สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยิ้มได้ฟันภาษี6.7หมื่นล.

(อ่าน 846/ ตอบ 0)

108acc (Member)

โพสต์ทูเดย์ — สรรพากรยิ้มเศรษฐกิจกระเตื้อง คาดยอดภาษีเดือนแรกปีงบ 2553 ทะลุเป้า 6.7 หมื่นล้าน เดินหน้ายกเลิกคณะบุคคล

นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ประเมินว่าการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรในเดือนแรกของปีงบประมาณ 2553 จะจัดเก็บได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณ 6.7 หมื่นล้านบาท

“ผมเห็นตัวเลขการจัดเก็บในช่วงกว่า 15 วันที่ผ่านมา พบว่าภาพรวมการจัดเก็บดีขึ้น โดยเฉพาะจากภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ทั้งภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บจากการบริโภคสินค้า และจากการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่าการบริโภคภายในประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น และภาพรวมเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2553 นี้น่าจะดีขึ้นเป็นลำดับ” อธิบดีกรมสรรพากร กล่าว


ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2553 กรมสรรพากรมีเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ภาษีตามประมาณการในเอกสารงบประมาณอยู่ ที่ 1.098 ล้านล้านบาท โดยช่วงที่ผ่านมาได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่สรรพากรจาก 118 พื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อมอบ นโยบายเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี เนื่องจากต้องการให้วิเคราะห์ผู้มีความเสี่ยงต่อการหลีกเลี่ยงภาษีด้วยการ เลือกกลุ่มผู้ประกอบการที่มีความเสี่ยง


นายวินัย กล่าวว่า ได้กำชับให้จับตาพิเศษในกลุ่ม 3 กลุ่มแรก ที่มีความเสี่ยงมากที่สุดมาทำการวิเคราะห์ ว่ากลุ่มเป้าหมายมีการเสียภาษีถูกต้องหรือไม่


สำหรับการแก้ไขประมวลรัษฎากรเพื่อยกเลิกการจดทะเบียนคณะบุคคลเป็น หน่วยภาษีนั้น นายวินัยยืนยันว่า กรมสรรพากรจะเสนอขอแก้ไขภายในปีนี้อย่างแน่นอน โดยจะต้องเสนอเรื่องไปตามขั้นตอน กล่าวคือ ต้องเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา หากนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เห็นชอบก็ต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และสภาผู้แทนราษฎรต่อไปตามลำดับ


นายวินัยยังกล่าวถึงการดำเนินการกับคณะบุคคลที่สร้างรายจ่ายเป็น เท็จ เพื่อให้เสียภาษีน้อยลงนั้น จำเป็นต้องแยกแยะรายละเอียดให้ชัดเจน เพราะจะเป็นคนละกลุ่มกับพวกกลุ่มวิชาชีพ อย่างเช่น แพทย์ นักแสดง อาชีพอิสระ เป็นต้น ซึ่งกลุ่มวิชาชีพเหล่านี้ทางกรมสรรพากรได้ดำเนินการชี้แจงการเสียภาษีอย่าง ถูกต้องให้อย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้ ในเร็วๆ นี้กรมสรรพากรจะเชิญสำนักงานบัญชีมารับฟังการชี้แจงให้เข้าใจว่าต้องดำเนิน การอย่างมีจริยธรรม เพื่อให้ลูกค้าหรือผู้เสียภาษีดำเนินการเสียภาษีอย่างถูกต้อง จะได้ไม่ต้องมีภาระภาษีย้อนหลัง ซึ่งจะเป็นผลดีแก่ตัวผู้เสียภาษีเอง


“หากผู้ตรวจสอบบัญชีและสำนักงานบัญชีมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ในการหลีกเลี่ยงภาษี จะมีความผิดทางอาญาฐานเป็นผู้ร่วมในการกระทำความผิดประมวลรัษฎากร จึงต้องการให้ช่วยกันดูแล กลุ่มเสี่ยงเสียภาษีให้ถูกต้อง” อธิบดีกรมสรรพากร กล่าว


นายวินัย กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้จะให้สำนักมาตรฐานการตรวจสอบบัญชีดำเนินการจัดเกรดความน่าเชื่อ ถือของสำนักงานบัญชีต่างๆ เพราะมีข้อมูลของแต่ละสำนักงานบัญชีอยู่แล้ว และน่าจะดำเนินการจัดเกรดได้ในเร็วๆ นี้



Lock Reply
view