สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สหรัฐตั้งข้อหาโกลด์แมนแซคส์ฉ้อโกง

(อ่าน 1074/ ตอบ 1)

108acc (Member)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

วอชิงตัน - ก.ล.ต.สหรัฐ ตั้งข้อหาโกลด์แมนแซคส์ ฉ้อโกงนักลงทุนก่อนเกิดปัญหาซับไพร์มในสหรัฐเมื่อ 2 ปีที่แล้วจนนำไปสู่วิกฤติการเงินทั่วโลก

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (ก.ล.ต.) ตั้งข้อหาบริษัทโกลด์แมนแซคส์ วานนี้ (17 เม.ย.) ว่าสมคบกับบริษัทพอลสันแอนด์โค ทำเงินจากตลาดซับไพร์มที่อยู่อาศัย โดยสินเชื่อซับไพร์มคือสินเชื่อที่ธนาคารปล่อยกู้ในดอกเบี้ยสูงแก่ผู้ซื้อ บ้านที่มีประวัติสินเชื่อไม่ดี

ก.ล.ต.ระบุว่าโกลด์แมนแซคส์ช่วยบริษัทพอลสัน เก็งกำไรหลักทรัพย์ที่มีสินเชื่อซับไพร์มหนุนหลัง การกระทำของโกลด์แมนแซคส์ทำให้นักลงทุนจำนวน มากขาดทุนกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนบริษัทพอลสันได้กำไร 1,000 ล้านดอลลาร์ และโกลด์แมนแซคส์ได้เงินค่าเหนื่อย 15 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม โกลด์แมนแซคส์ปฏิเสธข้อกล่าวนี้ อย่างแข็งขัน ว่าไม่มีมูลทั้งในแง่กฎหมายและข้อเท็จจริง บริษัทจะปกป้องตัวเองและชื่อเสียงของบริษัท พร้อมอ้างว่าขาดทุนไป 90 ล้านดอลลาร์จากการลงทุนในหลักทรัพย์ชนิดใหม่

ข่าวการดำเนินคดีฉุดให้หุ้นโกลด์แมนแซคส์ร่วงลงกว่า 15% ระหว่างการซื้อขาย และดิ่งลง 12.79% เหลือ 160.70 ดอลลาร์ช่วงปิดตลาด ขณะที่หุ้นดาวโจนส์ในตลาดนิวยอร์กปิดตลาดวันศุกร์ (16 เม.ย.) ร่วงลง 1.13% หรือ 125.91 จุด ที่ระดับ 11,018.66 หลังจาก ก.ล.ต.สหรัฐตั้งข้อหาโกลด์แมนแซคส์และไม่ปฏิเสธความ เป็นไปได้ของการตั้งข้อหาบริษัทอื่น ซึ่งฉุดให้หุ้นของบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ในย่านวอลล์สตรีทอยู่ในแดนลบ

คดีนี้นับเป็นคดีแพ่งคดีแรกที่รัฐบาลสหรัฐเอาผิดกับเอกชนย่านวอลล์สตรีท หลังจากตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐพังครืน เจ้าของบ้านหลายล้านรายต้องเสียสิทธิในการจดจำนองอันเป็นผลจากฟองสบู่ตลาด ที่อยู่อาศัยแตกออก

"โกลด์แมนแซคส์อนุญาตอย่างผิดๆ ให้ลูกค้ารายหนึ่งที่เก็งกำไรในตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย มีอิทธิพลอย่างมากว่าจะรวมหลักทรัพย์เพื่อการจดจำนองตัวไหนไว้ในพอร์ตลงทุน ขณะที่บอกกับลูกค้ารายอื่นว่าหลักทรัพย์เหล่านี้ผ่านการคัดเลือกจากบุคคลที่ 3 ซึ่งเป็นอิสระ" นายโรเบิร์ต คูซามิ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของ ก.ล.ต.ระบุ พร้อมเสริมว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของใหม่และซับซ้อนแต่การหลอกลวงนั้น เป็นวิธีเก่าๆ ง่ายๆ

คำฟ้องกล่าวหาโกลด์แมนแซคส์ว่าฉ้อโกงนักลงทุน ด้วยการชี้แจงอย่างผิดๆ และไม่ยอมบอกข้อเท็จจริงที่สำคัญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การเงินเกี่ยวเนื่องกับ หลักทรัพย์ที่มีสินเชื่อซับไพร์มหนุนหลัง โดย ก.ล.ต.ระบุว่าโกลด์แมนแซคส์ไม่ได้บอกนักลงทุน ว่ากองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งก็คือบริษัทพอลสัน ช่วยจัดทำผลิตภัณฑ์การเงินที่เรียกกันว่าซีดีโอและเก็งกำไรในผลิตภัณฑ์นี้ ด้วย

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เตรียมผลักดันให้มีการยกเครื่องกฎระเบียบการเงินครั้งใหญ่เพื่อช่วยป้องกัน การเกิดวิกฤติการเงินซ้ำรอย โดยคาดว่าวุฒิสภาจะพิจารณาร่างกฎหมายนี้สัปดาห์หน้า แต่สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนกล่าวว่าจะยกมือคัดค้าน

"จะไม่มีอีกแล้วที่ผู้เสียภาษีอเมริกันต้องยื่นมือเข้ามาและชดใช้ให้แก่ ความไม่รับผิดชอบของนักเก็งกำไรในวอลล์สตรีท ที่เก็งกำไรอย่างเสี่ยงๆ" โอบามาระบุ


Lock Reply
view