สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กม.ใหม่เข้ม ขยายวงคุม ผู้สอบบัญชี

(อ่าน 1168/ ตอบ 0)

108acc (Member)

โพสต์ทูเดย์ — กฎหมายใหม่เข้มคุมผู้สอบบัญชี ต้องรายงานคณะกรรมการตรวจสอบทันทีที่พบบจ.กระทำผิด

นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ตามกฎหมายพ.ร.บ.หลัก ทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ใหม่ซึ่งใช้เมื่อเดือนก.ย.นี้ ผู้สอบบัญชีมีหน้าที่ต้องรายงานให้คณะกรรมการตรวจสอบทราบทันที หากพบว่า บริษัท ผู้บริหาร หรือคณะกรรมการ (บอร์ด) กระทำผิดและหากไม่แจ้งมีความผิดทางอาญาต้องโทษตามกฎหมาย

แหล่งข่าวจากผู้บริหารตลาดทุน กล่าวว่า บริษัท เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC) เริ่มพบความผิดปกติในปีนี้ จากงบการเงิน โดยปล่อยกู้เงินจำนวนมาก 245 ล้านบาท ให้กับกลุ่มบุคคล 4 คน และการเพิ่มทุนขายหุ้นให้นักลงทุนเจาะจง (PP)


แหล่งข่าวกล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้ติดตามผู้สอบบัญชีของบริษัท SECC เป็นพิเศษ เนื่องจากพบว่าทั้งบริษัทและผู้สอบบัญชีเป็นรายเดียวกับที่เคยสอบบัญชีให้ กับบริษัทแห่งหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งได้รับความเสียหายจากการตกแต่งบัญชี


สำหรับกรณีการทาบทาม บริษัท เอส.เค.แอคเคาน์ แต้นท์ เซอร์วิสเซส ผู้สอบบัญชีของ SECC เป็นผู้สอบบัญชีพิเศษ ไม่น่าห่วง เพราะสุดท้ายแล้วผลออกมาสำนักงานก.ล.ต. ต้องเข้าไปตรวจซ้ำอีกครั้ง


“ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายเก่าหรือไม่ ผู้สอบบัญชีที่มีส่วนร่วมกระทำความผิด หรือไม่ได้ทำแต่รู้เห็น ก็มีความผิด” แหล่งข่าวกล่าว


ด้านนายสมชาย คุรุจิตโกศล กรรมการผู้จัดการ และ ผู้สอบบัญชี บริษัท เอส.เค.แอคเคาน์ แต้นท์ฯ ไม่ปริปากที่จะตอบข้อสงสัยใดๆ อ้างเพียงว่าติดประชุม



Lock Reply
view