สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สิงคโปร์ไฟเขียวกฎหมายคุมเข้มเลี่ยงภาษี

(อ่าน 1070/ ตอบ 0)

108acc (Member)

จากประชาชาติธุรกิจ



เอเอฟพี รายงานว่า สิงคโปร์ได้ผ่านกฎหมายที่กวดขันเรื่องการเลี่ยงภาษีข้ามชาติมากขึ้น และปฏิบัติตามมาตรฐานของศูนย์กลางด้านการเงินของโลกอย่างเข้มงวดมากขึ้น

การขยับดังกล่าวเป็นมาตรการล่าสุดที่สิงคโปร์ดำเนินการ เพื่อจะหลีกเลี่ยงการเป็นแหล่งเลี่ยงภาษี และดิ้นหนีจากการมีชื่อติดในบัญชีรายชื่อประเทศที่ไม่มีมาตรฐานควบคุมเรื่อง ภาษีที่บังคับใช้อย่างสมบูรณ์ (gray list) ของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี)

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติแก้ไขกฎหมายภาษีของสิงคโปร์เพิ่งผ่านสภาของสิงคโปร์เมื่อวัน จันทร์ที่ผ่านมา และรัฐบาลคาดว่าจะสามารถลงนามแบบทวิภาคีกับประเทศต่างๆ เพื่ออัพเกรดรายชื่อของตัวเองได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยนับถึงปัจจุบันเหลืออีก 1 ประเทศที่จะต้องลงนามในความตกลงที่เรียกว่า DTAs เพื่อให้สิงคโปร์หลุดจากบัญชี gray list ของโออีซีดี หลังจากลงนามไปแล้วกับ 11 ประเทศ จากทั้งหมด 20 ประเทศและเขตเศรษฐกิจ

โดยมาตรฐานกฎหมายเรื่องภาษีของสิงคโปร์อ้างอิงกับแนวทางของโออีซีดี ที่ระบุว่าประเทศต่างๆ ควรจะมีส่วนร่วมสกัดปัญหาการเลี่ยงภาษีระหว่างประเทศโดยแชร์ข้อมูลระหว่าง กัน

"ทาร์มัน ชานมูการัตนาม" รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสิงคโปร์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นไปเพื่อรักษาสถานะและชื่อเสียงของสิงคโปร์ ในฐานะฮับธุรกิจและการเงินที่น่าเชื่อถือและมีความรับผิดชอบ โดยให้คำมั่นที่จะต่อสู้กับการเลี่ยงภาษีแบบข้ามชาติ

Lock Reply
view