สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เลิกเก็บภาษีนำเข้าพลอยดิบรายย่อย

(อ่าน 1969/ ตอบ 0)

108acc

จาก โพสต์ทูเดย์

สศอ. จับมือกรมสรรพากร ผลักดันเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มการนำเข้าพลอยดิบ ช่วยผู้ประกอบการรายย่อย

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สศอ. ร่วมกับกรมสรรพากรเตรียมหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรม อัญมณี และเครื่องประดับ โดยจะผลักดันให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการนำเข้าพลอยดิบ เฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยที่นำเข้าพลอยดิบ คิดเป็นสัดส่วน 80% ของมูลค่าการนำเข้าพลอยดิบ ที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการนำเข้า 7%

ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ได้สิทธิประโยชน์จากสำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และผู้ประกอบการรายกลางที่ปฏิบัติตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการยกเว้นภาษี มูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 311) สำหรับการนำเข้าหรือการขายเพชร พลอย และอื่นๆ เฉพาะที่ยังไม่ได้ประกอบขึ้นเป็นตัวเรือน จะได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มของพลอยดิบ


ดังนั้น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ จึงได้เรียกร้องให้กระทรวงอุตสาหกรรมช่วยพิจารณาผลักดันการยกเว้นภาษีมูลค่า เพิ่มสำหรับพลอยดิบ ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่นำเข้าในประเทศ


ทั้งนี้ ให้ครอบคลุมไปถึงผู้ประกอบการรายย่อยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และพิจารณาผ่อนปรนพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มนำเข้าพลอยเจียระไน ซึ่งเป็นวัตถุดิบเช่นกัน ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย


“ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเพื่อยกเว้นภาษี คาดว่าอีกไม่นานจะได้ข้อสรุป และจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งจะทำให้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ประมาณ 1.1 ล้านคน จะถูกจ้างงานต่อไป” นายอุดม กล่าว


ทั้งนี้ หากยกเว้นภาษีดังกล่าวภาคอุตสาหกรรมจะได้รับประโยชน์มาก คือ วัตถุดิบที่เป็นพลอยดิบ และพลอยเจียระไน จะไหลเข้ามาซื้อขายในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่ง จะสนับสนุนให้ไทยเป็นทั้งฐานการซื้อขาย และฐานการผลิตของโลกได้ใกล้เคียงกับฮ่องกงหรืออินเดีย


นอกจากนี้ ยังสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ ทำ ให้การผลิตทั้งสายโซ่อุปทานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทำให้ไทยได้เปรียบในการคัดเลือกวัตถุดิบที่ดี ส่งผลดีต่อสินค้าอัญมณีและ เครื่องประดับขั้นสุดท้าย นำไปสู่การเพิ่มส่วนแบ่งตลาดโลก ขณะที่รัฐบาลจะมีรายได้จากภาษีเงินได้เพิ่มขึ้น


สำหรับปี 2551 การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีมูลค่าทั้งสิ้น 2.74 แสนล้านบาท เมื่อยกเว้นภาษีมูลค่าจะทำให้มีโอกาสเพิ่มมูลค่าส่งออกได้ดีกว่าเดิม



Lock Reply
view