สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สรรพากรเข้มภาษีบีโอไอ

(อ่าน 1341/ ตอบ 0)

108acc (Member)

จาก โพสต์ทูเดย์

สรรพากรแฉเอกชนได้บีโอไอซิกแซ็กหลบภาษี

นายประสงค์ พูนธเนศ รองอธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การเข้าไปตรวจภาษีบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนเพื่อยกเว้นภาษี จากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว เนื่องจากบริษัทที่เข้ามาลงทุนมีทั้งโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน และโครงการปกติที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งในส่วนนี้จะต้องเสียภาษีกำไรนิติบุคคลตามปกติ

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีบริษัทที่ได้บีโอไอจำนวน 800 ราย มีผู้เสียภาษี ถูกต้อง 88% มีผู้ประกอบการอีกเพียงประมาณ 20 รายเท่านั้น ที่มีปัญหาข้อพิพาทเรื่องภาษีกับ กรมสรรพากร


นายประสงค์ ชี้แจงการเข้าตรวจภาษีบริษัทที่ได้บีโอไอ ว่ายกตัวอย่างบริษัทแห่งหนึ่งได้รับบีโอไอ ให้ผลิตปากกา 1 ล้านด้าม แต่มีการผลิต 1.6 ล้านด้าม ในส่วนที่เกิน 6 แสนด้าม ก็ต้องเสียภาษีกำไรให้กรมสรรพากร หรือผู้ประกอบการ ได้รับบีโอไอให้ผลิตปากกา แต่มี การผลิตดินสอซึ่งไม่ได้รับบีโอไอด้วย ในส่วนของการผลิตดินสอต้องเสียภาษี ซึ่งกรมสรรพากรต้องเข้าไปตรวจสอบการเฉลี่ยต้นทุนการดำเนินการให้ถูกต้อง ว่าใช้ไปในการผลิตที่ได้รับบีโอไอ และไม่ได้รับบีโอไอเป็นจำนวนเท่าไร เพื่อให้การเสียภาษีถูกต้อง


นอกจากนี้ ยังมีปัญหาที่ต้องเข้าไปตรวจกรณีที่ผู้ประกอบการได้รับบีโอไอ เพื่อนำวัตถุดิบเข้ามาผลิตสินค้าตามที่ได้รับบีโอไอ แต่ปรากฏว่าผู้ประกอบการนำวัตถุดิบนั้นไปขาย ไม่ได้ผลิตสินค้า


นายประสงค์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาภาษีบีโอไอมากขึ้น เพราะมีผู้ประกอบการ และจำนวนโครงการ ที่ขอบีโอไอมากขึ้น ทำให้การ คิดกำไรสุทธิของกิจการผู้ประกอบการมีปัญหาตามมา โดยตามกฎหมายของกรมสรรพากร กรณี ที่ผู้ประกอบการมีโครงการที่ได้รับบีโอไอหลายโครงการ ให้นำกำไรขาดทุนของโครงการที่ได้รับบีโอไอหักลบกลบกันก่อน หากมีผลขาดทุนเหลืออยู่ก็ให้นำผลขาดทุนนั้นไปรวมกับโครงการที่ไม่ได้บีโอไอ อีกครั้งหนึ่งก่อนเสียภาษีให้กับกรมสรรพากรได้


นายประสงค์ กล่าวว่า คณะกรรมการวินิจฉัยภาษีตามมาตรา 13 ประมวลรัษฎากร ได้สรุปเป็นที่สิ้นสุดแล้วว่าการเก็บตามวิธีของ กรมสรรพากรถูกต้อง คำวินิจฉัยภาษีของคณะกรรมการที่ถือเป็นกฎหมายและถือเป็นที่สิ้นสุด



Lock Reply
view