สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือนรอบคอบใช้สิทธิลดหย่อนบิดามารดา

(อ่าน 2204/ ตอบ 0)

108acc (Member)

กรมสรรพากรเตือนใช้สิทธิลดหย่อนค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดา-มารดา ต้องพิจารณาข้อมูลอย่างรอบคอบ ป้องกันได้รับคืนภาษีล่าช้า


กรุงเทพ ธุรกิจ ออนไลน์ : นายสาธิต  รังคสิริ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษีในฐานะโฆษกกรมสรรพากรกล่าวว่า  ขณะนี้ถึงกำหนดการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือ ภ.ง.ด.90 , 91  ประจำปีภาษี พ.ศ.2551  โดยจะต้องยื่นแบบฯ ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 31 มี.ค.  2552  ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมามีผู้ใช้สิทธิหักลดหย่อนค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดาไม่เป็นไป ตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่กรมสรรพากรกำหนด  จนเป็นเหตุให้เกิดความผิดพลาดในการคำนวณภาษีที่ก่อภาระต้องชำระภาษีเพิ่ม เติม ในรายที่มีสิทธิได้รับคืนภาษีก็จะได้รับคืนภาษีล่าช้า เพราะกรณีดังกล่าวอยู่เสมอ


สำหรับ ประเด็นความผิดพลาดที่ตรวจพบเกี่ยวกับการหักค่าลดหย่อนดังกล่าว คือ บิดามารดาที่ขอหักลดหย่อนภาษีมีอายุไม่ถึง 60 ปีในปีภาษีที่ยื่นแบบฯ บิดามารดาที่ขอหักลดหย่อน มีเงินได้ในปีภาษีที่หักลดหย่อนเกิน 30,000 บาท และมีการใช้สิทธิหักลดหย่อนบิดามารดาซ้ำกัน เนื่องจากมีผู้ยื่นใช้สิทธิหักลดหย่อนบิดามารดาคนเดียวกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป


ทั้งนี้  กรมฯ  ขอเตือนว่าผู้ที่ประสงค์จะใช้สิทธิหักค่าลดหย่อนตามที่กฎหมายกำหนดขอให้ตรวจ สอบให้ถี่ถ้วนว่าได้กระทำตรงตามเงื่อนไขหรือไม่ พร้อมกับแสดงรายการในแบบ ภ.ง.ด.90 และ 91 ให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด เพราะการกระทำดังกล่าวนอกจากจะช่วยให้ทุกฝ่ายสามารถให้บริการโดยสะดวกถูก ต้องแล้วยังไม่ก่อภาระที่ไม่พึงประสงค์ เช่น เบี้ยปรับ เงินเพิ่ม ให้กับผู้ยื่นแบบฯ ในอนาคตอีกด้วย โดยเฉพาะในรายที่มีสิทธิได้รับคืนภาษี ก็ยังช่วยให้การคืนภาษีตามสิทธิของผู้ยื่นแบบฯ ได้รับความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น


Lock Reply
view