สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หอการค้าสหรัฐฯแนะไทยแก้กม.ศุลกากร

(อ่าน 771/ ตอบ 0)

108acc

รมช.คลังเผยหอการค้าสหรัฐฯแนะไทยแก้กฎหมายศุลกากร หลังพบร่างพ.ร.บ.ศุลกากร 2469 (แก้ไขเพิ่มเติม) ยังขาดความชัดเจน



นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากได้หารือกับหอการค้าสหรัฐเพิ่มเติม หลังจากได้หารือกับหอการค้าจีน อินเดีย ญี่ปุ่น อังกฤษ ว่า ทางนักลงทุนต่างประเทศได้ตั้งข้อสังเกตร่าง พ.ร.บ.ศุลกากร 2469 (แก้ไขเพิ่มเติม)  เพราะเห็นว่าการแก้ไขยังไม่ชัดเจน  เช่น  ข้อกำหนดบางประการควรระบุไว้ในกฎหมาย เพื่อให้ผูกพันในระยะยาวหากภาคเอกชนและภาครัฐได้มีข้อสัญญาทางการค้า



ขณะที่ศุลกากรไทย มองว่า ข้อกำหนดบางส่วนที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ ควรระบุไว้ในกฎกระทรวงเพราะแก้ไขง่าย และหากกำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ศุลกากร การแก้ไขต้องผ่านสภาใช้เวลาในการพิจารณานานมาก  รวมถึงการพิจารณาตัดสินค่าปรับเกี่ยวกับการชำระภาษี ซึ่งกำหนดให้ปรับ 4 เท่า  เพราะปกติกฎหมายส่วนใหญ่จะกำหนดให้การปรับไม่เกินกี่เท่าของเงินที่ต้อง ปรับ  ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ หรือศาลสามารถผ่อนปรนจากข้อกำหนดดังกล่าวได้



นายประดิษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ศุลกากร 2469 แก้ไขเพิ่มเติมร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอเพียงเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณา และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  เนื่องจากเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวใช้มานานมาก  จึงต้องการแก้ไขให้เป็นระบบ เมื่อมีการแสดงความเห็นจากฝ่ายต่าง ๆ ออกมา



ทั้งนี้ จึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อศึกษาการแก้ไขกฎหมาย และรับฟังคิดเห็นจากส่วนต่าง ๆ เพราะถึงแม้ว่าจะเสียเวลาไปบ้างแต่เพื่อลดปัญหาต่าง ๆ ไม่ให้เกิดขึ้น  เพราะจุดนี้คือ จุดเริ่มต้นในการพัฒนาระบบพิธีการศุลกากรปรับเปลี่ยนได้ทันกับโลกยุคใหม่ โดยเฉพาะ จากนี้ไปศุลกากรจะปรับไปสู่การเป็นผู้ให้บริการมากกว่าการจัดเก็บภาษี  เพราะแนวโน้มต่อไปเป็นความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในการเปิดการค้าเสรีมากขึ้น



รมช.คลัง กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจขณะนี้ นักลงทุนต่างชาติยังมองเห็นว่า ประเทศไทยยังมีศักยภาพในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ  และยังเป็นประเทศในอันดับต้น ๆ ที่ต้องการเข้ามาลงทุน

Lock Reply
view