สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประกันชีวิตย้อนเกล็ดสรรพากร

(อ่าน 810/ ตอบ 0)

108acc (Member)

 

โพสต์ทูเดย์

สรรพากรยอมแพ้ ไม่ย้อนหลังห้ามนำเบี้ยประกันสุขภาพและอุบัติเหตุมาหักลดหย่อนภาษี

นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า จากการหารือกับสมาชิกสมาคมพบว่า ทุกรายไม่สามารถแยกเบี้ยประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุออกจากเบี้ยประกัน ชีวิตของลูกค้าเก่าที่ซื้อประกันชีวิตก่อนวันที่ 1 ม.ค. 2552 ได้









สาระ ล่ำซำ

ทั้งนี้ จำนวนลูกค้าที่ซื้ออนุสัญญาความคุ้มครองทั้ง 2 ประเภทมีจำนวนมากถึง 10 ล้านราย จากลูกค้าประกันชีวิตทั้งระบบ 16 ล้านกรมธรรม์ คิดเป็นเบี้ยประกันประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จากเบี้ยรับรวม 2 แสนล้านบาท


นอกจากนี้ กรมธรรม์เก่าของบริษัทประกันชีวิตหลายแห่งมีการคืนเงินระหว่างสัญญาให้กับ ลูกค้าเกิน 20% ของเบี้ยประกันในแต่ละปี โดยที่ลูกค้าซื้อโดยสุจริตใจไม่ได้เจตนาหลีกเลี่ยงภาษี ใบเสร็จรับเงินจึงเป็นยอดรวมของเบี้ยประกันทุกประเภท และสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเต็มจำนวนเหมือนเดิม


ดังนั้น บริษัทประกันชีวิตจะเริ่มแยกเบี้ยประกันอุบัติเหตุ และเบี้ยสุขภาพ ออกจากเบี้ยประกันชีวิต สำหรับกรมธรรม์ที่ซื้อใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2552 เป็นต้นไป ตามประกาศของกรมสรรพากร ซึ่งยังมีจำนวนไม่มากนัก สามารถที่จะปรับระบบเพื่อทำการแยกเบี้ยประกันให้มีความชัดเจนได้


นายสาธิต รังคสิริ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรจะบังคับให้บริษัทประกันชีวิตทำการแยกเบี้ยประกันทั้ง 3 ประเภทออกจากกันสำหรับกรมธรรม์ที่เริ่มขายตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2552 เพื่อนำเฉพาะเบี้ยประกันชีวิตคิดลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้กับผู้เอา ประกันภัย ส่วนกรมธรรม์เก่า หากไม่สามารถแยกเบี้ยประกันออกจากกัน ก็สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเบี้ยประกันชีวิตได้เต็มจำนวนเหมือนเดิม


นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การกำหนดเงื่อนไขให้ชัดเจนนี้ก็เพื่อต้องการส่งเสริมให้มีการออมแบบผูกพัน ระยะยาว แต่ไม่ให้รัฐเสียหาย



Lock Reply
view