สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไฟเขียวลดหย่อนลูกกตัญญูเป็น 6 หมื่นบาท

(อ่าน 820/ ตอบ 0)

108acc

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



วุฒิสภา เห็นชอบร่างกม.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ลดหย่อนภาษีเงินได้ผู้อุปการะ พ่อ-แม่-ญาติที่เป็นคนพิการ เพิ่มวงเงินเป็น 6 หมื่นบาท



การประชุมวุฒิสภา มีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธาน ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีสาระสำคัญคือ ผู้มีเงินได้ที่อุปการะเลี้ยงดูบิดามารดา สามี ภรรยา บุตร โดยบุคคลดังกล่าวต้องเป็นคนพิการ ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ และมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการยังชีพ สามารถหักลดหย่อนเงินได้พึงประเมินประจำปีได้ 30,000 บาท



สมาชิกได้อภิปรายเล็กน้อยในมาตรา 3 โดยนายมณเฑียร บุญตัน ส.ว.สรรหา และกรรมาธิการฯ ซึ่งพิการทางสายตา สงวนความเห็น ให้การหักลดหย่อนให้รวมถึงพี่น้องร่วมบิดามารดา ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา และให้หักได้ 60,000 บาท



ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติ เห็นด้วยกรณีให้หักภาษีครอบคลุมญาติพี่น้อง ด้วยคะแนน 54 ต่อ 40 งดออกเสียง 6 ไม่ลงคะแนน 5 เสียง และเห็นด้วยกับการเพิ่มจำนวนเงินดังกล่าว ด้วยคะแนน 51 ต่อ 47 งดออกเสียง 6 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง และยังมีมติเห็นด้วยกรณีเพิ่มเติมเงื่อนไขการเป็นคนทุพพลภาพ ที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา สงวนคำแปรญัตติ ด้วยคะแนน 73 ต่อ 25 งดออกเสียง 3 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง



อย่างไรก็ดี มีสมาชิกทักท้วงถึงถ้อยคำในร่าง เนื่องจากมีการแก้ไข ทำให้ที่ประชุมมีมติ ขยายเวลาพิจารณาอีก 7 วัน เพื่อให้คณะกรรมาธิการนำไปปรับแก้ถ้อยคำ ก่อนนำกลับเข้ามาพิจารณาในวาระ 3 ต่อไป



อนึ่ง สำหรับขั้นตอนต่อไป หากวุฒิสภามีมติในวาระ 3 แล้ว ร่างพ.ร.บ.นี้จะกลับเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากวุฒิสภามีมติแก้ไขเพิ่มเติมร่าง ซึ่งหากสภาผู้แทนราษฎรเห็นด้วย ก็จะมีการทูลเกล้าฯต่อไป แต่ถ้าไม่เห็นด้วย จะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วมกันของสองสภาต่อไป ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 147(3)บัญญัติ



ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ประชุมวุฒิสภา ยังมีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. .... ในวาระ 2 และ 3 ด้วยคะแนนเอกฉันท์ โดยร่างดังกล่าวมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการปรับปรุงระเบียบการบริหารของสำนัก งานผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 2550 ในหมวดว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน   และสั่งปิดประชุมเวลา 12.40 น.

Lock Reply
view