สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดีลอยท์ทู้ชเข้มตรวจลูกค้าสู้ศก.

(อ่าน 985/ ตอบ 0)

108acc (Member)

ดีลอยท์ ทู้ช เพิ่มดีกรีตรวจสอบงบการเงินลูกค้า แหยงกรณี SECC-เศรษฐกิจถดถอย

นายสุภศักดิ์ กฤษณามระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ ผู้สอบบัญชีรายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า ภายหลังกรณีปัญหาของบริษัท เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC) ประกอบกับเศรษฐกิจในปี 2552 มีทิศทางถดถอยนั้น ทำให้บริษัทในฐานะผู้ทำหน้าที่สอบบัญชีของบริษัทเอกชนทั้งในและนอกตลาดหลัก ทรัพย์ เห็นควรว่าจะเพิ่มระดับความเข้มงวดและความรอบคอบในการตรวจสอบงบการเงินของ บริษัทจดทะเบียน (บจ.) เพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงของสภาพเศรษฐกิจ และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบด้วย        

อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์การรับลูกค้าของบริษัทจะมีความเข้มงวดในการพิจารณาอยู่แล้ว โดยเลือกรับงานที่มีผู้ถือหุ้นและผู้บริหารมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่บริษัทใช้ในการพิจารณา และหากผู้บริหารหรือผู้ถือหุ้นรายใดเคยกระทำความผิดกฎหมายมาก่อน ก็จะไม่รับงานที่มีบุคคลเหล่านี้เกี่ยวข้องด้วย


ทั้งนี้ คาดว่าอัตราการเติบโตของ ดีลอยท์ในปี 2552 คาดว่าจะโตต่ำกว่าปีนี้ ซึ่งมีรายได้และจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น 12-16% หรือปัจจุบันมีลูกค้าประมาณ 1,000 ราย ในจำนวนนี้มีทั้งงานการรับหน้าที่เป็นผู้สอบบัญชีและที่ปรึกษาทางการเงิน ด้วย โดยเป็นลูกค้าที่เป็นบจ. จำนวน 25 บริษัท


ด้านโครงสร้างลูกค้าของบริษัทเป็นสัญชาติญี่ปุ่น 30-40% ไทย 20-30% ที่เหลือกระจายในสหรัฐ ยุโรป ซึ่งเริ่มมีสัญญาณว่าได้รับผลกระทบจากบริษัทแม่ในต่างประเทศแล้วตั้งแต่ไตร มาส 3 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ถึงระดับต้องปิดกิจการลง


“ปีหน้าเราคงไม่โตเท่ากับ 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงิน ด้านการควบรวมกิจการ ทั้งที่โดยปกติในภาวะวิกฤตมักจะเกิดโอกาสทางธุรกิจ เช่น การควบรวมกิจการเกิดขึ้น แต่ปรากฏว่าหลายโครงการชะลอตัว เพราะว่าไทยมีประเด็นการเมืองที่ไม่นิ่ง และในส่วนธุรกิจผู้สอบบัญชีรับแรงกดดันจากค่าธรรมเนียมจัดเก็บกับลูกค้า” นายสุภศักดิ์ กล่าว



Lock Reply
view