สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้อหาฉ้อโกงสั่นคลอนภาพลักษณ์โกลด์แมน แซกส์

(อ่าน 862/ ตอบ 0)

108acc (Member)

จากประชาชาติธุรกิจ

ขณะที่โกลด์แมน แซคส์เผชิญข้อหาจากรัฐบาลว่าฉ้อโกงประชาชน อีกหนึ่งปัญหาที่หนักหน่วงไม่แพ้กันก็ตามมารุมเร้านั่นคือ ชื่อเสียงที่เสียหายอาจทำให้ธนาคารต้องสูญเสียลูกค้า
 เอพีรายงานว่า บรรดานักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าข้อกล่าวหาของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เรื่องการฉ้อโกง ยิ่งซ้ำเติมภาพลักษณ์ของของโกลด์แมน แซกส์ที่ติดลบอยู่แล้วให้ยิ่งตกต่ำลงไปอีก และกระทบต่อศักยภาพในการทำธุรกิจซึ่งต้องอาศัยความน่าเชื่อถือเป็นสำคัญ
 ความเสียหายจากกรณีนี้ย่อมกระทบชิ่งไปยังธนาคารอื่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ ได้ การดำเนินคดีโดยก.ล.ต.สหรัฐฯ ครั้งนี้ถูกคาดหวังว่าจะเอื้อต่อรัฐบาลโอบามาในการเพิ่มความเข้มงวดต่อช่อง ทางทำกำไรของวาณิชธนกิจ
 โกลด์แมน แซกส์ปฏิเสธข้อกล่าวหาของก.ล.ต.ที่ว่าทางธนาคารขายการลงทุนเงินกู้จดจำนอง ที่เสี่ยงสูงให้กับลูกค้าโดยไม่แจ้งว่าหลักทรัพย์ดังกล่าวถือโดยมหาเศรษฐี พันล้านผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่วางเดิมพันว่ามันจะล้ม นอกจากนี้พนักงานวัย 31 ปีคนหนึ่งของโกลด์แมนยังตกเป็นจำเลยร่วมหลังข้อกล่าวหาถูกประกาศเมื่อวัน ศุกร์ (16 เม.ย.)
 แบรด ไฮน์ซ นักวิเคราะห์จากแซนฟอร์ด เบิร์นสไตน์ประมาณการว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีโทษปรับและชดใช้ค่าเสียหายกว่า 700 ล้านดอลล่าร์ และแม้ธนาคารชื่อก้องชนะคดี   ผลกระทบต่อชื่อเสียงก็สร้างความเสียหายมูลค่าสูงมากกว่า ชื่อเสียงที่ถูกทำลายก็จะผลจริงชื่อเสียงที่สูญสลายอาจคิดเป็นมูลค่ามากกว่า นั้นหลายเท่า
 โกลด์แมน แซกส์ ถือกำเนิดเมื่อปี 2412 จากการเป็นธุรกิจนายหน้าค้าตั๋วสัญญาใช้เงินในนิวยอร์ก สู่อาณาจักรการเงินอันดับหนึ่งของโลกทรงอิทธิพลที่สุดที่มีกำไรมากที่สุด สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่อาคาร 43 ชั้นในแมนฮัตตันโดยมีสาขาอยู่ในกว่า 30 ประเทศทั่วโลกและพนักงานอีกกว่า 30,000 คน มีอดีตลูกหม้อชื่อดัง เช่น เฮนรี่ พอลสัน และโรเบิร์ต รูบิน ที่เคยนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และโรเบิร์ต รูบินขึ้นสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ และจอน คอร์ไซน์ อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี
 อย่างไรก็ตามจนถึงบัดนี้ยังไม่มีลูกค้าคนใดออกมาประนามโกลด์แมนอย่าง เป็นทางการ แต่มาร์ค ที. วิลเลียมส์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินจากมหาวิทยาลัยบอสตันระบุว่า ข่าวเชิงลบและการตรวจสอบอย่างละเอียดจากฝ่ายคุมนโยบายจะทำให้ลูกค้าบางรายตี ตัวออกห่าง
 ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วโกลด์แมนมีกำไรสูงถึง 4.79 พันล้านดอลล่าร์ และคาดหมายกันว่าผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้ที่มีกำหนดจะประกาศในวัน อังคาร (20 เม.ย.) ก็คงมหาศาลไม่แพ้กัน ผลกำไรส่วนใหญ่ของบริษัทนี้มาจากการให้คำแนะนำเรื่องการลงทุน การรับประกันหลักทรัพย์และเป็นนายหน้าการควบรวมกิจการมูลค่าหลายพันล้าน
 วิ ลเลียมส์กล่าวว่า โกลด์แมนจะทำธุรกิจต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง เมื่อสามารถรักษาชื่อเสียงที่ดีไว้ได้
  มอร์แกน สแตนเลย์ วาณิชธนกิจอันดับสองของสหรัฐ จะอยู่ในฐานะที่สามารถแย่งชิงลูกค้าบางส่วนของโกลด์แมนได้ ซึ่งรวมทั้งเฮดจ์ฟันด์  กองทุนบำเหน็จบำนาญ และนักลงทุนสถาบันขนาดใหญ่ ส่วนคู่แข่งในต่างประเทศอย่างดอยช์แบงก์ และธนาคารยูบีเอส ก็จะได้ประโยชน์เช่นกัน
 นักลงทุนเก็งกันว่าวิกฤตด้านกฎหมายครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการเงินของ โกลด์แมน โดยหุ้นของบริษัทดิ่งแรง 13%  หลังการประกาศข้อหาดังกล่าว  ส่งผลให้มูลค่าตลาดของวาณิชธนกิจแห่งนี้รูดลง 12.5 พันล้านดอลลาร์
 ทั้ง นี้กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องอื้อฉาวครั้งแรกของโกลด์แมน ก่อนหน้านี้องค์กรนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังรับเงินเข้ากระเป๋าหลาย พันล้านที่รัฐบาลทุ่มเพื่อช่วยพยุงฐานะเอไอจี กรุ๊ปซึ่งเป็นลูกหนี้ของโกลด์แมนเมื่อปี 2551
 ลอยด์ แบลงฟีน ซีอีโอของโกลด์แมนก็ตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ไม่แพ้กัน หลังหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส ออฟ ลอนดอนตีข่าวอ้างคำพูดของเขาว่าตัวเองกำลังทำงานของพระเจ้า ด้วยการแจกจ่ายโบนัสมหาศาลให้พนักงาน โดยตัวเองก็ได้รับโบนัสเป็นหุ้นมูลค่ากว่า 9 ล้านดอลลาร์
 ในคำแถลงแก้ข้อกล่าวหาล่าสุด โกลด์แมนยืนยันว่าตนเป็นเพียงคนกลางของการซื้อขายเท่านั้น และไม่ถือเป็นความผิดที่ไม่ได้เปิดเผยว่ากองทุนเฮดจ์ฟันด์พอลสันแอนด์โค ของมหาเศรษฐี จอห์น พอลสัน เก็งว่าราคาจะลง และอ้างว่าบริษัทของตนก็สูญเงิน 90 ล้านดอลลาร์ไปกับดีลครั้งนี้
 ก.ล.ต.ชี้ว่าเป็นหน้าที่ของโกลด์แมนที่ต้องแจ้งให้นักลงทุนทราบว่า พอลสันมีบทบาทสำคัญในการเลือกหลักทรัพย์ที่จะกลายมาเป็นตราสารอนุพันธ์และ เก็งว่าราคาตราสารนั้นจะมีราคาดิ่งลง 


Lock Reply
view