สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้สอบบัญชีมีเงื่อนไขTHLขาดทุนยับ

(อ่าน 2080/ ตอบ 0)

108acc

โพสต์ทูเดย์ — ทุ่งคาฯ ไตรมาสแรกพลิกขาดทุน 61 ล้านบาท งบการเงินมีเงื่อนงำ ผู้สอบบัญชีตั้งข้อสังเกตเงินทดรองจ่ายบริษัทย่อย

นายโรนัลด์ อึ้ง วาย ชอย ประธาน คณะกรรมการบริหาร บริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ (THL) แจ้งผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2552 ขาดทุนสุทธิ 61 ล้านบาท หรือขาดทุนต่อหุ้น 0.08 บาท เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มี กำไรสุทธิ 8 ล้านบาท หรือกำไรหุ้นละ 0.01 บาท โดยผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นมีเงื่อนไขและตั้งข้อสังเกต

THL ชี้แจงว่า ผลขาดทุนสุทธิเกิดจากรายได้ขายทองคำที่ลดลง 4.8 หมื่นล้านบาท เหลือ 1 แสนล้านบาท เนื่องจากการผลิตทองคำที่ลดลงเหลือ 2,434 ออนซ์ จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ผลิต 6,691 ออนซ์ เพราะการหยุดผลิตเป็นการชั่วคราวเพื่อติดตั้งระบบลอยแร่ที่โรงแต่งแร่ของ บริษัทย่อยทุ่งคำ ทำให้ต้องมีการซื้อทองคำเพื่อส่งมอบตามภาระสัญญาที่มีทุกเดือน นอกจากนั้นยังขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน 14.3 ล้านบาท และขาดทุนจากบริษัทย่อยอื่น 6.29 ล้านบาท


นางณัฐสรัคร์ สโรชนันท์จีน ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต สำนักงาน เอ.เอ็ม.ที. แอสโซซิเอท ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินนี้ เพราะมีขอบเขตจำกัดในการสอบทาน ได้ใช้วิธีสอบถามจากบุคลากรของกิจการและการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลทาง การเงิน ไม่ได้รับข้อมูลทางการเงินที่เพียงพอและเหมาะสมให้เป็นที่พอใจเกี่ยวกับการ ที่จะได้รับคืนเงินทดรองจ่ายของบริษัทย่อย เพื่อการลงทุนให้บริษัท คอรัล รีซอร์ส 5 ครั้ง เมื่อปี 2551 และบริษัทย่อยได้โอนเงินทดรองจ่ายมาเป็นเงินทดรองจ่ายของบริษัท และบริษัทได้จ่ายเงินทดรองจ่ายอีก 2 ครั้ง รวม 23 ล้านบาท ต่อมาปี 2552 บริษัทได้ยื่นฟ้องร้องเรียกชำระเงินดังกล่าวคืนต่อศาลแพ่งที่ฟิลิปปินส์แล้ว


นอกจากนั้น ยังตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับ THL และบริษัทย่อยถูกฟ้องร้องค่าเสียหายจากการผิดสัญญาร่วมทุน และการขอต่ออายุประทานบัตรการทำเหมืองหินแอนดีไซด์ของบริษัทที่เกี่ยวข้อง กันตามรายงานลงวันที่ 26 ก.พ. 2552


เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2551 THL และบริษัทย่อยแห่งหนึ่ง (บริษัท สกายคลิฟฟ์) ถูกฟ้องร้องค่าเสียหายจากการผิดสัญญาร่วมทุนเป็นเงิน 349 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ระหว่างนัดสืบพยาน แต่ฝ่ายบริหารมีความเห็นว่าบริษัทและบริษัทย่อยไม่ได้ผิดสัญญาร่วมทุน


สำหรับหุ้น THL ปรับตัวลดลงทันที และปิดที่ 1.25 บาท ลดลง 20 สตางค์ หรือ 13.79% มูลค่าการซื้อขาย 101.31 ล้านบาท



Lock Reply
view