สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สรรพากรไล่บี้สนง.บัญชีทั่วประเทศ ช่วยธุรกิจเลี่ยงภาษี-ซื้อบิลVATลั่นตรวจพบเชือดแน่

(อ่าน 1212/ ตอบ 0)

108acc (Member)


"วินัย" อธิบดีกรมสรรพากร ลั่นเอาจริงผู้หลบเลี่ยงภาษี สั่งสรรพากรพื้นที่ทั่วประเทศไล่ตรวจสอบตั้งแต่บุคคลธรรมดา ที่ลอบตั้งคณะบุคคลเป็นร้อยคณะ และผู้ประกอบการธุรกิจที่ใช้วิธีซิกแซกเลี่ยงภาษี พร้อมเตรียมเรียก "สำนักงานบัญชี" ทั่วประเทศ ตัวการแนะนำให้ผู้ประกอบการโกงภาษีรัฐ และซื้อบิล VAT เคลมภาษีคืน มารับทราบนโยบายก่อนเชือดจริงหากไม่เชื่อและฝ่าฝืน


นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สรรพากรทั่วประเทศเข้าตรวจสอบสำนักงานบัญชีและ ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่มีพฤติกรรมรู้เห็นเป็นใจและแนะนำให้ผู้ประกอบการ ธุรกิจที่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีตามความเป็นจริงหลบเลี่ยงการเสียภาษี ทำให้การเก็บภาษีของรัฐไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย นอกจากนี้เตรียมจะเรียกสำนักงานบัญชีทั่วประเทศมาหารือและรับทราบนโยบาย ของกรมสรรพากรที่จะเอาจริงกับการกระทำที่ไม่ถูกต้องของสำนักงานบัญชีที่ช่วย ผู้ประกอบการหลบเลี่ยงภาษี



"ที่ผ่านมากรมสรรพากรได้ร่วมกับเจ้า หน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมสำนักงานบัญชีในโทษฐานร่วมกันโกงภาษีรัฐ โดยทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาใบกำกับภาษีมาขายให้กับผู้ประกอบการในราคา 2-3% ของมูลค่าเพื่อ ให้ผู้ประกอบการใช้เป็นหลักฐานขอเคลมภาษีคืนจากรัฐ นอกจากนี้ยังแนะนำและใช้วิธีการซิกแซกต่าง ๆ ให้ผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าหลบเลี่ยงภาษี ฉะนั้นเพื่อเป็นการกำราบจึงต้องเชิญตัวแทนจากสำนักงานบัญชีทั่วประเทศมา หารือและซักซ้อมความเข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำความผิดขึ้นอีก แต่ถ้าทำผิดและถูกตรวจพบจะถูกดำเนินคดีฐานที่ร่วมกันโกงภาษีรัฐ"



นาย วินัยกล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับบุคคลธรรมดาที่มาอาศัยช่องว่างของกฎหมาย จัดตั้งคณะบุคคลเพื่อหลบเลี่ยงภาษีนั้น ปัจจุบันเท่าที่ตรวจสอบมีคณะบุคคลอยู่ประมาณ 30,000 คณะบุคคล ซึ่งในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้มีการยกเลิกคำขอจดทะเบียนจัดตั้งคณะบุคคลทางอินเทอร์เน็ตไป แล้ว และได้มีการส่งจดหมายไปสอบถามข้อมูลห้างหุ้นส่วนสามัญกับคณะบุคคล จนทำให้หลายรายเข้ามาขอแจ้งยกเลิกคณะบุคคลไปหลายคณะแล้ว



"เร็ว ๆ นี้กรมสรรพากรจะเชิญตัวแทนของกลุ่มวิชาชีพต่าง ๆ ที่นิยมตั้งเป็นคณะบุคคล อาทิ กลุ่มนักแสดง นักจัดรายการ แพทย์ วิศวะ สถาปนิก ทนายความ และอาชีพตัวแทนจำหน่ายทั้งประกันและขายตรง เป็นต้น มาหารือและรับทราบนโยบายในการเอาจริงกับบุคคลที่อาศัยช่องจัดตั้งคณะบุคคล หลายคณะเพื่อหลบเลี่ยงภาษี ซึ่งหลังรับทราบนโยบายไปแล้ว แต่ยังไม่มีการปรับปรุงแก้ไข ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2553 เป็นต้นไป กรมสรรพากรจะเริ่มเข้าไปตรวจสอบภาษีอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะกรณีที่ตรวจสอบพบมีบุคคลเพียงคนเดียวไปตั้งคณะบุคคลถึง 440 แห่ง ซึ่งจะต้องออกหมายเรียกมาสอบภาษี"



นายวินัยกล่าวว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เรียกประชุมสรรพากรเขตพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อมอบนโยบายและทิศทาง ในการบริหารจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณ 2553 ให้ได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ที่ 1.098 ล้านล้านบาท



โดย ได้สั่งให้สรรพากรพื้นที่นำข้อมูล ของผู้เสียภาษีที่อยู่ในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบมาวิเคราะห์ความเสี่ยงเป็น รายกลุ่มธุรกิจเพื่อให้การจัดเก็บภาษีสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงที่เกิด ขึ้นกับภาคธุรกิจ และมีความเหมาะสมกับผู้ประกอบการในแต่ละราย ซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ไอทีจะประมวลผลข้อมูลและคัดผู้ประกอบการที่มีปัญหาหรือ เสียภาษีแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจเดียวกันออกมา หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สรรพากรจะเข้าไปตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้น

Lock Reply
view