สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สรรพากรเล็งถอนขนห่านเพิ่ม3.2แสนราย

(อ่าน 660/ ตอบ 0)

108acc

โพสต์ทูเดย์ — สรรพากรหาช่องเพิ่มฐานเก็บภาษีปีหน้า 3.2 แสนคน

นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรสามารถขยายฐานภาษีไปยังผู้เสียภาษีรายใหม่ทั้งรายใหญ่และรายย่อย ในปีงบประมาณ 2552 ได้ประมาณ 2 แสนคน ขณะที่ในปีงบประมาณ 2553 ตั้งเป้าขยายฐานภาษีอีก 3.24 แสนคน ซึ่งถือเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีในระยะยาว










สาธิต



นายสาธิต รังคสิริ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี กรมสรรพากร กล่าวว่า การจัดเก็บรายได้ภาษีของกรมสรรพากรในปีงบประมาณ 2552 นี้ น่าจะจัดเก็บได้ 1.1 ล้านล้านบาท หรือต่ำกว่าเป้าหมายราว 10% โดยส่วนใหญ่รายได้ภาษีที่จัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้า มาจากภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากการนำเข้า ซึ่งสะท้อนสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว หากไม่รวมส่วนนี้จะจัดเก็บต่ำกว่าเป้าไม่ถึง 1% เท่านั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่ากรมสรรพากรได้เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีได้ดีใน ส่วนที่สามารถควบคุมได้


อย่างไรก็ดี สำหรับสถานการณ์การจัดเก็บรายได้ในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีงบ ประมาณพบว่ามีสัญญาณดีขึ้น เห็นได้จากช่วงเดือนพ.ค. เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าได้ 1.5 หมื่นล้านบาท หลังจากตั้งแต่เดือนพ.ย. 2551 เป็นต้นมาจัดเก็บได้เฉลี่ยเดือนละ 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท เท่านั้น


นอกจากนั้น อากรแสตมป์ที่จัดเก็บจากเช็คในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาจัดเก็บได้ดีขึ้นเช่นกัน


“ช่วงเศรษฐกิจปกติภาษีมูลค่าเพิ่มจากสินค้านำเข้าจะเข้ามาประมาณ 2 หมื่นล้านบาทต่อเดือน แต่ก็จัดเก็บได้น้อยลงนับตั้งแต่เดือน พ.ย.-ธ.ค. 2551 เป็นต้นมา แต่ เดือนพ.ค. 2552 จัดเก็บได้ 1.5 หมื่นล้านบาท รวมถึงอากรแสตมป์ที่ เก็บจากเช็คก็ดีขึ้น อาจบอกได้ว่าธุรกิจเริ่มพ้นจากจุดต่ำสุดมาแล้ว แต่ก็ยังเร็วไปที่จะบอกว่าดีขึ้น ต้องรอดูอีกประมาณ 1 เดือน” นายสาธิต กล่าว


นอกจากนี้ คาดว่าการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลในช่วงเดือนส.ค.นี้ ซึ่งเป็นผลประกอบการของภาคธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2551 น่าจะจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากเป็นช่วงที่เศรษฐกิจมีปัญหาชะลอตัวแล้ว โดยเฉพาะในธุรกิจที่มีการสต๊อกน้ำมันเอาไว้มาก ในช่วงที่ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น



Lock Reply
view