สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ด่วน ! พระราชกฤษฎีกา ๓ ฉบับ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ อากรแสตมป์ให้สถาบันคุ้มครองเงินฝาก

(อ่าน 1081/ ตอบ 0)

108acc (Member)

จากประชาชาติธุรกิจ

   ผู้สื่อข่าว ประชาชาติออนไลน์  รายงานว่า  วันนี้( ๘ กันยายน ๒๕๕๒ ) ราชกิจจานุเบกษา ได้ตีพิมพ์ พระราชกฤษฎีกา ๓ ฉบับ เพื่อยกเว้นภาษีและอากรแสตมป์ ให้แก่สถาบันคุ้มครองเงินฝาก  ทั้งนี้ พระราชกฤษฎีกา ดังกล่าวประกอบด้วย

 ๑ . พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๔๘๙) พ.ศ. ๒๕๕๒

  เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ เนื่องจากการขายสินค้าหรือการให้บริการของ สถาบันคุ้มครองเงินฝากซึ่งจัดตั้งโดยพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. ๒๕๕๑ เป็นการประกอบกิจการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนั้น เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของสถาบันคุ้มครองเงินฝากในการ คุ้มครองเงินฝากของผู้ฝากเงินในสถาบันการเงิน และในการเสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงิน สมควรยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการขายสินค้าหรือการให้บริการของสถาบัน คุ้มครองเงินฝาก

๒. พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ๔๙๐) พ.ศ. ๒๕๕๒

  เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ เนื่องจากกิจการของสถาบันคุ้มครองเงินฝากซึ่งจัดตั้งโดยพระราชบัญญัติสถาบัน คุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. ๒๕๕๑ เป็นกิจการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะดังนั้น เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของสถาบันคุ้มครองเงินฝากในการ คุ้มครองเงินฝากของผู้ฝากเงินในสถาบันการเงิน และในการเสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงินสมควรกำหนด ให้กิจการของสถาบันคุ้มครองเงินฝากเป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจ เฉพาะ

  ๓.  พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๔๙๑) พ.ศ. ๒๕๕๒

   เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ เนื่องจากการดำเนินงานของสถาบัน คุ้มครองเงินฝากซึ่งจัดตั้งโดยพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. ๒๕๕๑ มีกิจกรรมบางอย่างอยู่ในบังคับต้องเสียอากรแสตมป์ตามประมวลรัษฎากร ดังนั้น เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของสถาบันคุ้มครองเงินฝากในการ คุ้มครองเงินฝากของผู้ฝากเงินในสถาบันการเงิน และในการเสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงิน สมควรยกเว้นอากรแสตมป์ให้แก่สถาบันคุ้มครองเงินฝากจึงจำเป็นต้องตราพระราช กฤษฎีกานี้

   ทั้งนี้ พระราชกฤษฎีกา ๓ ฉบับ มีผลบังคับใช้วันที่ ๙ กันยายน ศกนี้

Lock Reply
view