สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตั้งรับ บัญชีสากล ก่อนกำไรทรุดฮวบ

(อ่าน 1107/ ตอบ 1)

108acc (Member)

จาก โพสต์ทูเดย์

นักบัญชีเตือนผู้ประกอบการรับมือมาตรฐานบัญชีใหม่ก่อนกำไรทรุดฮวบ

น.ส.แน่งน้อย เจริญทวีทรัพย์ หุ้นส่วนสายงานตรวจสอบบัญชีและหัวหน้าทีมผู้ให้บริการ ด้านมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอฟอาร์เอส) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการของไทยควรหาทางรับมือกับมาตรฐานบัญชีสากลฉบับใหม่ที่จะมีการนำ มาใช้ในปี 2556 หรืออีก 3 ปีข้างหน้าให้ดี เพราะมาตรฐานบัญชีสากลมีกติกาใหม่ๆ หลายข้อที่จะกระทบกับงบกำไรขาดทุน

มาตรฐานบัญชีใหม่นั้นเปลี่ยนแปลงไปในทางเข้มข้นมากขึ้น เช่น การบันทึกหนี้สินพนักงาน ซึ่งเดิมทีบริษัทต้องจ่ายเงินชดเชย 10 เดือนในวันที่พนักงานเกษียณ แต่มาตรฐานบัญชีใหม่ บริษัทต้องบันทึกเงินก้อนนี้เป็นค่าใช้จ่ายล่วงหน้า ในขณะที่พนักงานยังทำงานอยู่ ดังนั้นถ้าบริษัทไม่เตรียมพร้อม ก็จะได้รับผลกระทบกับงบในวันที่กฎหมายบังคับใช้


นอกจากนี้ ยังมีการบังคับในเรื่องการบันทึกอนุพันธ์ เช่น ถ้าซื้ออัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า ก็ต้องบันทึกล่วงหน้าเช่นกัน ไม่สามารถรอลงบัญชีรายจ่ายในวันที่จ่ายเงินเหมือนกับมาตรฐานบัญชีเดิม


อย่างไรก็ดี กฎบางข้ออาจทำให้กำไรเพิ่มขึ้นก็ได้ จึงต้องเตรียมตัวรับมือผลกระทบเพื่อลดความรุนแรง


“ยอมรับว่ามาตรฐานใหม่เป็นเรื่องยาก แต่จำเป็น เพราะเป็นภาษาสากล แต่ในไทยพูดถึงกันน้อยมาก บริษัทจดทะเบียนกว่า 400 แห่ง มีไม่กี่แห่งที่รู้และตื่นตัว แม้แต่ซีอีโอบางแห่งยังไม่รู้เลย ซึ่งเมื่อทำงบให้ ดูเห็นแล้วอาจตกใจ สภาวิชาชีพ และภาครัฐต้องประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้” น.ส.แน่งน้อย กล่าว


น.ส.แน่งน้อย กล่าวว่า กระทรวงการคลังควรศึกษาและปรับกฎระเบียบทางภาษีบางข้อที่ยังเป็นอุปสรรคต่อ ผู้ประกอบการ เพราะเอกชนร้องเข้ามามาก เช่น มาตรฐานบัญชีใหม่ให้บันทึกบัญชีเป็นสกุลเหรียญสหรัฐ หรือเยนก็ได้ แต่กรมสรรพากรกำหนดให้บันทึกเป็นเงินบาทเท่านั้น ทำให้บริษัทที่มีธุรกรรมการค้าเป็นเงินเหรียญสหรัฐจึงมีภาระและต้นทุน


นายประสัณห์ เชื้อพานิช ประธานกรรมการบริหาร และหุ้นส่วนสายงานการตรวจสอบบัญชี บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส กล่าวว่า บริษัทที่ไปโรดโชว์ในต่างประเทศจะเจอคำถามว่างบที่แสดงใช้มาตรฐานบัญชีอะไร ไม่ว่ากำไรจะสวยขนาดไหน หากต่างชาติไม่เชื่อถือในบัญชีก็ไม่มั่นใจลงทุน



Lock Reply
view