี และเป็นมาตรการในการป้องกันการกีดกันทางการค้าได้อีกทางหนึ่ง
 ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่กองตรวจความปลอดภัย หมายเลขโทรศัพท์ 0-2448-9128-39 และที่เว็ปไซต์ www.oshthai.org หรือ www.labour.go.th

ข่าวโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์

Lock Reply
view